Đánh Giá Xe Range Rover Evoque 2016:

hirma

Thành viên Nghiệp dư
Với những thay đổi sắc nét và cứng cáp hơn so với người tiền nhiệm, phiên bản 2016 của Range Rover Evoque sẽ tiếp tục là một cái tên đáng giá trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, cạnh tranh với các đối thủ như BMW X1, Audi Q3, Lexus NX200t hay Porsche Macan.
Có thể nói rằng, phiến bản 2016 của Range Rover Evoque đã mang đến cho người riêu dùng Việt Nam một cái nhìn khá mới mẻ khi đi kèm một loạt thay đổi về ngoại hình, đặc biệt là đèn pha công nghệ LED, một số nâng cấp về ngoại, nội thất. Bên cạnh đó là hàng loạt trang bị an toàn được bổ sung như hệ thống cảnh báo lệch làn, phanh tự hành và hệ thống camera toàn cảnh (surround view camera system).
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(4).JPG
Range Rover Evoque 2016 phiên bản HSE Dynamic
Land Rover đặt Range Rover Evoque vào phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ (compact SUV), tuy vậy chiếc xe này vẫn thùa hưởng đầy đủ những đặc tính cần thiết cho một cỗ máy đường trường, cá biệt như hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Ngoại hình
Thiết kế của Range Rover Evoque 2016 vẫn được trau chuốt một cách rất tỉ mỉ, tổng thể không có nét thô cứng hay bảo thủ như nhiều người đàn anh, mà thay vào đó là những nét uốn, những đường gân mềm mại trải dài khắp thân xe.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(1).jpg
Thiết kế của Range Rover Evoque 2016 được trau chuốt tỉ mỉ
Cụ thể hơn, chiếc xe sở hữu một số nâng cấp như đèn sương mù slimline tinh tế được đặt trên cùng của hốc hút gió cỡ lớn 2 bên cản trước thay vì chính giữa như trước. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Land Rover được trang bị đèn pha thích ứng full LED (Full LED Adaptive), mang lại cường độ chiếu sáng tốt hơn vào ban đêm. Phía bên trong cụm đèn pha là những dải LED được tạo hình đơn giản, nhưng toát lên phong thái mạnh mẽ, chi tiết này góp phần rất lớn trong việc nhận dạng thương hiệu của Evoque. Hệ thống đèn LED ban ngày (DRLs) trải dài toàn bộ chiều rộng của cụm đèn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và đảm bảo sự chiếu sáng xuyên suốt, bền bỉ.
Evoque 2016 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.365mm x 2.125mm x 1.635mm, và sở hữu trục cơ sở dài 2.660mm
Tiến về phía sau, thiết kế của phần đuôi khá cứng cáp, nhưng vẫn rất hài hòa bởi cụm cánh gió sau tùy chỉnh với đèn phanh LED tích hợp rộng hơn, mảnh hơn và chiếu sáng với cường độ tốt hơn. Thêm vào đó, cánh gió này còn tích hợp một ang-ten 3G để cải thiện tín hiệu di động. Cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên phong cách gọn nhẹ, tích hợp công nghệ LED với tạo hình đơn giản. Ngoài cụm la-zăng tiêu chuẩn dạng 5 chấu kép hình bông hoa, Evoque 2016 còn 2 tùy chọn la-zăng hợp kim khác nhằm giúp khách hàng có thể tự cân đối cho chiếc xe của mình một vẻ ngoài hoặc năng động hơn, hoặc hài hòa hơn. Đi cùng là một bảng màu sắc phong phú của nội, ngoại thất.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(38).JPG
Đèn pha thích ứng Full LED (Full Led Adaptive), cho hiệu quả chiếu sáng tốt hơn vào ban đêm
Nội thất
Tiến vào phía trong xe, Range Rover Evoque 2016 sở hữu một không gian nội thất khá tinh tế và sang trọng. So với phiên bản 2015, những chất liệu cao cấp như da, vải dệt Ebony, hay phần gỗ ốp đều được sử dụng nhiều hơn.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(6).jpg
Range Rover Evoque 2016 sở hữu một không gian nội thất khá tinh tế và sang trọng
Cụm ghế ngồi ôm sát và vô-lăng và có vị trí khá cao để mang lại khả năng quan sát thoáng đãng và phản ứng tốt với các điều kiện giao thông, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi điểm mù phía sau phần trụ A. Đồng thời cụm ghế này cũng có khả năng điều chỉnh lên tới 14 hướng cùng chức năng massage ở phiên bản cao cấp nhất.
Mọi chi tiết đều được hoàn thiện ở mức độ rất cao, chất liệu nhựa hầu như không được sử dụng
Sự khác biệt rõ ràng nhất so với trên phiên bản cũ là phần ốp nhựa trên những cánh cửa đã hoàn toàn được thay thế bằng những lớp ốp da. Trên phiên bản HSE Dynamic mà chúng tôi có dịp trải nghiệm, chiếc xe còn có khá nhiều “phụ kiện”: ghế có sưởi ấm nhớ vị trí, cửa sổ trời panorama, hệ thống navigation dành cho Việt Nam, loa Meridian cao cấp, đèn sương mù, rửa đèn trước, pedal nhôm…
Evoque 2016 sở hữu nội thất hai tông màu tương phản, tuy nhiên vẫn rất dịu mắt
Phần không gian cho hành khách phía sau vừa đủ rộng để mang lại sự thoải mái cho người ngồi, vị trí để chân khá thoáng đãng, những vị khách có chiều cao lên đến 1,8 m cũng sẽ không mấy khó khăn khi ngả lưng ở hàng ghế này. Song, điều này lại làm giảm không gian khoang để đồ phía sau, nhưng khi cần thiết, Evoque cho phép gập hàng ghế sau, giúp nới rộng khoang hành lý lên 1.445l.
Phần không gian cho hành khách phía sau vừa đủ rộng để mang lại sự thoải mái cho người ngồi
Range Rover Evoque 2016 còn cho phép người lái điều chỉnh nhiều màu sắc đèn nội thất khác nhau. Đối với phiên bản mới, chiếc xe được bổ sung thêm hai màu mới đó là Vintage Tan và Lunar Ice – cùng với hệ thống ánh sáng nội thất ambient thích ứng với tâm trạng, cung cấp thêm sự tiện nghi và thân thiện với người lái ở mức cao nhất.
Phía chính giữa bảng táp-lô là một màn hình cảm ứng với kích thước lên đến 8 inch, tích hợp công nghệ InControl. Đặc biệt, màn hình này còn được trang bị công nghệ hiển thị theo góc nhìn độc lập “Dual View”, cho phép người lái và hành khách ở khoang trước có thể xem hai nội dung trên một màn hình cảm ứng. Ví dụ như, hành khách ở ghế phụ có thể xem TV, trong khi ở góc nhìn của người lái xe thì màn hình vẫn hiển thị hệ thống dẫn đường.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(8).jpg
Màn hình 8 inch được trang bị công nghệ hiển thị theo góc nhìn độc lập “Dual View”
Đi cùng là dàn âm thanh stereo 17 loa “hàng hiệu” từ Medirian, có thể được nâng cấp để sử dụng thẻ nhớ SD định vị vệ tinh dựa trên hệ thống Sirius và DAB cùng HD Radio. Bên cạnh đó, chiếc xe còn sở hữu chức năng mở cửa khoang hành lý rảnh tay khá linh hoạt hơn khi cho phép kích hoạt trực tiếp từ đằng sau xe hay để chân ở phía dưới cản sau
Trang bị an toàn
Về bổ trợ an toàn, Range Rover Evoque 2016 được trang bị hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường. Hệ thống có camera kỹ thuật số giúp phát hiện những thay đổi làn đường không mong muốn và tự động điều chỉnh vô lăng. Thêm vào đó là hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ chú ý để phát hiện dấu hiệu buồn ngủ khi lái xe của tài xế. Khi thấy tài xế có vẻ buồn ngủ, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Ngoài ra, loạt túi khí trước sau và bên hông giúp Evoque đạt điểm an toàn năm sao từ Euro NCAP.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(32).JPG
Những trang bị đáng giá từ thế hệ trước vẫn hiện hữu trên phiên bản 2016 của Range Rover Evoque, có thể kể đến như Cruise Control, hệ thống giữ khoảng cách và “bám đuôi” xe phía trước. Đi cùng với đó là hệ thống dẫn động 4 bánh Active driveline, keyless, khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát khí hậu tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn chiếu sáng có logo Land Rover tiện dụng khi trời tối và cảnh báo khoảng cách với xe phía bên cạnh.
Động cơ và vận hành
Bên dưới phần nắp capo, Range Rover Evoque 2016 được trang bị động cơ xăng Si4 sản sinh 240 mã lực tiên tiến của Land Rover. Theo hãng xe Anh Quốc, cỗ máy này có khả năng đưa Evoque tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 7,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 217 km/h (135 mph), đi kèm theo đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi đi ết quãng đường hỗn hợp 100 km chỉ tiêu hao 7,8 L xăng và lượng khí thải CO2 ở mức 181 g/km.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(48).JPG
Phiên bản HSE Dynamic được trang bị động cơ I4 2.0L, sản sinh công suất cực đại lên đến 240 mà lực
Evoque cũng có tùy chọn động cơ diesel TD4 Ingenium bằng nhôm trọng lượng nhẹ hơn 20-30 kg so với phiên bản trước, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên và ma sát thấp, công suất 150 hoặc 180 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu tương ứng là 4,2 lít/100 km và 4,8 lít/100 km.
Tiến vào phía trong và ổn định tư thế ngồi ở vị trí lái, cảm nhận đầu tiên và rõ ràng nhất là tầm nhìn rất thoáng đãng. Việc điều chỉnh phần ghế điện để đưa người lái đến với vị trí lý tưởng nhất rất đơn giản và dễ dàng. Vị trí của vô-lăng và các phím chắc năng xung quanh được sắp xếp tách bạch và thân thiện với người lái. Với tay ấn nút khởi động, khối động cơ 2.0L “rùng mình” khởi động một cách nhẹ nhàng, tiếng ồn của động cơ dội vào khoang lái là không đáng kể. Nếu không chú ý, bạn sẽ không hề hay biết “cần số” dạng núm xoay ngay bên cạnh người lái vừa nhô lên một cách nhẹ nhàng.
Xoay cần số sang chế độ D, nhẹ nhàng thả chân phanh và tiếp thêm một chút ga ngay sau đó, sau một chút trễ lại ở giây đầu tiên, Range Rover Evoque êm ái lướt đi một cách nhanh chóng ngay sau đó. Những ấn tượng ban đầu về cỗ máy 2.0L này đến rất nhanh, bởi chỉ cần đạp ga dứt khoát hơn một chút, Evoque 2016 đáp trả rất nhanh. Nếu không ngồi ở vị trí lái, nhiều hành khách sẽ không nghĩ là mình đang ngồi trên một chiếc xe có dung tích chỉ dừng lại ở con số 2.0 L.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(29).JPG
Evoque 2016 vẫn sở hữu khả năng tăng tốc nhanh chóng dù cần số vẫn ở chế độ D
Thoạt nghe qua, nhiều người sẽ thấy hộp số lên tới 9 cấp sẽ có phần hơi “thừa thãi” với một cỗ máy 2.0L. Điều này cũng sẽ khiến các chuyên gia phải đặt câu hỏi về độ linh hoạt và nhạy bén của chiếc xe. Song điều này lại giúp cho Evoque 2016 sở hữu mức tiêu hao năng lượng ở mức rất đáng chú ý: 7,8 L xăng cho 100km đường hỗn hợp. Thực tế trải nghiệm, ngay cả khi điều khiển chiếc xe, cũng rất khó để biết chính xác thời điểm hay ngưỡng vòng tua mà chiếc xe bắt đầu “nhảy số”, hộp số 9 cấp hoạt động vô cùng êm ái và dễ chịu.
Range Rover Evoque tỏ ra khá linh hoạt khi di chuyển trong phố, nhờ ngoại hình nhỏ bé và trục cơ sở ngắn. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện EPAS kèm với hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh luôn mang lại cảm giác lái trên vô-lăng rất chính xác và trực quan, mang lại phản ứng chính xác và nhanh nhạy.
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(31).jpg
Range Rover Evoque tỏ ra khá linh hoạt khi di chuyển trong phố
Ra khỏi những con phố đông đúc trong nội đô, chúng tôi tiến về một đoạn đường cao tốc thoáng đãng hơn. Khi trước mặt là một làn đường đủ an toàn, xoay cần số sang chế độ S và đạp ga một cách dứt khoát, tiếng máy “gầm” lên đôi chút, khi chỉ số vòng tua vượt ngưỡng 4,500 vòng/phút là lúc cảnh vật xung quanh bắt đầu nhòe dần và kéo dài về sau. Lưng người lái dính chặt vào ghế trong khi chiếc xe lao đi như muốn xé tan khoảng không gian phía trước. Duy trì ổn định trong một khoảng thời gian rất ngắn, hộp số 9 cấp có vẻ như đã “yên vị” ở cấp số cuối cùng, lúc này ngưỡng vòng tua chỉ dao động trong khoảng 2000 – 3000 vòng/phút. Điều này phần nào lý giải mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, và đây cũng là một điều thực sự rất đáng khen đối với một cỗ máy với dung tích vừa phải như vậy.
Khi khởi động Cruise Control (kiểm soát hành trình), ngay lập tức radar đã phát hiện ngay một chiếc xe khác đang di chuyển đồng tốc phía trước và bắt đầu “bám theo”. Khi chiếc xe phía trước tăng tốc, cỗ máy sẽ sản sinh một lượng mô-men xoắn lớn hơn để bám theo và vẫn duy trì khoảng cách. Và trong trường hợp xe phía trước giảm tốc, Cruise Control vẫn sẽ được duy trì khi vòng tua được giảm xuống, chiếc xe sẽ tự động giảm tốc độ. Cá biệt khi xe phía trước dừng hẳn lại, hệ thống phanh tự hành sẽ lập tức can thiệp cho Range Rover Evoque đi chậm lại cho đến khi tự phanh và giữ an toàn cho hành khách.
Không thể phủ nhận trang bị này sẽ khiến việc điều khiển chiếc xe trở nên nhàn nhã và an toàn hơn, nhưng cũng bởi vậy nên khi sử dụng tiện ích này, ít nhiều người lái sẽ không cần đến sự tập trung cần thiết như trước đây. Vì vậy đây cũng không phải là bổ trợ an toàn nên lạm dụng, hay cũng không nên được sử dụng ở tình trạng giao thông phức tạp trong nội đô.
Đánh giá
Range%20Rover%20Evoque%202016%20(26).JPG
Với những thay đổi sắc nét và cứng cáp hơn so với người tiền nhiệm, phiên bản 2016 của Range Rover Evoque sẽ tiếp tục là một cái tên đáng giá trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, sân chơi mà các ông lớn như BMW X1, Audi Q3, Lexus NX200t hay Porsche Macan phải dè chừng.
Trung Hiếu (Trithucthoidai.vn)
Ảnh: Tới Nguyễn Theo: Autodaily.vn


 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên