Ẩm thực Cá Lăng Kho

boyclone2

Thành viên mới
Đợt nghỉ này tớ thấy giá trị nhất là mình làm được nồi cá Lăng kho, lâu lắm rồi mới được ăn ý vì món này đòi hỏi công phu một chút nên chồng tớ cũng chưa nấu được, còn tớ thì cũng k đủ thời gian để làm . Nói về món cá kho này, có thể nói đây là món ăn bí kíp gia truyền . Hồi nhỏ bà tớ hay lên chơi 3 tháng hè với tớ, ở với bà thích lắm . Bà dậy bao nhiêu thứ nhé và tất nhiên là cả nấu ăn. Bố tớ thích ăn cá, nhất là cá Lăng với mấy món đồng quê dân dã như , canh cua, cá kho, chạch nấu hoa chuối… Đấy, bà dậy mẹ tớ rồi cả tớ làm hết mấy món này . Món nào cũng giản dị nhưng ăn thì đầy hương vị đồng quê.
ca-lang-kho-cu-nen.jpg


Nguyên liệu đơn giản lắm, chỉ cần 1 con cá Lăng loại vừa, một ít thịt ba chỉ ,cùng gia vị quen thuộc như riềng, hành khô , ớt , mắm muối và nấm hương . Món này các bước chuẩn bị rất đơn giản nhưng thời gian nấu thì lâu, thường phải mất 30-45’, tùy thuộc vào loại cá bạn kho nữa.

Tớ thấy bà thường làm rất nhiều công đoạn, bà bảo công đonạ quan trọng nhất là ướp cá để thịt cá Lăng có thể thấm đều vị . bà thường bảo liều lượng ướp cá thì cả nhà ướp đậm đà để cá ngấm một chút, vì mình sẽ cho nước vào kho nên cũng đừng lo quá về độ đậm nhạt, mình có thể chỉnh lại được vị sao cho thật vừa sau.Riềng thì gọt rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ rồi cho vào nồi cá ướp luôn. Đây là cách làm tớ thích nhất nhưng ở nước ngoài không phải lúc nào bạn cũng có thể giã được. Bạn có 2 lựa chọn: một là thái thành lát mỏng hoặc có thể thái mỏng rồi cho vào máy chop hoặc máy xay. Tớ thì thái lát mỏng cũng thấy ok. Khi kho xong ăn miếng riềng dòn dòn lại thấy ngon và lạ lắm .Hành khô băm nhỏ cũng cho vào nồi cá ướp. Bà tớ thì có bí kíp là cho vỏ hành khô vào vì bà bảo vỏ hành khô mới là cái thơm của củ hành. Vì thế tớ vẫn thường giữ vỏ hành khô và cho vào các món kho. Thấy vị thơm và hình như nó cũng làm đậm màu hơn hay sao ý ^^.Nếu dùng nấm hương thì ngâm nấm hương 15-20’ bằng nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch.Sau đó xóc đều các gia vị để cá thấm và ướp tầm khoảng 20-30’ trước khi bắc lên bếp nấu.
Tớ thường kho các cùng thịt ba chỉ vì kho lâu thịt ba chỉ ra nước mỡ rất thơm, không quá nhiều nhưng đủ để ngấm vào vị cá là cho cá ngon. Nếu không cho thịt 3 chỉ thì cả nhà phải thêm dầu ăn vào nhé (khoảng 2-3 thìa dầu ăn). Tiêu chuẩn kho cá của bà tớ là miếng cá Lăng khi gắp ăn phải chắc, k được vỡ, ăn phải thơm mùi riềng, và béo béo một chút vị thịt ba chỉ. Riêng tớ lại thích mê nước cá kho vì thế khi kho tớ thường không kho cạn hết nước mà để lại nước, chan ăn với cơm nóng thì tuyệt cú mèo luôn.
 
Back
Bên trên