Đánh Giá Chuột Chơi Game Steelseries Rival

abc

Thành viên Nghiệp dư
1. Thông số kỹ thuật:

Tên sản phẩm: Chuột chơi game Steelseries Rival

• Các thông số:
- Count Per Inch: 50 – 6500
- Polling Rate: 1000Hz
- Inches Per Second: 200
- Acceleration: 50G
- Weight: 128 grams
- Height: 40mm
- Width: 70mm
- Length: 133mm
- Cable Length: 2m
- Support: Windows & Mac OS X
• Ta có thể thấy, Steelseries có thông số kỹ thuật cơ bản rất khác so với những chuột chơi game trước đây của hãng. Đặc biệt Steelseries Rival tương thích tốt với cả hệ điều hành Mac ( khả năng là Steelseries đã phát triển trình điểu kiển riêng cho Mac OS X )
2. Hộp và Phụ kiện:
0798c8f74510d47ec953e78334650825

Cũng giống như các sản phẩm chuột chơi game khác của Steelseries, Rival được đóng gói tương đối đơn giản và không màu mè:

Phụ kiện đi kèm là tờ giấy và 1 miếng cao su với dòng chữ Steelseries, miếng cao su này để làm gì? Các bạn đợi phần sau sẽ rõ. Khá hụt hẫng vì mình đang nghĩ có thêm cái Sticker dán cho Laptop….


3. Hình dáng, thiết kế:

Steelseries Rival có thiết kế hoàn toàn mới, không giống bất cứ sản phẩm nào của SS trước đây. Một thiết kế rất quen thuộc, được rất nhiều hãng sản xuất gaming gear ứng dụng như Razer, Zowie, TTeSport…. Tuy nhiên Steelseries luôn biết cách làm cho sản phẩm của mình có tính độc đáo riêng.

Steelseries Rival được thiết kế chuyên dụng cho người dùng chuột tay phải. Tương tự như Razer Death Adder hay Zowie EC1.

Toàn bộ lớp vỏ phía trên chuột được phủ cao su chống trượt, giống như Steelseries Kana Black
31979_steelseries_rival_3.png

Nếu xét theo trục dọc theo thân chuột, Steelseries Rival hơi dốc về phía bên phải

Phần đầu chuột không bạnh to như Razer DA mà thon nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo 2 nút chuột chính đủ to, 2 nút này ở dạng hơi lõm xuống dưới nhưng rất ít, không lỏm hẳn lấy ngón tay như Razer DA. Phần giữa được thu gọn lại một chút và to dần về phía đuôi:

Nút cuộn ở dạng trong suốt và được bọc viền cao su chống trượt, bên dưới nút cuộn là một đèn led có khả năng tay đổi màu ( 16,8 triệu màu ). Nút chuyển CPI của Steelseries Rival có kích thước nhỏ hơn nhiều so với những người anh em của nó, và nút này được đặt cách nút cuộn 1cm. Theo Steelseries, việc làm nút này nhỏ và đặt xa nút cuộn hơn so với sản phẩm khác sẽ giúp gamers không bấm nhầm vào nút này khi sử dụng.


Phần đuôi chuột như thường lệ vẫn là Logo Steelseries, bên dưới logo này là một đèn led và cũng có thể đổi màu (16,8 triệu màu). Bên dưới nữa là một điểm đặc biệt của Rival: Thay vì có màn hình LCD có khả năng hiển thị thông số chuột và hiện tên hay logo của chính gamer thì Rival có thể thay đổi miếng cao su ở dưới này với miếng cao su Steelseries đi kèm. Theo nhà sản xuất, sắp tới họ sẽ hỗ trợ làm miếng cao su này với bất cứ logo hay dòng chữ gì bạn muốn.


Phần hông bên trái được làm bằng vật liệu như cao su tổng hợp, rất dày. Bề mặt lớp cao su này được tạo các gai nhám. Lớp cao su này bám tay khá chắc à tạo cảm giác khá lạ khi sử dụng. 2 nút phụ được làm to và được thiết kế mỏng ở dưới – dày ở trên, điều này giúp cho gamer có thêm diện tích để đặt ngón cái và vẫn đảm bảo thao tác 2 nút phụ dễ dàng.


Phần hông phải cũng được làm bằng vật liệu tương tự hông trái:
Steelseries Rival sử dụng cảm biến quang học, cảm biến này được đặt chính giữa chuột. Cảm biến cũng là một trong những điểm khác biệt của Rival so với các sản phẩm trước đây: Rival sử dụng cảm biến mới: Avago ADNS 3310. Đây là loại cảm biết rất nổi tiếng, hoàn toàn không có gia tốc, khả năng tracking rất tốt…Cảm biến này không phát ra chùm sáng đỏ sáng “chói lòa” mà chỉ sáng âm ỉ giống đám Razer DA.
Feet Rival gồm 4 miếng Teflon. Feet khá nhỏ nhưng tương đối dày. Theo Steelseries, họ làm feet nhỏ để giảm thiểu ma sát với bề mặt pad. Nhưng theo kiến thức lớp 10 thì lực ma sát không liên quan đến diện tích bề mặt tiếp xúc !
Dây tín hiệu của Steelseries Rival không bọc dù, thực chất bọc dù hay không bọc dù đều có ưu nhược điểm riêng. Phần dây tiếp giáp với chuột được lồng vào trong một ống cao su dài 1cm, điều này làm cho dây khó bị đứt ngầm hơn. Đầu jack USB không có mạ vàng.


4. Trình điều khiển:

Cũng giống như một số sản phẩm mới nhất của Steelseries, Rival có trình điều khiển là Steelseries Engine 3.

Steelseries Engine 3 là trình điều khiển mới nhất của Steelseries, với những tính năng vượt trội so với phiên bản trước (Steelseries Engine 2). Theo Steelseries, trình điều khiển mới này có những điểm mạnh như sau:

- Khi chạy, ngốn rất ít tài nguyên máy tính
- Khả năng tinh chỉ rất đa dạng, hỗ trợ cả chuột, tai nghe
- Khởi tạo không giới hạn các profile, tương ứng với từng game, từng chương trình
- Giao diện cực kỳ thân thiện
- Hỗ trợ điện toán đám mây (vào năm 2014)
- Hỗ trợ tối đa cho cả Windows và Mac OSX
- Có khả năng đồng bộ giữa các thiết bị chơi game với nhau
- Dễ dàng cập nhật phiên bản mới

Hiện nay, mới chỉ có 3 sản phẩm sử dụng trình điều khiển Steelseries Engine 3 là Siberia Elite, 9H và Rival.

Mình dùng phiên bản Steelseries Engine 3.1.0 ( 08/11/2013 ).

• Phần Menu chính với giao diện bắt mắt, thân thiện.

Tab MY GEAR hiện thị danh sách những thiết bị dùng Steelseries Engine 3 mà bạn có, ở đây mình có mỗi Rival. Phần Configuration cho phép bạn chọn nhanh các Profile mà bạn thiết lập cho từng thiết bị:

Tab LIBRARY hiển cho phép bạn gán các trương trình hay game ứng với mỗi Profile và ứng với mỗi thiết bị. Phần này có tính năng gần với Game Trigger trên Steelseries Engine cũ nhưng ở Steelseries Engine 3, tính năng này dễ dùng hơn rất nhiều

• Phần Menu theo từng thiết bị:

Click vào thiết bị khi ở Menu chính, một cửa sổ khác hiện ra cho phép bạn có thể thiết lập các thông số cho Rival. Lưu ý đầu tiên: bạn có thể bật – tắt tính năng Live Preview On – tính năng cho phép bạn cảm nhận ngay sự thay đổi của thiết lập mà không cần bấm Save.


Phía bên trái là nơi hiển thi các Profile, bạn có thể tạo mới, thay đổi hay xóa các Profile rất dễ dàng. Ngoài ra bên dưới tên các Profile là logo các ứng dụng hay game mà bạn gán theo từng Profile:

Phần chỉnh về nút, bạn có thể gán mỗi nút bấm trên Rival là bất cứ một nút nào khác trên chính con chuột này, hoặc gán là một phím bấm nào đó trên bàn phím, phím điều chỉnh media ( Pause/Play, Volume Up/Down….), chạy Marcro hoặc bạn có thể Disable nút đó đi nếu bạn cảm thấy nó vướng víu.

Phần chỉnh về các thông số về độ nhạy, các tính năng về Polling Rate (xung giao tiếp với máy tính), Acceleration/Deceleration ( gia tốc dương/âm), Angle Snapping (hay còn gọi là Auto Correction). Các tính năng này đã rất quen thuộc với những ai đã từng dùng chuột Steelseries trước đó, đặc biệt là với những người đã dùng Steelseries Sensei.

Phần chỉnh độ nhạy (CPI), Rival cho phép bạn chỉnh độ nhạy thấp nhất là 50CPI và cao nhất là 10000CPI ( thật lạ khi mà thông số kỹ thuật cho Max CPI là 6500 ), bước nhảy CPI là 50.

Phần chỉnh về đèn led: đây là một trong những điểm rất thú vị ở Steelseries Rival. Trước đây ngoài những mouse có led 1 màu như Kana hay Sensei Raw, chỉ có Sensei là có khả năng thay đổi màu đèn. Steelseries Rival có 2 đèn led với khả năng thay đổi 16.8 triệu màu. Hơn nữa Steelseries Engine cho phép Rival có thể thay đổi màu cực kỳ linh hoạt với 3 Effect:

- Steady Effect: cho phép bạn chọn màu của từng đèn theo quang phổ màu, đủ 16,8 triệu màu và sáng liên tục.
-
- Breathe Effect: cho phép bạn chọn màu từng đèn theo quang phổ màu, đủ 16.8 triệu màu và nhấp nháy theo 3 tốc độ: chậm – trung bình – nhanh.

- ColorShift Effect: Effect này mình thích nhất, nó cho phép đèn led sẽ thay đổi màu theo các dải màu khác nhau, đủ 16 triệu màu luôn.

- Disable Illumination: nếu bạn thấy đèn Led gây nhức mắt, bạn có thể Disable nó đi được.

Và đèn Led Logo và Led Scroll hoạt động độc lập với nhau.

Thực tế khi sử dụng Steelseries Engine 3, mình thấy đây là trình điều khiển rất mạnh, rất dễ dùng và có tính thực tế rất cao. Thêm nữa Steelseries Engine 3 rất nhẹ, gần như không ngốn tài nguyên máy tính. Mình chấm điểm 10 cho Steelseries Engine 3.


• Lưu ý: Steelseries Rival chỉ cho phép lưu 1 Profile trên on-board memory, Rival có thể lưu toàn bộ thông số thiết lập về nút, Exacttech và đèn led ngoại trừ ColorShift Effect ( có vẻ như việc thay đổi màu led liên tục là do Steelseries Engine 3 điều khiến ).
5. Thử nghiệm:
a. Độ thoải mái, tiện dụng:

chuot-steelseries-rival-3-gearvn-1_3ce6f23142cd4f72a0504c7358ff30da.jpg

Sau 3 năm, Steelseries mới có một sản phẩm chuột chơi game với thiết kế không đối xứng. Sự thật là thiết kế đối xứng và không đối xứng đều có ưu nhược điểm riêng. Thiết kế của Rival cho phép những người cầm chuột kiểu Palm Grip cảm thấy thoải mái nhất: ôm tay, tạo cảm giác rất chắc chắn.

Rival có thuôn, dài hơn so với Razer DA nên rất hợp với tay mình ( mặc dù mình toàn dùng Kinzu V2 Pro và cầm kiểu Claw Grip )

Lớp vỏ phủ cao su phía trên có độ bám tốt, bản thân mình có nhiều mồ hôi tay nên lớp phủ cao su này vừa tốt vừa không tốt. Tốt là nó giúp mình cầm mouse chắc chắn hơn, không tốt là nó để lại vết mồ hôi tay, vân tay trên vỏ ( có thể lau sạch được nhưng không dễ ).

2 nút chính đối với mình nó có độ lớn vừa đủ, kể ra nếu to hơn một chút cũng tốt, việc Steelseries không làm phần giữa các nút lõm xuống cũng có cái lợi cho những người không đặt ngón tay vào chính giữa nút khi sử dụng.

2 nút này có cho cảm giác bấm hơi nông, nông hơn hẳn đám Kinzu V2 Pro và Sensei. Độ nảy tốt nhưng cảm giác bấm giữa 2 nút trái phải không giống nhau. Điều này có thể tùy từng sản phẩm, có chiếc thế này, chiếc thế khác

Nút cuộn của Steelseries Rival có chiều ngang hơi mỏng, nếu to hơn một chút sẽ tốt hơn. Cảm giác cuộn tốt, không bị trượt, bug khi dùng.

Nút chỉnh CPI đặt hơi xa với nút cuộn nên hơi khó chỉnh nhanh, nhưng điều này không quan trọng.

Theo nhà Steelseries, Rival sử dụng nút bấm mới có độ bền lên đến 30 triệu lần click.

Phần hông phải với thiết kế hơi lượn vào trong, đối với mình thì cong như vậy là vừa đủ. Lớp cao su bám tốt. 2 nút phụ cho cảm giác bấm rất tốt, rất nảy.

Phần hông trái tương tự vậy, cho cảm giác đặt ngón áp út rất thoải mái.

Thử rê chuột trên các loại pad như Steelseries QCK+, Steelseries QCK+ Fnatic, Steelseries NP+ và Steelseries 9HD mình đều thấy cảm giác rê rất tốt, trơn tru, không bị rít ( 4 miếng feet hoạt động tốt ).

Dây chuột không được mềm lắm nhưng có đường kính vừa phải nên mình không gặp khó khăn khi dùng.

Một vấn đề mình gặp phải khi dùng Razer DA hay IE3.0 chính là kích thước chiều ngang quá to nên khi dùng mình có cảm giác lòng bàn tay và các ngón tay bị căng ra, khó kiểm soát chuột. Với Rival mình không bị tình trạng như vậy, mặc dù Rival có trọng lượng lớn hơn cả Razer DA 2k13 và IE3.0.

b. Tracking:

Hẳn là sẽ có rất nhiều người mong chờ sự khác biệt của Steelseries Rival ở khả năng tracking. Các sản phẩm trước của Steelseries như Kinzu V2, Kana V1 sử dụng cảm biến quang Pixart PAW3305DK, đây là cảm biến mà khá nhiều game thủ report rằng bị gia tốc âm khi sử dụng trên pad nhiều màu và bị một số bug khác….

Steelseries đã nhận ra điều này và ngay lập tức họ quay lại với hệ thống cảm biến nổi tiếng nhất là Avago ( Avago ADSN 3310 ). Với cảm biến mới này Steelseries Rival hứa hẹn sẽ có khả năng tracking cực tốt, hoàn toàn không có gia tốc phần cứng, không có Auto Correction (Angle Snapping) phần cứng.

Thử nghiệm trên mousepad Steelseries QCK+ Dota2. Thiết lập ở các mức CPI khác nhau, Polling Rate 500Hz, Acceleration/Deceleration OFF, Angle Snapping OFF:

- CPI 400
- CPI 800
- CPI 1600
- CPI 3200
- CPI 6400

Kết quả rất ấn tượng, Steelseries Rival với sensor mới gần như không bị Auto Correction phần cứng, hiện tượng Skipping Pixel cũng không thấy. Steelseries Rival hoạt động rất ổn đinh ở những mức CPI từ 3200 trở xuống.

c. Test in Game

Mình sử dụng game bắn sung thông dụng và nổi tiếng nhất là Counter Strike 1.6 để test Steelseries Rival. Tất nhiên, cho đến bây giờ, CS1.6 vẫn là game test mouse tốt nhất.
Thiết lập thông số cho Steelseries Rival: CPI 400, Polling Rate 500Hz, Acceleration/Deceleration OFF, Angle Snapping OFF. Button Setting Default.

Các thao tác trong game:
- Xoay 180 độ: rất dễ và thoải mái, mình sử dụng trên pad QCK+ Fnatic không hề thấy hiện tượng loss hay gia tốc âm. Lift Of Distance (LOD) rất tuyệt, hây có lẽ là mouse có LOD tuyệt vời nhất mình từng được dùng, thậm chí còn tuyệt hơn IE1.1, IE3.0.

- Khi Aim: thiết kế ôm tay nhưng không quá to nên rê chuột những khoảng nhỏ tốt. Khi mình thử chỉnh CPI lên cao (3200) mình không thấy crosshair bị rung. Đây cũng là một điểm cộng.
- Khi tapping AK: tương đối tốt, tuy cảm giác chưa thực sự hoàn hảo, độ nảy chưa ổn lắm, nông và hơi nặng. Tuy nhiên so với Kana V1 thì button switch của Rival dễ bấm hơn rất nhiều. Nếu Rival dùng Omron switch như Sensei thì tuyệt vời hơn.
- Khi Spray: Chuột khá đầm và thiết kế phần hông giúp lòng bàn tay giữ chắc chuột, khi Spray chuột rất tĩnh, cảm giác spray tốt, chính xác.
- Vẩy AWP: chẹp, phần này Rival là hoàn hảo, vẩy rất là chuẩn, cảm giác rất tốt. Xem ra sensor mới làm việc rất ngon.
- Khi nhảy Bunny: Scroll hoạt động tốt, trơn tru. Cảm giác scroll trơn hơn Kana V1 một chút. Tuy nhiên Scroll không chắc chắn lắm, tạo tiếng động tương đối to khi dùng, và bị lọc cọc giống như Kinzu V2.


6. Tổng kết:
• Ưu điểm:
- Thiết kế chuyên dụng cho người dùng chuột tay phải, ôm tay, dùng rất thoải mái
- Vỏ bọc cao su chông trượt
- Phần hông làm bằng cao su, cầm chắc tay
- Nút bấm mới có độ bền cao
- Nút phụ thiết kế rất tốt
- Sensor mới tracking tuyệt vời, lift of distance hoàn hảo
- Feet tốt
- Trình điều khiển mới tuyệt vời, thiết lập thông số cho chuột dễ dàng
- Đèn Led 16,8 triệu màu với nhiều hiệu ứng khác nhau

• Nhược điểm:
- 2 nút chuột chính cho cảm giác bấm chưa thực sự tốt
- Lớp vỏ bọc cao su dễ bám mồ hôi
- Scroll kêu lọc cọc khi dùng
- Phụ kiện đi kèm quá ít

Với thiết kế mới, cảm biến mới, trình điều khiển mới, Steelseries Rival là một sản phẩm hoàn toàn mới và không giống bất cứ sản phẩm nào trước đây của Steelseries. Steelseries Rival tỏ ra rất hiệu quả với game bắn súng nhờ thiết kế giúp người dùng thực sự thoải mái khi sử dụng. Cảm biến mới hoạt động hoàn hảo, bạn sẽ không phải lo ngại những bug không đáng có.

Sản phẩm nào cũng có ưu nhược điểm riêng, tuy rằng phần nút bấm của Rival chưa thực sự hoàn hảo nhưng nếu bạn không phải người quá khó tính thì bạn vẫn có thể chấp nhận được.

Hiện tại Steelseries Rival mới chỉ có hàng mẫu, ít lâu nữa các bạn có thể mua được chú chuột này. Cá nhân mình thấy Steelseries Rival rất đáng mua, bởi vì ngoài hiệu năng cao, Rival còn cho bạn cảm giác khá mới mẻ so với những chú chuột trước đây của Steelseries.
Steelseries Rival sẽ là đối thủ của Razer Death Adder 2013, vì vậy giá chắc cũng sẽ same same. Fans của SS bắt đầu dành tiền đi nhé !

Kinzu a.k.a JeRRy.T
* P/S: Thuận theo yêu cầu của các bác, em mới mổ bụng Rival ra, đây là switch được dùng:

Toàn bộ bo mạch:
2 main buttons dùng switch có logo SS, rất khó để biết được có phải của Zippy hay không:
Mid button dùng switch của TTC:
CPI button cũng dùng switch TTC luôn
2 side buttons dùng switch HC ????
Nguồn: https://vozforums.com/showthread.php?t=3566928
 
Back
Bên trên