Đánh Giá Máy Ảnh Canon Eos M3

yeuminh

Thành viên mới
Sau khi ra mắt máy ảnh EOS M3 đáp ứng nhu cầu chụp ảnh nghiêm túc hơn, Canon đã ra mắt chiếc máy ảnh mới, EOS M10, một mẫu máy ảnh nhắm đến người mới sử dụng và người dùng cấp thấp. Với sự ra mắt mẫu máy sau, Canon giờ đây cung cấp hai dòng máy ảnh mirroless riêng biệt. Trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng nhiều ảnh để giải thích chi tiết về hình thức và các chức năng điều chỉnh của chiếc máy ảnh được nhắc đến nhiều, chiếc EOS M10. (Người trình bày: Takeshi Ohura)
1128.jpg


Hình thức thông minh, không dư thừa

Mặc dù giống hình dạng thân máy của EOS M với báng cầm được lược bỏ, EOS M10 trông thông minh hơn và đơn giản hơn, không có gì dư thừa. Thông qua mẫu máy ảnh mới này, đội ngũ thiết kế của Canon đã chứng minh thành công làm sao có thể tạo ra một hình thức nhỏ gọn nhưng hấp dẫn đồng thời tích hợp các chức năng điều chỉnh cần thiết để hoạt động như một chiếc máy ảnh.
1128-1.jpg
1128-2.jpg


1128-3.jpg
1128-4.jpg


1128-5.jpg
1128-6.jpg


Từ 6 tấm ảnh bên trên, chúng ta có thể thấy rằng màn hình LCD giờ đây hỗ trợ thao tác màn hình cảm ứng, và số nút điều chỉnh ở mặt sau của máy ảnh cũng được giảm thiểu. Máy ảnh cũng có màu đen, ngoài phiên bản màu trắng.
Kích thước thân máy và trọng lượng của EOS M10 lần lượt là 108×66,6x35mm và 301g (bao gồm pin và thẻ nhớ). Nếu chúng ta so sánh nó với EOS M3, có kích thước 110,9x68x44,4mm và trọng lượng 366g (bao gồm pin và thẻ nhớ), EOS M10 nhẹ hơn trong khi kích thước của hai máy ảnh này là tương đương trừ độ dày thân máy (bao gồm báng cầm).
Bố cục các nút điều chỉnh được cân bằng tốt

Thao tác máy ảnh rất giống như các máy ảnh mirrorless và compact kỹ thuật số khác của Canon. Như đã đề cập, mặc dù màn hình LCD hiện nay có hỗ trợ thao tác màn hình cảm ứng, những thay đổi đã giới thiệu không nổi bật như đối với PowerShot G9 X, trong đó các phím chéo được lược bỏ. Do đó, người dùng các mẫu máy ảnh DSLR hiện hữu của Canon sẽ không thấy lạ lẫm với các thao tác.
Một trong những đặc điểm là vị trí của bánh xe phía trước nằm trên cùng trục với nút chụp, giúp dễ sử dụng máy ảnh. Người dùng cấp thấp có thể sẽ muốn tự điều chỉnh các thiết lập phơi sáng một khi họ quen thuộc với cách vận hành máy ảnh. Điều này được đảm bảo dễ dàng với vị trí của bánh xe phía trước. Ngoài ra, mặc dù bánh xe quanh các phím chéo trên các mẫu máy chẳng hạn như EOS M3 không có mặt trên EOS M10, tôi thấy rằng sự lược bỏ này là dễ hiểu dựa trên đặc điểm của máy ảnh.
1128-7.jpg

Khu vực xung quanh nút chụp rất đơn giản. Công tắc chuyển chế độ nằm gần công tắc nguồn. Máy ảnh được trang bị đèn flash cóc nhưng hốc gắn đèn đã được lược bỏ.
1128-8.jpg

Các nút điều chỉnh ở mặt sau của máy ảnh. Các phím chéo được trang bị một nút lần lượt ở đỉnh và đáy để tạo ra hình thức đơn giản, như với bề mặt trên cùng.


1128-9.jpg

Phần nhô ra được tạo ra ở khu vực nơi đặt ngón cái tay phải để cầm ổn định hơn. Hoa văn của lớp cao su cũng có cảm giác thoải mái.
1128-10.jpg

Đèn flash cóc tích hợp có số dẫn hướng khoảng 5 (ISO100, theo mét). Ống kính zoom tiêu chuẩn mới, EF-M15-45mm, bao phủ góc rộng tương đương 24mm ở định dạng 35mm.


Ý tưởng chế độ chụp độc đáo

Ý tưởng về các chế độ chụp trên EOS M10 là một ý tưởng có một không hai. Ý tưởng này khá thường gặp ở các mẫu máy cấp thấp trong đó thao tác chọn chế độ chụp được thực hiện từ trình đơn. Tuy nhiên, trên máy ảnh EOS M10, cùng một trình đơn đó không chỉ có các chế độ kỹ thuật chẳng hạn như Aperture-priority AE và Program AE, mà còn có các chế độ cơ bản như "Chân Dung" và "Phong Cảnh", cũng như các hiệu ứng Creative filter chẳng hạn "Hiệu Ứng Máy Ảnh Đồ Chơi" và "Hiệu Ứng Ảnh Nhỏ".
Không chỉ thế, chế độ chụp nằm ở trên cùng của trang trình đơn chụp để cho phép chọn nhanh. Tôi cho rằng đối với người dùng cấp thấp, áp dụng một phong cách không chia các chế độ chụp thành các loại nhỏ hơn thực sự là dễ hiểu hơn.
1128-11.jpg
1128-12.jpg


1128-13.jpg
Màn hình chọn chế độ chụp. Ở đây, bạn có thể tìm thấy danh sách các chế độ bao gồm chế độ chụp, các hiệu ứng Creative filter, và các chế độ chụp. Nó cho phép chọn chế độ một cách trực quan hơn so với cách phân loại chúng thành các loại nhỏ hơn.


1128-14.jpg
1128-15.jpg


1128-16.jpg

Màn hình trình đơn có thiết kế và bố cục gần giống với các máy ảnh EOS series khác, do đó người dùng EOS hiện tại sẽ thấy khá quen thuộc. Các hạng mục trình đơn từ trên cùng là trình đơn chụp, trình đơn thiết lập chức năng và trình đơn Các Chức Năng Tùy Chỉnh.
 
Màn hình LCD để chụp "tự sướng"

Máy ảnh EOS M10 được trang bị một màn hình LCD loại 3,0 inch có độ phân giải khoảng 1,04 triệu điểm, giống như màn hình của EOS M3. Phạm vi di chuyển được lên đến 180° giúp dễ chụp ảnh "tự sướng". Trên trình đơn chụp, bạn có thể tìm thấy một hạng mục [Reverse Disp. (Đảo Ngược Hiển Thị)], chức năng này đảo ngược hình ảnh theo hướng bên để hiển thị hình ảnh phản chiếu khi màn hình LCD được nghiêng 180°.
Máy ảnh EOS M10 không hỗ trợ lắp khung ngắm EVF vì hốc gắn đèn đã bị lược bỏ. Đây cũng là một trong những quyết định táo bạo của Canon.
1128-17.jpg

Màn hình LCD có thể nghiêng lên trên lên đến 180°. Nó cũng hỗ trợ hiển thị hình ảnh phản chiếu để người dùng xác định góc chụp "tự sướng" phù hợp nhất. Màn hình LCD được sử dụng là loại 3,0 inch với khoảng 1,04 triệu điểm, và hỗ trợ thao tác màn hình cảm ứng.
1128-18.jpg

Bố cục của màn hình Live View gần như giống với của máy ảnh EOS M3. Các đường khung lưới được hiển thị trên ảnh.
1128-19.jpg

Màn hình chức năng chụp cũng trông rất giống với của EOS M3. Người dùng nên ghi nhớ màn hình này vì nó có thể được dùng để cài đặt các chức năng khác nhau.


Những thông số cơ bản và cải tiến nhiều về AF

Tiếp theo, chúng ta hãy xem các bộ phận chính. Máy ảnh M10 sử dụng bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6, có chất lượng hình ảnh và tốc độ xử lý cao hơn, đảm bảo khả năng khắc họa nâng cao.
1128-20.jpg

Máy ảnh EOS M10 được trang bị một cảm biến CMOS mới với độ phân giải hiệu dụng khoảng 18 megapixel. Phạm vi độ nhạy sáng ISO trong khoảng từ ISO 100 đến 12800, và có thể mở rộng lên đến ISO 25600. Bộ xử lý hình ảnh được sử dụng là DIGIC 6, phiên bản mới nhất.
Phạm vi độ nhạy sáng ISO có thể chọn trong khoảng từ ISO 100 đến 12800, và có thể mở rộng lên đến ISO 25600.
Mặc dù tốc độ chụp liên tục 4,6 fps là đủ với người dùng cấp thấp, tôi thấy rằng người dùng hay sử dụng tính năng chụp liên tục có thể muốn tốc độ nhanh hơn để chụp mượt mà hơn. Có lẽ chúng ta có thể trông chờ tính năng đó ở các mẫu máy trong tương lai.
Nhiều người sẽ nghĩ đến máy ảnh EOS M thế hệ đầu khi nói đến máy ảnh mirrorless của Canon, và do đó cũng có khả năng vẫn có ấn tượng rằng máy ảnh dạng thứ hai có tốc độ AF chậm. Tuy nhiên, các mẫu máy kế thừa trong EOS M series cung cấp tốc độ AF đầy đủ so với các mẫu cạnh tranh khác. Trường hợp này cũng đúng đối với hệ thống Hybrid CMOS AF II trên EOS M10 nếu bạn sử dụng máy ảnh để chụp ảnh thông thường.
Sau khi sử dụng EOS M10, ấn tượng của tôi là không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ AF so với EOS M3 mà tôi đang sử dụng (nó sử dụng Hybrid CMOS AF III), và máy ảnh có thể mang lại trải nghiệm thoải mái. Hybrid CMOS AF II là một hệ thống AF lai kết hợp cả AF lệch pha và AF tương phản AF. So với hệ thống AF tương phản, hệ thống AF lai này có tốc độ AF nhanh hơn và khu vực AF rộng hơn.
Các tính năng Wi-Fi/NFC phù hợp với xu hướng

Ngày nay, Wi-Fi đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên máy ảnh số. EOS M10 sử dụng tính năng này để hỗ trợ duyệt ảnh và chụp từ xa từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng được cài đặt ứng dụng đặc biệt Camera Connect. Người dùng cũng có thể trao đổi dữ liệu giữa hai máy ảnh hoặc in trực tiếp từ một máy in có hỗ trợ in Wi-Fi.
1128-21.jpg

Chạm một lần vào nút điện thoại thông minh sẽ bắt đầu giao tiếp giữa máy ảnh và điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn phần mềm Camera Connect ở một lần nhấn duy nhất.
Để kết nối EOS M10 với một chiếc điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn Camera Connect, chỉ cần nhấn nút Kết Nối Thiết Bị Di Động. EOS M10 cũng được trang bị tính năng NFC cho phép giao tiếp với các thiết bị Android tương thích với NFC bằng một cú chạm duy nhất. Thao tác ứng dụng Camera Connect rất dễ, do đó người dùng nên sử dụng tính năng này một cách hiệu quả. Máy ảnh này cũng tương thích với hệ thống lưu trữ ảnh Connect Station CS100 của Canon.
 
Ống kính zoom tiêu chuẩn mới có góc rộng 24mm

Ra mắt cùng với EOS M10 là ống kính zoom tiêu chuẩn EF-M mới, ống kính EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM, nó có phạm vi góc ngắm tương đương 24mm đến 72mm ở định dạng full-frame 35mm. So với ống kính hiện có, EF-M18-55mm f/3.5-5.6 IS STM, có phạm vi tương đương 28,8mm đến 88mm ở định dạng 35mm, chúng ta có thể thấy rằng ống kính mới này chú trọng độ dài tiêu cự góc rộng.
Có nhiều dịp trong đó góc rộng hơn sẽ rất tiện, chẳng hạn như khi bạn chụp ảnh "tự sướng" hoặc ảnh lưu niệm nhóm, do đó góc rộng của ống kính mới này là một quyết định rất được chào đón. Ngoài ra, với việc áp dụng cơ chế thu ống kính, EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM có thể thu lại nhỏ gọn để cất và có khả năng lưu động hoàn hảo.
1128-22.jpg

Ống kính EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM được ra mắt đồng thời với EOS M10. Nó sử dụng cơ chế thu ống kính giúp cho ống kính được nhỏ gọn hơn khi không sử dụng.
1128-23.jpg
1128-24.jpg


1128-25.jpg
1128-26.jpg

Bắt đầu từ trên cùng bên trái theo chiều kim đồng hồ, ảnh bên trên cho thấy EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM khi được thu vào hết, và khi được cài đặt ở đầu góc rộng (15mm), độ dài tiêu cự tiêu chuẩn (28mm), và đầu tele (45mm).
1128-27.jpg
Máy ảnh EOS M10 sử dụng pin LP-E12, cùng mẫu pin được sử dụng bởi EOS M với thời lượng pin khoảng 255 tấm mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn CIPA. Khi dùng thử máy ảnh này, tôi thấy rằng hiệu suất của pin không đáp ứng tiêu chuẩn đó.


1128-28.jpg
Hóc gắn chân máy nằm dọc theo trục quang. Như với PowerShot G9 X, một chiếc máy ảnh nhỏ gọn kỹ thuật số cao cấp, nó chuyển tải cam kết của Canon với tư cách một hãng sản xuất máy ảnh.


1128-29.jpg
Khe cắm thẻ nhớ nằm ở bên trái của máy ảnh, điều này là hiếm gặp đối với các máy ảnh thuộc loại này vì khe cắm thẻ thường thấy bên trong khoang pin.


Máy ảnh EOS M10 không chỉ là một chiếc máy ảnh dành cho người mới sử dụng và người dùng cấp thấp. Nó có những điểm cân nhắc mà thậm chí những người yêu thích nhiếp ảnh cũng sẽ thấy có ích, trong khi giá tương đối vừa túi tiền cũng hấp dẫn. Những chiếc vỏ máy nhiều màu sắc cho thấy rằng chiếc máy ảnh này tìm cách thu hút người dùng là thiếu nữ. Ngay cả như thế, EOS M10 cuối cùng là một chiếc máy ảnh mirrorless mà cả gia đình đều có thể sử dụng, và đáng chú ý hơn dựa trên cơ sở đó.
Cột: So với EOS M3


1128-30.jpg
EOS M10 đặt kế bên EOS M3. Ngoài báng cầm, kích thước thân máy của hai chiếc máy ảnh trông gần giống nhau.
1128-31.jpg
EOS M10 đặt kế bên EOS M3. Ngoài báng cầm, kích thước thân máy của hai chiếc máy ảnh trông gần giống nhau.
1128-32.jpg
Hai máy ảnh này khác nhau đáng kể về các chức năng điều chỉnh khả dụng. EOS M3 có một bánh xe điều chỉnh xung quanh các phím chéo, trong khi bánh xe này được lược bỏ trên EOS M10.
1128-33.jpg
Sự khác biệt đáng kể nhất về hình thức của EOS M10 và EOS M3 là báng cầm bị lược bỏ trên mẫu máy thứ nhất để mang lại ấn tượng nhẹ nhàng và thông minh.
Nguồn: canon-asia.com
 
Back
Bên trên