Đánh Giá Dòng Tai Nghe Ehp-ch Của Elecom Nhật

kama

Thành viên Tích cực
q2NCwy1.jpg

Được giới thiệu lần đầu tại Nhật Bản tháng 10/2014 có mặt tại Việt Nam đầu năm 2015, dòng tai nghe mới của Elecom thuộc phân khúc Hi-res giá rẻ đang là “điểm sáng mới” xuất hiện trên kệ của nhiều cửa hàng phụ kiện âm thanh.

Elecom là hãng "đồ chơi" công nghệ nổi tiếng Nhật Bản nhưng giá khá cạnh tranh trên thị trường. Tai nghe Elecom cũng là một trong những sản phẩm quen thuộc đối với nhiều người tiêu dùng bởi giá thành “có thể chấp nhận được".

Trước đây, cuộc chơi của tai nghe mang thương hiệu Elecom chỉ quanh quẩn với các đối thủ đến từ Trung Quốc, chưa có những “cú đột phá” nào tại thị trường tai nghe của những ông lớn khác đến từ Nhật, Châu Âu hay Mỹ.

bbUheWP.jpg

Cú đột phá mới trong cuộc đua Hi-res

Elecom “gửi gắm” vào dòng EHP-CH sứ mạng thay đổi quan điểm của người tiêu dùng về một chiếc tai nghe thời trang đơn thuần, mà ở EHP-CH là một chiếc tai nghe với thiết kế đột phá, sang trọng cùng khả năng thể hiện âm thanh chi tiết, độ phân giải cao theo chuẩn Hi-res mà nhiều “đối thủ đồng hương” của mình đã và đang thành công.

Có 4 sản phẩm cùng dòng với các mã lần lượt là: EHP-CH1000, EHP-CH2000 (không mic), EHP-CH1000S và EHP-CH2000S (có mic kèm volume control dành cho smartphone)

Wm8iHAd.jpg

Thiết kế (Điểm: 8/10)

88xlyMA.jpg
Chắc hẳn với bất kì ai lần đầu được trải nghiệm dòng EHP-CH này đều phải dành nhiều lời khen tặng cho Elecom khi đã tạo nên sự đột phá trong thiết kế trên sản phẩm Hi-res đầu tiên của mình. Nếu là một tín đồ âm thanh, chắc chắn nhiều bạn sẽ nhận ra sự tương đồng trong thiết kế giữa dòng EHP-CH và 2 models của Audio-Technica ra mắt cùng thời điểm đó là ATH-CKR9 và ATH-CKR10.

cNun8Lm.jpg

Phần thân (housing) và vỏ ngoài jack cắm được gia công từ đồng thau nguyên chất siêu cứng làm nổi bậc vẻ chắc chắn và tinh tế cho sản phẩm, mỗi dòng đều có 2 màu là Bạc và Vàng đồng. Nhờ thiết kế chắc chắn này mà củ loa (driver) được cố định vững chãi hơn, tránh những rung động làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất âm.

MsHE6iP.jpg

Theo thông tin cung cấp bởi Elecom, những củ loa dù được cố định nhưng vẫn tạo nên những rung động tự do trong một cấu trúc xuyên tâm. Cấu trúc này nhằm tạo cho housing có hình trụ tròn đều nhau, giảm thiểu tốt đa những va đập, bị vật thể khác cán qua hay đạp lên trong quá trình sử dụng. Do vậy thiết kế tối giản này mang đến tính ổn định cho củ loa nhằm mang đến chất âm chi tiết và trung thực.

xvf7kZ3.jpg

Đó cũng là công nghệ “tạo sự khác biệt” mà Elecom gọi tên là “Magnetic Turbo Axial Port” – Tức bên trong housing, mọi chi tiết từ củ loa, nam châm, khoang cộng hưởng đều đặt đồng trục.

l2ohSeu.jpg

Cáp chữ Y dài 1,2m khá chắc chắn với thiết kế có gân sọc chống rối. Tuy nhiên so với kiểu cáp dẹp của nhiều tai nghe khác thì thiết kế này không giúp giảm rối dây đáng kể. Vì lý do đó sản phẩm có kèm theo một phụ kiện quấn dây và cài áo khá tiện lợi. Dù sao Elecom cũng đã cố gắng chăm chút hết mình cho đứa con tinh thần này của mình.

Chất âm (Điểm: 5/10)

Nguồn phát FiiO X5, nguồn nhạc “Celine Dion – Love me back to life – 24bit/44,1kHz” và “Linkin Park – Minute to Midnight – 24bit/44,1kHz”

Có vẻ câu nói “cái gì đẹp có thể có độc” khá đúng với dòng sản phẩm này. Với tầm giá 2 triệu không thể đòi hỏi một chiếc tai nghe mang đến trải nghiệm chất âm đều ở 3 dải. Nhưng nhìn chung dải mid mà EHP-CH thể hiện khá ổn so với 2 dải còn lại.

EHP-CH1000

Củ loa 9,8mm phát triển bởi Elecom mang đến chất âm nhìn chung là chấp nhận được. Dải bass khá “ảo”, thừa lực nhưng thiếu độ chắc, chất bass của EHP-CH nhìn chung khó có khả năng thuyết phục những tín đồ âm nhạc thực thụ, nhưng với những “người chơi” thích âm bass dồi dào, đây có lẽ là lựa chọn tốt.

Tuy nhiên khả năng thể hiện âm mid lại khá đáng khen, cảm giác đầu tiên của dải mid là độ chi tiết, ngọt vừa phải, khả năng tách lớp khó cảm nhận rõ nhưng vẫn mang lại cảm giác dễ chịu. Cuối cùng là âm treble, có thể do âm bass đã lấn át hoàn toàn nên khả năng thể hiện âm cao còn giới hạn, tiếng hơi méo ở những note cao.

Q991Kcn.jpg

EHP-CH2000

Củ loa 12mm với khoang cộng hưởng lớn hơn chắc chắn mang lại khả năng thể hiện bass “lực” hơn, so với đàn em, EHP-CH2000 có âm bass vượt trội hoàn toàn, và át cả 2 dải còn lại. Điều này có vẻ phù hợp với những tín đồ của nhạc EDM hơn là ballad, nhạc vàng hay có tiết tấu chậm, bởi chất bass “thừa lực” sẽ khiến cảm hứng âm nhạc tiêu tan ngay.

CV98XKh.jpg

Có vẻ Elecom chăm chút cho dải Mid và treble hơn vì khả năng thể hiện dải bass quá khó, vì vậy mà ở EHP-CH2000 dải Mid vẫn ấn tượng với độ chi tiết và mềm mại. Trong khi đó dải Treble thể hiện tốt hơn “đàn em” bằng khả năng vươn tới những note cao và khả năng tách lớp dễ phân biệt hơn.

dvudX4G.jpg

Tóm lại, chất âm của series EHP-CH khá khác nhau giữa 2 dòng, nếu bạn chấp nhận một âm bass như 1 tai nghe bass boost thì EHP-CH2000 là lựa chọn hợp lý, còn trọng dải mid cho những dòng nhạc tiết tấu chậm thì EHP-CH1000 sẽ là lựa chọn tiếp theo.

Kết luận

Đây là tất cả những “cải tiến đáng kể nhất” từ ông Vua phụ kiện Elecom cho dòng sản phẩm không phải là thế mạnh của mình. Tuy nhiên về thiết kế, bao bì đã là một điểm cộng lớn, dễ dàng thuyết phục những khách hàng khó tính. Elecom còn tặng kèm một túi da đựng tai nghe bên trong hộp sản phẩm để bảo vệ tốt hơn.

eAVDYPU.jpg

Thuộc dòng Hi-res với khả năng thể hiện dải âm khá tốt từ 5Hz-40kHz, tuy nhiên chất lượng ở mỗi dải luôn là vấn đề mà mọi nhà sản xuất tai nghe đều cố gắng thể hiện hoàn hảo nhằm chinh phục khách hàng. Nhưng cũng giống như trong lớp học, ít học sinh học giỏi toàn diện, do đó chọn lựa học sinh học giỏi bộ môn nào thuộc về sở thích và đánh giá của từng người.

bjja9FF.png
Những đánh giá trên là chủ quan dưới cảm nhận và góc nhìn của người viết. Cái hay, cái đẹp của âm thanh là nằm ở độ cảm âm và trải nghiệm của mỗi người, do đó cảm nhận sẽ khác nhau đôi chút. Hy vọng những thông tin trên sẽ có giá trị tham khảo với mọi người!
Nguồn: Techrum.vn
 
Back
Bên trên