Đánh Giá Bàn Phím Roccat Ryos Mk Pro

abc

Thành viên Nghiệp dư
Nếu như trước đây các dòng sản phẩm của ROCCAT rất hạn chế thì với thời gian gần đây ROCCAT đã bổ sung lượng sản phẩm cho tất cả các phân phúc từ chuột , pad , headphone và hôm nay ROCCAT chính thức đặt chân vào thị trường bàn phím cơ với dòng sản phẩm RYOS .

Nhìn chung RYOS có thể coi như là phiên bản cơ của ISKU , giữ nguyên khả năng macro tuyệt vời của ISKU kết hợp cùng phím cơ và hiệu ứng đèn đẹp mắt , tạo cho RYOS 1 ma lực khiến bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên .
DSC_3730.jpg%7Eoriginal


Sản phẩm RYOS được chia ra thành 3 dòng sản phẩm với chứng năng từ đơn giản tới phức tạp tương ứng với các mức giá khác nhau .
  • RYOS MK : phiên bản đơn giản nhất không có backlit.
  • RYOS MK GLOW: phiên bản cao hơn dòng MR thường có thêm backlit
  • RYOS MK PRO : phiên bản cao nhất với backlit và đầy đủ hiệu ứng đèn

Bàn review này sẽ đi sâu vào phiên bản cao nhất của dòng RYOS là RYOS MK PRO với đầy đủ các hiệu ứng từ backlit

I. Giới thiệu :

Kế thừa những điểm mạnh từ ISKU , RYOS gần như giữ nguyên layout của ISKU kết hợp với tất cả những ưu điểm của sản phẩm kết hợp cùng switch cherry . RYOS phiên bản Pro được nhà sản xuất giới thiệu ra mắt với 4 loại switch thong dụng .

Thông số từ nhà sản xuất :
  • 113 phím full backlit
  • Công nghệ anti-ghosting với khả năng N-key rollover
  • 4 loại switch cherry cho các bạn chọn lựa
  • 3 phím lập trình thumbster (T1 – T3)
  • 5 phím lập trình bên trái (M1 – M5)
  • 94 phím còn lại đều có thể lập trình thoải mái
  • polling rate 1000hz, tốc độ phản hồi 1 ms
  • 1 x audio in, 1 x audio out, 2 cổng USB 2.0 tích hợp.

I. Chi Tiết :

ROCCAT luôn luôn thành công trong cách thể hiện gần như tất cả những ưu điểm vượt trội của sản phẩm để người dùng dễ dàng chọn lựa chính xác nhất cho bản thân , phần hộp làm với tông màu đen những ưu điểm làm nổi bật với màu xanh ROCCAT truyền thóng .
DSC_3870.jpg%7Eoriginal


Sản phẩm review của mình là phiên bản MK Pro dùng switch Cherry Black về các dòng switch thì chắc mọi người đã biết cũng kha khá nên mình sẽ không đề cập thêm về mấy cái switch nữa . MR Pro này thì theo hãng thông báo thì có đầy đủ 4 loại switch thông dụng là black , brown , red và blue.
DSC_4870.jpg%7Eoriginal


Icon của Cherry Black được làm nổi bật ở góc để người dùng dễ dàng chọn lựa không bị nhầm lẫn với các sản phẩm khác.
DSC_4874.jpg%7Eoriginal


Vẫn như mọi khi mặt sau của sản phẩm là thông tin chi tiết về đặt tính kỹ thuật của sản phẩm với nhiều ngôn ngữ ,
DSC_4875.jpg%7Eoriginal


Bên trong lớp vỏa ngoài chứa nhiều thông tin là 1 hôp đen với logo ROCCAT in nổi bật ở trên mặt
DSC_4877.jpg%7Eoriginal


Bên trong để chắc chắn hơn ROCCAT còn dùng 1 lớp nhựa cứng bap bọc bề mặt sản phẩm
1489041_641660165895490_2050578179_o.jpg%7Eoriginal


Phần để tay lớn thật sự là 1 điểm cộng cho sản phẩm , giúp bạn thoải mái trong suốt thời gian dùng sản phẩm , với logo ROCCAT in chìm phía trên tạo điểm nhấn cho các sản phẩm bàn phím ROCCAT . Mình nghĩ sẽ có rất nhiều bạn tự hỏi tại sao lại làm cái đệm tay to đùng như vậy , nhưng nếu các bạn có cơ hội dùng thử các bạn sẽ thấy vì sao RYOS lại có thiết kế như vậy , với đệm tay cao và to giúp cho tay bạn ở độ cao cố định dễ dàng vươn tới tất cả các nút macro M1-5 và cả T1-3.
DSC_1789.jpg%7Eoriginal


Ngay dưới phím space bar là cụm 3 phím ( T1 - T2 - T3 ) bạn có thể tùy biến macro vào các phím này , mặc định thì 3 phím này sẽ là những phím dùng chuyển profile của Ryos . Các phím được thiết kế nằm sát bề mặt giúp hạn chế tình trạng ấn nhầm vào cụm phím khi đang chơi game.
DSC_3734.jpg%7Eoriginal


Bề mặt của RYOS được tạo hình những đốm tròn nhỏ , các góc của bàn phím được làm góc cạnh . Cụm đèn tính hiệu trạng thái phím được kéo xuống phía dưới trên cái phím mũi tên nhường chỗ cho Logo RYOS ở góc trên bên phải .


DSC_3880.jpg%7Eoriginal


Như các bạn đã xem ở phần trên thì RYOS phiên bản Pro này còn có tích hợp cả USB và Audio out giúp cho việc thao lắp các thiết bị khác 1 cách nhanh nhất ngay trên bàn mà ko phải lui cui xuống dưới gầm bàn hay chọt chọt tay phía sau thùng máy để gắn thêm các thiết bị .
DSC_3881.jpg%7Eoriginal


Do phần lớn mọi người đều thuận tay phải nên các cổn USB nối tiếp này được để góc trên bên phải của phím giúp bạn dễ dàng gắn chuột , USB .
DSC_3766.jpg%7Eoriginal


Để trợ lực cho các USB mở rộng cùng hệ thống đèn thì đầu dây của RYOS có đến 2 cổng USB cùng 2 cổng audio để truyền tính hiệu cho các đầu mở rộng ở phía trên phím
DSC_3753.jpg%7Eoriginal


Khác với các phiên bản thấp của RYOS , phiên bản Pro này có các cổng mở rộng ngoài ra dây được bọc dây dù cẩn thận nên phần dây khá to và đầu nối với sản phẩm nằm phía ngoài .Trái ngược với 2 dòng thấp hơn của RYOS dây nhỏ bạn sẽ dễ dàng đi đây bằng hệ thống giấu dây bên dưới bàn phím.
DSC_3769.jpg%7Eoriginal


Đây là phần dưới của sản phẩm các bạn có thể thấy hệ thống đi dây của , như mình nói ở trên là chỉ có 2 dòng thấp dây mới đủ nhỏ để đi dây ở đây , và đầu đây sẽ nằm ở cái khe nhỏ giữa phím chứ ko phải ở rìa trên cùng như phiên bản Pro này .

4 góc là 4 tấm chống trượt lớn cùng 1 dãy chạy dài ngay phía dưới phần đệm tay , giữ cho phím luôn cố định trên mặt bàn , ko chỉ vậy phần nâng phím lên cao cũng được bọc 1 lớp cao su chống trược nơi tiếp xúc với bàn , bảo đảm RYOS luôn vững chắc trong mọi tình huống
123.jpg%7Eoriginal


Giữa là tag của sản phẩm , các bạn sẽ có thông tin về sản phẩm , tên tuổi , thiết kế tại Đức , serial number ..... Như các bạn thấy thì cái bàn phím trên tay mình đang là mã số 12 , là 1 trong những bàn phím RYOS đầu tiên trên thế giới .
Quote:
Nói ngoài lề thêm tí thì thật sự sản phẩm này mình đã nhận được vào tầm tháng 7-8 gì đó đây là lô hàng mẫu đầu tiên , nhưng do quá trình bảo mật hàng hóa của ROCCAT khá nghiêm nên mình chả leak ra được gì cho các bạn xem trước , phải thật sự đến khi hãng cho phép bán mình mới dám tung review này ra :(
DSC_3756.jpg%7Eoriginal


Keycaps được làm bằng nhựa ABS và khắc bằng công nghệ Laser chống bay chữ
DSC_1793.jpg%7Eoriginal


Đương nhiên là dưới mỗi phím là 1 switch cherry , tùy theo sản phẩm các bạn mua là gì thì có loại switch tương ứng ở đây của mình là switch black , kèm theo switch là 1 đèn LED dưới mỗi key , ngay cả các phím M ở bên phải cũng được trang bị full switch cherry.
DSC_1788.jpg%7Eoriginal


Các phím của Ryos được thiết kế có phần tiếp xúc tay nhỏ hơn giúp các phím rời nhau giúp các bạn không bị ấn nhầm giữ các phím khi đang chơi game , Nhưng nếu bạn không thích thì bạn hoàn toàn có thể thay toàn bộ keycaps để tìm lại cảm giác năm xưa , thậm chí dù chỉ 1 phần cũng không có sự khác biệt gì về độ cao giữa các phím ( như các bạn thấy hình trên )
Untitled-1.jpg%7Eoriginal


Zoom cận cảnh 2 keycap để các bạn có thể nhận thấy rõ sự khác nhau , màu đỏ là phím mình đặt hàng trên mạng , còn đen là keycaps mặt dịnh của Ryos
DSC_1790.jpg%7Eoriginal


Phần nút win và property kích thước sẽ là 1x nên nếu mua các keycap cho phần dưới này thì các bạn nên lưu ý.

Last edited by CyberZ; 05-01-2014 at 22:54.

#2
post_old.gif
05-01-2014, 17:36

CyberZ
user_offline.gif

Senior Member
Join Date: 04-2007
Posts: 134

Re: [Review] ROCCAT RYOS MK Pro - Bữa tiệc ánh sáng

III. Chức Năng :

Sản phẩm dùng tới 2 CPU ARM chuyên dùng để xử lý macro và các hiệu ứng đèn , đối với dòng thấp hơn thì chỉ có 1 CPU đảm nhận vai trò xử lý các macro trên phím , riêng với dòng Pro có rất nhiều hiệu ứng về đèn nên được ROCCAT ưu ái cho thêm 1 CPU ARM chuyên trách xử lý vấn đề này. Với các dòng sản phẩm khác thì mọi vấn đề xử lý đều được bàn phím truyền về máy tính và được driver xử lý thông qua CPU của máy tính , nhưng với ROCCAT thì mọi vấn đề này đều được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì sử dụng CPU giúp giảm công việc tính toán cho CPU chính cũng là làm giảm thời gian thi hành những lệnh trên sản phẩm .

34175ec0d4f7a81834996e4cf0b74bc3.jpg


Để rõ hơn về các chức năng của sản phầm này mình sẽ đi sâu vào driver giúp bạn có thể tùy biến tất cả những gì có trên thiết bị này .

944x531.jpg%7Eoriginal


Driver của sản phẩm có 5 tab bao gồm:
  • Main Control
  • Key Assignment
  • Key Illumination
  • ROCCAT R.A.D
  • Update/Support

Main Control :
Đây là phần điều chỉnh chính của sản phẩm , tại đây các bạn có thể điều chỉnh phần phím Easy-Shift hay caplock

6e2014fe-c409-4651-8d7a-055f7c6c2879.png%7Eoriginal


Điều chỉnh độ sáng của đèn nền , các nút tinh chỉnh , âm thanh phản hồi và ánh sáng khi bạn chỉnh âm thanh , profile .. Đặc biệt nhất trong phần này là bàn phím có chế độ tương tự như chế độ Screen Saver của hệ điều hành , đồng nghĩa với việc khi bạn để bàn phím không hoạt động thì chế độ hiệu ứng đèn trên phím bắt đầu hoạt động .

Chế độ Saver của bàn phím có 2 cái 1 là sleep và star :
- Ở chế độ Sleep thì toàn bộ đèn bàn phím sẽ từ từ tắt từ trên xuống dưới

Quote:
Clip :
http://www.youtube.com/watch?v=fP_qWUMzJ_A
-Còn ở chế độ star thì các đèn sẽ được bật và tắt ngẫu nhiên liên tục , mình thì thích để bàn phím theo dạng này hơn , ngoài ra các bạn có thể chỉnh thời gian cho bàn phím chuyển sang chế độ saver ngay bên phải của khung điều khiển .

Quote:
Clip :
http://www.youtube.com/watch?v=L5aXfqizzrM
Key Assignment :
Đây chính là thế mạnh của ROCCAT với công nghệ độc quyền Easy-Shift giúp bạn tăng gấp đôi số lượng phím ấn trên keyboard bằng cách kết hợp cụm phím lại với nhau

d821b505-0627-4ad5-a4fe-9b81fe3dc49a.png%7Eoriginal


Các bạn nhìn trên hình có thể thấy hiện tại nút A các bạn có 2 tùy chọn thứ 1 là :
Primary Key Function : đây là chức năng chính của phím A mặc định vẫn là phím A
Secondary Key Function : đây là chức năng phụ của phím A khi bạn kết hợp phím A với phím Easy-Shift , ở đây các bạn có thể tùy biến gán bất cứ macro nào mà các bạn đã lưu từ trước .

944x5313.jpg%7Eoriginal


Các bạn có thể thấy hình trên , mình tùy biến mặc định phím A thành 1 tổ hợp phím khác , đễ dễ dàng cho các bạn chỉnh các phím , ROCCAT đã tích hợp sẵn rất nhiều tập hợp phím cho những tựa game lớn để các bạn giảm thời gian tùy chỉnh này , chẳng hạn như trong hình các bạn có thể thấy mình đang dùng phím A thay cho 1 lệnh trong game MW2

944x5314.jpg%7Eoriginal


Đối với những bạn cần sự điều chỉnh cao hơn hoặc những game bạn đang chơi không có trong phần dựng sẵn của driver các bạn có thể add thêm bằng cách ấn vào nút "Macro Manager" ở góc dưới bên phải để điều chỉnh các macro có sẵn hoặc add mới vào .

Mình xin nhấn mạnh tí vào phần này là ko chỉ ghi nhận 1 cách máy móc là phím này ấn xong thì đến phím kia như những sản phẩm macro khác có trên thị trường , các sản phẩm ROCCAT đều có khả năng ghi nhận Macro theo thời gian thực , tức là khi bạn cần ấn tổ hợp ABC cho phím Z , nhưng nhu cầu của bạn là ấn A sau 5s thì ấn B sau đó 1s thì ấn C thì các bạn chỉ cần ấn đúng thời điểm , bàn phím sẽ tự động ghi nhận khoản thời gian giữa các phím đó , giúp các bạn có thể ra combo 1 cách chuẩn xác nhất .

Key Illumination :
944x531.jpg%7Eoriginal


Đây có lẽ là điểm mạnh nhất của bàn phím MK Pro với khả năng macro cho từng LED , hiệu ứng và vô số những thứ khác kèm theo tab này của sản phẩm .

Đầu tiên là các hiệu ứng mặc định khi ấn phím thì ở đây có 2 hiệu ứng tất cả các bạn sẽ tìm thấy nó trong mục "Key Lighting Effect" :

FADE FX : đây là hiệu ứng là sáng những phím tắt đèn và làm tắt đèn những phím đang sáng trên phím

RIPPEL FX : đây là hiệu ứng khi bạn ấn 1 phím bất kỳ trên phím thì sẽ tạo nên hiệu ứng ánh sáng tỏa sáng ra từ phím theo tất cả các hướng chứ ko phải tách ra thành 2 bên .

Quote:
Clip :
http://www.youtube.com/watch?v=P5IvlPbFtmw
Den.gif%7Eoriginal


Để rõ hơn các bạn có thể xem trực tiếp hiệu ứng này qua clip bên dưới

Quote:
http://www.youtube.com/watch?v=e79sW2j-EGU
Macro LED : đây là điểm đặc biệt nhất của hiệu ứng đèn trên keyboard , nếu các bạn biết macro các phím thông thường thì ở đây macro các LED cũng không khác gì , khi các bạn gán 1 tổ hợp đèn cho 1 phím thì khi bạn ấn 1 phím thì tổ hợp đèn sẽ tự động xuất hiện theo tuần tự như khi bạn macro các phím thông thường .

Ngoài ra để tăng tính độc đáo cho sản phẩm con cưng của mình ROCCAT còn tích hợp cả 1 tab riêng trong chương trình Power-Grid chuyên dùng chỉnh hiệu ứng đèn của RYOS các bạn có thể download tại link sau

Quote:
http://power-grid.roccat.org/en/Stor...s/Windows/187/
thumb_800_1387645420-obD2K.png


Với ứng dụng kèm thêm bên ngoài này gần như thật sự biến ROCCAT RYOS trở thành bữa tiệc ánh sáng ngay trước mặt các bạn .

Các bạn có thể xem demo về chứng năng này của ROCCAT tại link youtube sau :



IV Kết Luận :

DSC_1795.jpg%7Eoriginal


Với khả năng macro cực mạnh cả phím và đèn kết hợp cùng 2 CPU ARM tích hợp trong phím chuyên biệt tạo nên 1 bước tiến vượt bật cho các bàn phím của ROCCAT . Không chỉ vậy việc các chi tiết nhỏ cũng được ROCCAT chăm chút rất kỹ từ dùng in phủ bề mặt phím chống in đấu vân tay đến dây được bọc dù cùng 2 đầu USB giúp cho bạn sẵn sàng cho mọi trận chiến.
Nguồn: https://vozforums.com/showthread.php?t=3638385
 
Back
Bên trên