Nhận Xét Đánh Giá Tai Nghe Sony Mdr-10rc: Thiết Kế Đẹp, Cảm Giác Thoải Mái

voahanoi

Thành viên mới
MDR-10RC là một chiếc tai nghe có thiết kế đẹp, rất nhỏ gọn và tạo cảm giác rất thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, chiếc tai nghe này còn được thiết kế để tương thích tốt với các điện thoại thông minh trên thị trường, kể cả các điện thoại chạy hệ điều hành Android, vậy nên đây sẽ là một lựa chọn tối ưu cho những người nghe nhạc trên các thiết bị di động.
Mở hộp và đánh giá tổng quan về thiết kế:



Mặt trước của hộp là hình ảnh của chiếc Mdr-10RC. Với logo High Resolution Audio ở góc bên phải, Sony muốn nhấn mạnh đây là chiếc tai nghe hỗ trợ công nghệ âm thanh mới này của Sony.

Mở hộp chiếc tai nghe.


Mdr-10RC cùng toàn bộ các phụ kiện đi kèm: 1 dây nối thường, 1 dây nối có tích hợp mic dành cho các điện thoại thông mình, một bao đựng tai nghe.


Đây là chiếc Mdr-10RC phiên bản màu trắng, rất gọn gàng với thiết kế cực kì bắt mắt.


10RC có kích thước bé hơn đàn anh 1R hay 10R khá nhiều. Đây là sự kết hợp tinh tế giữa nhiều chất liệu: nhựa, kim loại và da. Mặt ngoài của ear-cup được làm bằng nhôm, sờ rất mát tay. Phần gọng gắn liền với ear-cup được sơn một lớp giả kim loại, nhìn cực kì sang trọng và bắt mắt.


Phần headband của 10RC được phủ một lớp da tổng hợp rất mềm và thích. Tuy nhiên, với phiên bản màu trắng, lớp da này khá dễ bám bẩn.


10RC có một khớp nối như trong hình. Phần gọng dưới của tai nghe được làm bằng nhựa, rất cứng cáp chắc chắn. Sony còn rất khéo léo để các kí tự phân biệt L,R rất rõ ràng.


Ở mỗi bên ear cup đều có một lỗ thoát hơi để tạo cảm giác thoáng đãng khi sử dụng tai nghe trong thời gian dài. Phần đệm tai nghe cũng được làm hoàn toàn bằng da, rất mềm và cực kì êm ái. Khi đeo lên tai, toàn bộ phần đệm này đè lên vành tai song không hề gây đau nhức. Điều này có thể lý giải bởi phần head band của tai nghe rất linh hoạt kết hợp với phần đệm tai cực mềm, giúp người nghe không bị đau tai như nhiều mẫu tai nghe portable khác có mặt trên thị trường.

Hai khớp gấp ở hai bên giúp ta có thể gấp Mdr-10RC lại một gách gọn gàng.



Hai sợi dây nối đều là dây cao su tròn với các gờ nổi trên thân dây. Cách thiết kế này giúp dây bền bỉ hơn, không bị đứt ngầm khi gập hay cuốn. Chất liệu cao su mềm cũng giúp dây không bi chảy hay thấm nước, nhất là ở môi trường khí hậu như ở Việt Nam. Phần giắc tai nghe dều là giắc mạ vàng, dạng chân chữ L, giảm thiểu việc đứt ngầm dây ở phần giắc.


Bao nhung rất mềm, giúp cất giữ và bảo quản tai nghe được dễ dàng hơn.


Tổng quan, Mdr-10RC là một chiếc tai nghe có thiết kế rất đẹp, tương đối gọn gàng và tiện lợi với các phụ kiện đi kèm, giúp người sử dụng có thể mang theo người một cách dễ dàng.

Chất âm

Để đánh giá chất âm của chiếc Mdr-10RC, người viết đã sử dụng chiếc Sony Ericsson W995 làm nguồn phát, các bản nhạc được sử dụng thuộc nhiều thể loại từ Pop, R&B, Dance, Trance, Acoustic với các định dạng chất lượng mp3 320kps, m4a 256kps và m4a 500kps.

Bass:

Dải bass của MDR-10RC rất chắc gọn, có lực với lượng đập vừa đủ. Lượng bass nhiều hơn so với người tiền nhiệm là 1R, tiếng cũng có cảm giác dày hơn rất nhiều. Khi nghe, người viết không thấy bị lấn các dải mid, treble, không bị dàn trải, không tạo cảm giác bức bí khi nghe trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhịp trống đập có cảm giác hơi có độ trễ một xíu, tuy nhiên phải nghe đi nghe lại khá nhiều lần và phải là người nghe kĩ tính thì mới phát hiện được ra. Theo đánh giá của cá nhân, nhìn chung lượng bass được cung cấp vừa đủ với hầu hết các thể loại nhạc, từ Rock, R&B cho đến Pop. Với thể loại Dance – House – Trance, dải bass sẽ cần phải đặc và dày hơn một chút xíu để thỏa mãn những người đam mê thể loại này.

Treble:

Âm cao được thể hiện khá ấm áp, song không đủ sự ngọt ngào và cái độ “sắc” do dải tiếng của 10RC hơi dày. Độ chi tiết của 10RC không cao bằng 1R hoặc các tai nghe in-ear như XBA 30, 40: khi nghe tiếng leng keng của chũm chọe trong dàn trống, người viết có cảm giác nó nhanh chóng bị dập tắt, không tạo cái cảm giác tan ra trong không gian. Các nhịp phách, lấy hơi vẫn được thể hiện rất đầy đủ, trừ phi người dùng khó tính mới có thể phàn nàn. Tổng quan mà nói, dải treble này sẽ chỉ đáp ứng vừa đủ cho các bản nhạc Rock và Jazz hay các instrument có nhiều nhạc cụ.

Mid:

Mdr-10RC có đặc thù tiếng dày hơn so với các mẫu tai nghe như 1R, thế nên theo ý kiến của người viết, dải Mid này sẽ chỉ hợp với giọng Vocal nam có tính chất trầm, khàn. Giọng của ca sĩ vẫn nổi hẳn lên và cả người viết có thể cảm nhận được những đoạn lấy hơi, luyến láy trong bản nhạc qua 10RC. Với giọng vocal nữ, vì bản thân 10RC tiếng đã dày hơn so với những chiếc tai nghe như 1R nên sự ngọt ngào, êm ái, trong trẻo của giọng nữ phần nào bị mất đi, thậm chí có phần hơi sượng một chút.

Sound stage:

Đây là điều làm cho người viết khá thích thú: mặc dù tiếng của 10RC bị dày hơn so với 1R song phần soundstage vẫn được thể hiện khá tốt,không có sự thua kém nhiều so với đàn anh 1R. Với những bản hát live, 10RC vẫn tạo được vùng không gian khá rộng với tiếng vỗ tay, tiếng hú hét của khán giả, giúp cho người viết có cảm giác như mình đang ngồi giữa khán giả và nghe nhóm Eagle biểu diễn Hotel California trực tiếp.

Cách âm:

Khả năng cách âm của chiếc Mdr-10RC là khá tốt: với 60% âm lượng trên một nguồn phát tương đối cũ như chiếc Sony Ericsson W995, người viết hoàn toàn bị cách li với thế giới bên ngoài. Với môi trường nhiều tạp âm như ở đường phố, người viết phải đẩy lên mức 70% âm lượng trên chiếc W995.

Tổng kết:

Mdr-10RC là một chiếc tai nghe có thiết kế đẹp, rất nhỏ gọn và tạo cảm giác rất thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, chiếc tai nghe này còn được thiết kế để tương thích tốt với các điện thoại thông minh trên thị trường, kể cả các điện thoại chạy hệ điều hành Android, vậy nên đây sẽ là một lựa chọn tối ưu cho những người nghe nhạc trên các thiết bị di động. Hơn thế nữa, 10RC lại là chiếc tai nghe có khả năng thể hiện tốt hầu hết các thể loại nhạc trên thị trường, vậy nên nó sẽ phù hợp với hầu hết người nghe đại chúng. Với những người nghe nhạc kĩ tính hoặc đam mê các thể loại nhạc đòi hỏi tính kĩ thuật cao như Acoustic, người viết cho rằng đây sẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu bởi với Mdr-10RC sẽ chỉ thể hiện ở mức chấp nhận được, những chiếc tai nghe như 1R sẽ là sự lựa chọn sáng giá hơn cho những thể loại nhạc như thế.

Nguồn: Tainghe.com.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên