Đánh Giá Đầu Phát Full Hd Zidoo X1

tainghehay

Thành viên mới
Khi lựa chọn đầu phát HD hiện nay, nhiều người thích các đầu phát sử dụng hệ điều hành Android vì có thể cài đặt nhiều ứng dụng bên ngoài để giải trí.
Về mặt cấu hình, các đầu phát có giá dưới 2 triệu đồng hiện nay cũng có thể đáp ứng khá tốt việc xem phim với độ phân giải Full HD. Zidoo X1 là đầu phát Android giá thấp với cấu hình khiêm tốn nhưng xử lý phim ổn, cũng như hỗ trợ nhiều ứng dụng giải trí đa dạng trên nền tảng Android.
Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này được cung cấp bởi cửa hàng Hiếu Hiền (hieuhien.vn), với giá bán 1,59 triệu đồng.
Thiết kế và phụ kiện
1478068.jpg

Thiết kế của chiếc Zidoo X1 khá ấn tượng với kiểu dáng lạ mắt. Đầu phát này có hình mái vòm, nắp nhựa cong màu bạc phủ toàn bộ mặt trên khiến tôi liên tưởng đến chuột không dây Magic Mouse của Apple. Phần vỏ sáng bóng này phản chiếu ánh sáng khá đẹp và không để lộ những vết xước trên thân vỏ. Kích thước của X1 nhỏ gọn, có thể cầm dễ dàng bằng một tay.
1478071.jpg
Ở mặt trước của máy có đèn LED báo trạng thái và đầu hồng ngoại nhận điều khiển. Tất cả các kết nối được đặt ở mặt sau, bao gồm chân cắm điện, hai cổng USB, khe cắm thẻ nhớ MicroSD, cổng HDMI, cổng kết nối A/V và cổng Ethernet (RJ45). Số lượng kết nối trên là đủ để kết nối với các thiết bị giải trí khác trong gia đình.
Phụ kiện đi kèm của đầu phát này khá đơn giản, bao gồm bộ nguồn và điều khiển (không kèm sẵn pin). Điều khiển của X1 nhỏ gọn và mang dáng dấp giống với điều khiển TV khi có đầy đủ các phím số, ngoài ra còn có các nút để có thể "học" lệnh của điều khiển TV.
Giao diện và điều khiển
Giao diện chính của đầu phát này đơn giản, được chia thành 3 phần: phần hiển thị thông tin, các ứng dụng thường dùng và phần liệt kê ứng dụng, cài đặt thường thấy trên Android. Các ứng dụng phần cài đặt của Android đều có tiếng Việt, nhưng một số ứng dụng của nhà sản xuất thì chỉ có tiếng Anh.
1478023.jpg

Giao diện ngoài cùng của đầu phát
1478026.jpg

Giao diện cài đặt của máy là giao diện gốc của Android, không nhấn mạnh các cài đặt quan trọng với đầu phát
Giao diện cài đặt của X1 là giao diện gốc của Android, tích hợp tất cả các mục cài đặt của hệ điều hành này nên chưa được tối ưu. Một số nhà sản xuất khác sử dụng giao diện tùy biến, nhấn mạnh vào các cài đặt quan trọng đối với đầu phát như âm thanh, hiển thị và mạng.
Điều khiển của đầu phát có một số nút điều hướng cơ bản cùng bàn phím số, bên cạnh đó là nút chuyển sang chế độ chuột, vẫn sử dụng bốn phím điều hướng nhưng có thể điều khiển chính xác hơn. Do không hỗ trợ tính năng chuột "bay" nên việc điều hướng trên X1 không tiện, nhất là khi giao diện của máy chưa được tối ưu cho điều khiển, hoặc trong trường hợp phải nhập ký tự bằng bàn phím.
1478074.jpg

Điều khiển của đầu phát. 3 nút màu là các nút để bật ứng dụng nhanh, có thể tùy chỉnh
1478029.jpg

Giao diện chỉnh các nút bật nhanh ứng dụng
Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng ứng dụng điều khiển Zidoo RC dành cho Android. Đường dẫn để tải ứng dụng này được đặt ngay trên trang chủ, sau khi quét mã QR bạn sẽ có thể tải file APK để cài đặt. Ứng dụng này hỗ trợ điều khiển thiết bị khi thiết bị và điện thoại ở cùng một mạng.
Ứng dụng Zidoo RC hỗ trợ rất nhiều giao diện điều khiển, trong đó có cả giao diện cảm ứng và nhập liệu. Ứng dụng này sẽ giúp cho việc điều khiển đơn giản hơn nhiều.
1478077.jpg
Ứng dụng Zidoo RC giúp nhập liệu và di chuyển nhanh hơn so với điều khiển theo máy
Điều khiển này cũng có tính năng khá thú vị là "học" lại lệnh từ điều khiển khác, chỉ cần bấm nút và hướng đầu hồng ngoại của hai điều khiển vào nhau. Bạn có thể cho điều khiển học bất kỳ lệnh nào, nhưng nhà sản xuất gợi ý 3 chức năng hay dùng nhất trên TV khi dùng hệ thống giải trí: bật, chọn nguồn phát và điều chỉnh âm lượng.
Trải nghiệm sử dụng
1478032.jpg

Ứng dụng Kodi có nhiều tính năng, nhưng giao diện xem phim lại khá phức tạp
Ứng dụng quản lý và xem phim chính trên X1 chính là Kodi, hay còn được biết đến với tên gọi XBMC. Đây là phiên bản Kodi được nhà sản xuất Zidoo tùy biến, hỗ trợ thêm một số tính năng so với bản thường như pass âm thanh 5.1, hỗ trợ xuất hình ở độ phân giải 4K, tốc độ 30fps và giải mã H265 bằng phần cứng của đầu phát. Ngoài chức năng xem phim, Kodi còn hỗ trợ quản lý tổng thể phim, nhạc, ảnh, rất phù hợp nếu như bạn kết nối đầu phát với một thiết bị lưu trữ cố định trong nhà (ví dụ như ổ cứng mạng).
1478035.jpg

1478038.jpg

Ứng dụng TVD Player có giao diện đơn giản hơn
Bên cạnh Kodi, bạn có thể sử dụng ứng dụng TVD Player, được cài đặt sẵn cùng đầu phát để xem phim. Ứng dụng này có ưu điểm là mở phim và thay đổi lựa chọn nhanh hơn, cùng với giao diện đơn giản và dễ sử dụng hơn Kodi.
1478041.jpg

Cả hai ứng dụng đều xử lý nhẹ nhàng các file phim với độ phân giải tới Full HD
Dù có cấu hình khá khiêm tốn với vi xử lý Allwinner H3 (lõi tứ Cortex A7, đồ họa Mali 400MP2) và RAM 1GB, X1 xem được các file phim có độ phân giải tới Full HD (1080p) rất mượt với cả hai ứng dụng. Đối với phim đóng gói dạng đĩa Blu-ray thì đầu phát này cũng xử lý nhẹ nhàng, tuy nhiên không hỗ trợ hiển thị menu.
1478044.jpg

Máy có thể xuất hình với độ phân giải 4K, nhưng khi phát phim thì lại khá giật
X1 hỗ trợ xuất hình ở độ phân giải 4K (3840 x 2160), tuy nhiên phần cứng của máy thì không đáp ứng tốt phim độ phân giải này. Khi bật một số clip 4K tải từ YouTube tôi nhận thấy hình ảnh khá giật, không mượt nên xem khá khó chịu.
1478047.jpg

1478050.jpg
Các add-on để xem phim và nội dung trực tuyến được cài đặt ngay trong Kodi
Với lợi thế là một thiết bị chạy Android, X1 cũng hỗ trợ rất nhiều ứng dụng giải trí trực tuyến. Ứng dụng Kodi được cửa hàng cài sẵn rất nhiều add-on, cho phép bạn xem TV, xem phim và nghe nhạc trực tuyến, thậm chí một số add-on còn hỗ trợ xem bóng đá cuối tuần.
Bên cạnh đó, bạn vẫn còn rất nhiều ứng dụng khác để xem phim trực tuyến như DangCapHD, HDViet hay FlyTV. Đầu phát khi mua cũng đã được nhập sẵn tài khoản của một số dịch vụ nên bạn có thể xem thoải mái mà không bị hạn chế.
1478053.jpg

1478056.jpg

Giao diện duyệt phim của DangCapHD
1478059.jpg

Chất lượng hình ảnh của ứng dụng này cũng khá tốt
Trong số các ứng dụng trên, tôi đánh giá cao DangCapHD. Ứng dụng này có kho phim khá phong phú, tốc độ truyền tải tốt, có thể lựa chọn xem phim bằng ứng dụng ngoài tùy thích.
1478062.jpg
Zidoo X1 cũng hỗ trợ nhiều giao thức nhận tín hiệu không dây từ thiết bị di động như AirPlay và Miracast. Do vậy đầu phát này có thể hoạt động như một đầu thu không dây, cho phép bạn kết nối chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng của mình và phát hình ảnh, video lên TV.
1478065.jpg

Đầu phát này cũng hỗ trợ cập nhật firmware trực tuyến (OTA)
Nhà sản xuất Zidoo thường xuyên đưa ra các firmware mới để bổ sung chức năng, sửa lỗi cho đầu phát. Đối với các sản phẩm khác người dùng thường phải cập nhật bằng cách tải firmware mới về và đưa vào bộ nhớ USB, sau đó kết nối với đầu phát để chọn cập nhật; tuy nhiên Zidoo X1 cho phép cập nhật trực tuyến (OTA) qua ứng dụng nên việc cập nhật đơn giản hơn nhiều.
Kết luận
Với mức giá 1,59 triệu đồng, Zidoo X1 đáp ứng được các nhu cầu giải trí cơ bản đối với cả dịch vụ trực tuyến lẫn giải trí không có mạng. Đầu phát này chơi phim offline đơn giản, đáp ứng được đến phim độ phân giải Full HD. Các dịch vụ trực tuyến được cài sẵn phong phú với đủ các hạng mục giải trí: phim, truyền hình, ca nhạc, thể thao trực tiếp…
Tuy nhiên giao diện khiển của Zidoo X1 vẫn chưa tối ưu tốt để sử dụng chỉ với điều khiển. Ứng dụng trên điện thoại có nhiều chức năng, tuy nhiên vẫn khá bất tiện để thay thế hoàn toàn cho điều khiển. Để sử dụng tốt nhất đầu phát này, bạn vẫn cần phải mua thêm một chiếc chuột không dây hoặc bộ điều khiển "chuột bay", bàn phím.
Anh Tú
Nguồn: Vnreview.vn
 
Back
Bên trên