Đánh Giá Tăng Âm Cao Cấp Oppo Ha-1

abc

Thành viên Nghiệp dư
Sau thành công của chiếc tăng âm OPPO HA-1, OPPO Digital vừa cho ra mắt bộ tăng âm mini (Portable Headphone Amplifier/USB DAC) cao cấp mới mang tên OPPO HA-2 kèm theo thông số kỹ thuật ấn tượng dành cho các thiết bị di động.
OPPO HA-2 hiện đã được bán chính thức tại Việt Nam, giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) đang là 7,49 triệu đồng. Đặt hàng tại đây
Nhắc đến OPPO, chúng ta thường nghĩ ngay tới đây là nhà sản xuất smartphone khá tên tuổi của Trung Quốc mà ít người biết rằng, OPPO có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị âm thanh hơn là điện thoại. Được thành lập vào năm 2004, OPPO Digital là một chi nhánh hoạt động hoàn toàn độc lập với thương hiệu OPPO có trụ sở đặt tại California, Mỹ. Sản phẩm chính của OPPO Digital là những chiếc đầu Blue-ray, amply, tai nghe cao cấp và các thiết bị Hi-fi khác.
Đối với những người yêu âm nhạc đơn thuần, chắc hẳn khái niệm amp/DAC còn khá xa lạ. DAC là viết tắt của Digital to Analogue Converter dùng để chỉ một thiết bị có khả năng chuyển đổi tín hiệu số thành tín hiệu analog.
Tại sao cần amp/DAC?
Tất cả các thiết bị âm thanh đầu cuối như tai nghe chỉ có thể nhận tín hiệu âm thanh bằng tín hiệu analog, mà tín hiệu âm thanh trong các thiết bị nguồn là tín hiệu số. DAC chính là thiết bị trung gian để chuyển đổi giữa hai loại tín hiệu này.
Thông thường các thiết bị như điện thoại di động và máy nghe nhạc đều tích hợp sẵn DAC. Nhưng để tận hưởng chất lượng âm thanh ở tầm cao hơn thì những chiếc DAC tích hợp sẵn này là không đủ.
Hơn nữa, đối với những headphone có độ nhạy thấp, đa phần các thiết bị nghe nhạc sẽ không đạt được mức âm lượng và chất lượng âm thanh như mong muốn khi kết nối với các loại tai nghe này. Do đó, OPPO HA-2 ra đời là một chiếc mini Amp/DAC riêng biệt sẽ nâng các thiết bị nghe nhạc của bạn lên một tầm cao mới.
Mở hộp OPPO HA-2
Thoạt nhìn, OPPO HA-2 trông khá giống với một chiếc smartphone đựng trong bao da. Kích thước chiều dài và chiều rộng của HA-2 gần giống với iPhone 6. So với nhiều DAC amp di động khác trên thị trường thì độ dày của nó là tương đối mỏng.
HA-2 được làm bằng nhôm nguyên khối với bề mặt được đánh nhẵn, nhà sản xuất đã thông minh "tích hợp" luôn bao da cho HA-2. Chiếc bao da với đường chỉ được may khá cẩn thận "dính chặt" lên mặt trước và mặt sau của HA-2, trở thành một bộ phận không thể tách rời của amp. Viền xung quanh của HA-2 được mài nhẵn bóng như iPhone 5.
Phía trên góc trái là núm vặn âm lượng được thiết kế tỉ mỉ, núm âm lượng này kèm thêm chức năng bật tắt Amp. Khi xoay núm bật nguồn, một đèn tín hiệu màu xanh trông khá lạ mắt ngầu hiển thị tình trạng hoạt động của HA-2.
Dưới đáy amp là cổng mini USB và cổng USB chuẩn nhằm kết nối HA-2 với các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS, Android và cả qua cổng USB của máy vi tính. Tất tần tật mọi dây kết nối với các thiết bị này đều được OPPO "hào phóng" tặng kèm trong hộp. Thậm chí OPPO còn có phím gạt "biến" cổng line in thành line out để xuất âm thanh ra các thiết bị loa ngoài.
Phía bên cạnh phải của HA-2 là phím gạt tăng bass và tăng mức âm lượng cho tai. Nút hiển thị phần trăm pin khi ấn vào sẽ có dải đèn led màu xanh chạy dọc ở cạnh sáng lên báo hiệu dung lượng pin còn lại.
Về thiết kế tổng thể, HA-2 không có điểm gì để phàn nàn, các chi tiết đều được trau chuốt đến từng milimet sẽ khiến bạn "yêu" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, một chiếc amp tốt là một chiếc smp có đầy đủ chức năng và chất lượng âm thanh thỏa mãn người dùng. Liệu OPPO HA-2 có đáng với số tiền bạn bỏ ra không?
Các chức năng của OPPO HA-2
OPPO HA-2 tương thích với mọi thiết bị di động của Apple và máy tính Mac. Với những dây nối mà OPPO cung cấp, HA-2 chỉ cần cắm là chạy. Tuy nhiên đối với các thiết bị Android và PC thì bạn phải cần chỉnh thêm phần mềm mới phát huy được hết sức mạnh của amp. Bạn chỉ cần gạt nút điều khiển phía dưới đáy amp sang vị trí A cho các thiết bị của Apple, vị trí B cho PC và các thiết bị dùng Android, C cho tín hiệu analogue. Tất cả đều đem đến một chất lượng âm thanh tuyệt vời tương đương với các máy nghe nhạc đắt tiền.
HA-2 có dung lượng pin là 3000mAH. Thời gian sử dụng theo hãng sản xuất là từ 7 tới 13 giờ tùy vào chức năng mà bạn sử dụng. OPPO tích hợp củ sạc 5A kèm chế độ VOOC sạc siêu nhanh với tốc độ đạt tới 75% pin trong vòng 30 phút, thời gian để sạc đầy là 90 phút.
Điểm nổi bật của HA-2 chính là chiếc DAC ESS Sabre 9018-K2M, là chiếc DAC đầu bảng của hãng ESS với danh hiệu "DAC 32-bit mạnh nhất thế giới", Dynamic Range lên tới 129DB đem lại chất lượng âm thanh "sạch" nhất. Đặc biệt, chiếc DAC này có thể giải mã tín hiệu lên tới 32bit/384kHz PCM và DSD64/128/256 (DSD là một định dạng file nhạc còn cao hơn cả FLAC, được phát triển bởi Sony và Philips, thường dùng cho các thiết bị âm thanh cao cấp).
OPPO còn tích hợp vào HA-2 một số tính năng nhằm bảo vệ tai bạn bởi sự thay đổi đột ngột của cường độ âm thanh. Khi bạn thao tác các nút chức năng trên Amp, âm thanh sẽ không thay đổi ngay lập tức mà mất tầm 1-2 giây để chức năng được bật. Ví dụ chức năng chuyển mức âm lượng (low/high gain) khi gạt từ mức âm lượng thấp sang âm lượng cao, amp sẽ tự động tắt trong vòng khoảng nửa giây và sau đó tăng dần âm lượng lên tới mức cao hơn lúc đầu. Đây là một chức năng thông minh của HA-2 mà ít có chiếc amp nào có được.
Chất lượng âm thanh
OPPO HA-2 cải thiện chất lượng âm thanh của thiết bị di động, PC, loa hay headphone mà bạn phối ghép với nó. Còn cải thiện được nhiều hay không lại phụ thuộc vào từng loại thiết bị.
Khi kết nối HA-2 với chiếc điện thoại mà người viết đang sử dụng, cảm nhận ban đầu là chất lượng âm thanh được cải thiện đáng kể, có thể đạt tới một chín một mười với iBasso DX90, chiếc máy nghe nhạc cao cấp của iBasso với giá thành đắt hơn HA-2 khoảng 2 triệu đồng. Dải trung và dải cao gần như giống nhau, dải trầm của HA-2 nổi bật hơn một chút nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, sự tách lớp giữa các nhạc cụ được cải thiện hơn khi nghe nhạc với HA-2.
Khi sử dụng HA-2 để "kéo" các tai nghe như Sennheiser HD650 và Beyerdynamic DT990 PRO - hai chiếc tai nghe rất "kén" amp và đòi hỏi những chiếc amp phải có đủ "nội lực" - thì HA-2 cho một chất âm trung tính, không ấm áp, cũng không quá khô cứng lạnh ngắt. Mọi thứ rõ ràng và "mượt" từ giọng hát của ca sĩ, tiếng trống vỗ về từng nhịp, từng âm thanh nhỏ nhất trong bản nhạc dường như "lộ" ra hết.
Người nghe có thể xác định nhạc cụ gì đang chơi và tiếng nhạc cụ phát ra từ hướng nào. Chỉ có thể miêu tả cảm giác này bằng một cụm từ đó là "nghe thứ âm thanh bạn chưa từng bao giờ nghe qua" khi thưởng thức các bản nhạc mình yêu thích cùng với OPPO HA-2. Mọi thứ đều trở nên gần như hoàn hảo với chiếc amp này, bạn gần như không thể phát hiện một điểm trừ trong chất lượng âm thanh trừ khi đó là những lỗi thu âm trong chính file nhạc của bạn.
Tổng thể, HA-2 sẽ khiến cho chiếc tai nghe của bạn "trưởng thành" hơn với những cải thiện đáng kể về mặt âm thanh. HA-2 không ngại bất cứ một thể loại nhạc nào. Khi nghe thử bản nhạc dance điện tử "I Want You To Know" bởi Zedd ft Selena Gomez, bạn sẽ ngạc nhiên với khúc dạo đầu với âm thanh vô cùng tách bạch và "kích thích" dần dần tới đoạn cao trào, thời điểm bass nổi lên sẽ khiến bạn hòa mình vào không khí sôi động của bản nhạc. Đặc biệt, tiếng trống đập rất có lực nhưng không hề khiến bạn đau đầu khi nghe lâu. Âm trầm mà HA-2 tạo ra có sự tăng cường nhẹ, rất tách bạch và chính xác, không để lại tiếng ù khi gặp phải những bài nhạc có tiếng bass dồn dập.
HA-2 khiến âm trung dày hơn, giọng hát huyền thoại của Whitney Houston trong bản hit "I Will Always Love You" trở nên nội lực hơn bao giờ hết. Bạn sẽ vỡ òa cảm xúc khi nghe diva hát tới đoạn cao trào. Tuy giọng bà trở nên mạnh mẽ hơn nhưng âm thanh không hề gây chói tai cho người nghe. Tất cả những gì bạn nghe thấy là một giọng hát trong vắt, dạt dào cảm xúc của Whitney Houston đang ở thời kỳ đỉnh cao của mình.
HA-2 cũng rất tinh tế trong việc xử lý các nốt cao của ca sĩ. Những nốt cao vút trong bài "Emotions" của Mariah Carey được đẩy lên cao và vô cùng "sắc bén", bay bổng và hòa tan vào không gian bản nhạc. Thường khi nghe với tai nghe chưa qua xử lý của HA-1, giọng hát của Mariah Carey có phần nghe như bị "nghẹt mũi", cảm giác âm thanh khó thoát ra khỏi đầu. HA-2 đã xử lý vấn đề này một cách khéo léo, khiến giọng ca "5 quãng 8" phô diễn được chất giọng đầy kỹ thuật của mình.
Còn với rock thì sao? Các thể loại rock nói chung và đặc biệt là rock mạnh cần một kỹ thuật xử lý âm thanh không đơn giản, đặc biệt là ở dải âm cao. Điều này không quá khó khăn với OPPO HA-2. Âm cao của HA-2 được "mài dũa" tới độ chỉn chu, rất mượt tuy có phần hơi mượt quá nhưng đây vẫn là điểm mạnh của chiếc amp này. Tiếng chũm chọe vang lên trong bản Symphonic Metal gây nghiện "Our Solemn Hour" của Within Temptation dồn dập mà không hề lẫn vào nhau, tiếng nào ra tiếng nấy cùng với âm bass được HA-2 tái hiện lại khá trầm hùng. Bạn sẽ có cảm giác "bay bay, lâng lâng", điều sẽ không bao giờ xảy ra khi bản nghe với điện thoại và tai nghe thông thường.
Một điểm cộng nữa cho HA-2 đó chính là mặc dù mang trong mình "nội công thâm hậu" nhưng HA-2 không hề phát ra những tiếng "xì xì" (background noise) cho dù là kết nối với những chiếc tai nghe có độ nhạy cao và ở mức âm lượng nhỏ nhất.
Kết luận
Với thiết kế tinh tế, chất liệu cao cấp, chức năng đầy đủ nếu không muốn nói là khá nhiều, chất lượng âm thanh đáng để đầu tư, OPPO HA-2 là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng âm thanh cho thiết bị di động của mình. Chiếc amp "văn võ song toàn" này sẽ giúp bạn bước chân vào thế giới của một audiophile thực thụ.
Theo VNREVIEW.VN
 
Back
Bên trên