Đánh Giá Điện Thoại Sony Xperia M5 Dual: Cả 2 Camera Đều Khủng

chutchit

Thành viên Nghiệp dư
Sony Xperia M5 Dual là một chiếc flagship mà Sony vừa mới tung ra để hướng đến phân khúc tầm trung trên thị trường. Chiếc máy này là một sự kết hợp hài hòa các ưu điểm giữa Xperia Z3+ và M4 Aqua cũng như đã được cải tiến để khắc phục một vài hạn chế ở các đời tiền nhiệm.

Ưu điểm:
– Thiết kế hoàn thiện tốt với khả năng chống nước
– Màn hình đẹp, sắc nét
– Quay video 4K
– Camera selfie độ phân giải 13 megapixel
Nhược điểm:
– Giá bán đắt, hiệu năng chưa tốt
– Chụp ảnh thiếu sáng kém
– Vỏ nhựa, dễ bám bẩn

Thiết Kế
Nhìn vào vẻ bên ngoài chiếc Xperia M5 Dual có nhiều nét tương đồng với dáng vẻ sang trọng và cao cấp với chiếc Xperia Z3+. Tuy nhiên cho tới khi cầm máy trên tay và quan sát kĩ hơn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy máy có nhiều điểm khác biệt và không phải chỉ là một phiên bản thu gọn của Z3+.

Xperia M5 Dual có ba phiên bản màu sắc được phân phối trên thị trường là Đen, Trắng và Vàng. Bản sử dụng để review của mình là màu vàng nhưng theo như ý kiến cá nhân thì màu vàng của máy ngả vàng óng và hơi quá lấp lánh so với thị hiếu của tôi.

Chiếc điện thoại này nhìn chung vẫn được thiết kế với phong cách phẳng quen thuộc đã làm nên thương hiệu cho Sony kể từ dòng máy Xperia Z cho tới nay. Máy được gia công với chất lượng rất tốt và trông có phần sắc xảo hơn rất nhiều nếu như so sánh với chiếc M4 Aqua. M5 vẫn được thiết kế bao phủ bởi hai mặt kính cường lực, chống xước ở cả phía trước và phía sau của thân máy như chúng ta vẫn thường thấy ở các máy Xperia cao cấp trước đây. Khung viên xung quanh của máy bằng chất liệu kim loại và được gia cố ở bốn góc nhắm bảo vệ máy một cách tối đa, hạn chế khả năng thiệt hại khi xảy ra va đập hay rơi máy.Thậm chí phần khung viền máy còn hơi có phần nhô lên một chút ở cả hai mặt trước và sau tăng khả năng hạn chế trày xước cho phần mặt kính vì vậy bạn không phải bận tâm khi đặt hoặc giữ điện thoại sấp hay ngửa trên một bề mặt nào đó.

Các phím bấm vật lý của máy vẫn nằm ở các vị trí quen thuộc đặc trưng theo các máy của Sony. Phía bên phải là phím nguồn, bộ phím âm lượng và phím chụp camera. Phía bên trái có một khe cắm hỗ trợ 2 nano sim và một khe cắm cho thẻ nhớ microSD, cả hai khe cắm đều có nắp bảo vệ. Loa và cổng kết nối microUSB được đặt ở cạnh dưới của máy giống như Xperia Z3+
Chiếc Xperia M5 Dual có kích thước 145x72x7.6mm máy tương đối mỏng nhưng việc cầm nắm vẫn rất vừa tay, tuy nhiên thì phần lưng vẫn bị bám lại mồ hôi và dấu vân tay.

Cũng giống như Xperia Z3+ và M4 Aqua thì chiếc Xperia M5 Dual cũng được trang bị chuẩn IP68 giúp chống nước và bụi, với khả năng chịu được độ sâu 1.5m nước và thời gian lên đến 30 phút. Đảm bảo việc người dùng có thể rửa điện thoại khi bị bẩn hay dùng máy dưới trời mưa mà vẫn an toàn. Dù vậy, Sony không khuyến khích người dùng ngâm và dùng máy trong nước.
Màn Hình
Xperia M5 Dual có màn hình 5” Full HD IPS độ phân giải 1920 x 1080p sở hữu mật độ điểm ảnh lên đến 441ppi

Màn hình với chất lượng hiển thị rất tốt tuy nhiên nếu như trong tầm giá này mà so với màn hình của Samsung Galaxy A8 thì phần nào đó không bằng. Màu sắc trên màn hình được hiển thị chính xác và và rõ nét nhưng lại có vẻ là hơi thiếu sáng ở mức cường độ cao dù có ba tùy chỉnh về màu sắc màn hình giúp cải thiện tình trạng này. Vì thế mà việc hiển thị của màn hình ở dưới ánh sáng ban ngày phần nào có thể không được như ý.
Trong đó, Mobile Bravia Engine 2 để tăng cường chất lượng hình ảnh khi chụp hình hay quay video, hình ảnh sống động hơn. Nếu xem phim hay xem ảnh, người dùng có thể kích hoạt chế độ Super-vivid Mode (siêu sống động), màn hình khi đó sẽ cho màu rực rỡ, trong và nét hơn thông thường. Ngoài ra Xperia M5 cũng hỗ trợ chế độ sử dụng bằng găng tay.
Phần Mềm

Xperia M5 Dual chạy trên nền Android 5.0 lollipop đã được Sony tùy biến giao diện người dùng riêng. Xperia UI với các đặc điểm đã luôn có được sự thống nhất và nhất quán qua các phiên bản ở các đời máy giống với Sense UI của HTC. Vì thế mà việc bạn chuyển qua lại sử dụng giữa các máy điện thoại Xperia khác nhau thì vẫn luôn có cảm giác quen thuộc.

Giao diện máy được thiết kế đơn giản và thân thiện gần giống với android gốc. Vẫn là những đặc điểm quen thuộc như kéo xuống là thanh thông báo và menu cài đặt nhanh. Cùng với đó là một panel chứa “app-switcher” giống như một menu ứng dụng nhỏ giúp bạn tùy chỉnh cài đặt phím tắt và truy cập nhanh các ứng dụng.
Hiệu Năng
Máy được trang bị bộ vi xử lý tám nhân MediaTek MT6795 Helio X10 tốc độ 2Ghz, GPU PowerVR G6200 và 3GB RAM. Đây là một phần cứng khá chất với mức giá tầm trung tuy nhiên nếu so với chiếc Meizu MX5 có cấu hình gần như giống ý hệt với M5 dual mà giá thành thì lại rẻ hơn rất nhiều.Tuy nhiên đây là sản phẩm của Sony nên vì thế nó vẫn xứng đáng hơn phần nào đấy.
Thử nghiệm trên máy, bộ vi xử lý Helio X10 của MediaTek thuộc vào hàng mạnh nhất thời điểm này trên thị trường điện thoại. Quản lý ứng dụng trên máy rất tốt giúp máy chạy rất nhanh, mượt mà và ổn định. Các tác vụ đa nhiệm hoạt động trơn tru và không gặp bất cứ vấn đề gì.
Tuy nhiên GPU của mày không quá cao nên có thể sẽ hoạt động không được như ý đối với các tác vụ xử lý cường độ nặng. Ví dụ, máy hoạt động ổn định đối với các dòng game cơ bản như Candy Crush Saga nhưng đối với các game ngốn nhiều tài nguyên GPU như Asphalt 8 hay Modern Combat 5 thì máy có ghi nhận thi thoảng xảy ra hiện tượng lag và đứng hình.

Qua sử dụng có thể thấy máy chạy khá nóng và dễ sinh nhiệt kể cả khi vừa mới bật máy và bắt đầu sử dụng. Tuy vậy không quá đáng lo vì máy giảm nhiệt đi rất nhanh khi trở lại trạng thái chờ và nếu như xẩy ra tình trạng máy hoạt động quá nóng thì việc xử lý thì bạn cũng đã biết rồi đấy, đây là một chiếc điện thoại có khả năng chống nước mà !
Xperia M5 Dual đi kèm với bộ nhớ trong 16GB, trong đó khoảng 10.89GB có sẵn để sử dụng. Thiết bị hỗ trợ bộ nhớ mở rộng lên đến 200GB thông qua khe cắm thẻ micro-SD.
Loa ngoài của máy cho ra chất lượng âm thanh khá đáng nể khi chỉ từ loa đơn nằm ở phần cạnh dưới. Âm lượng không quá lớn và không bị ồn, tuy nhiên nếu như bạn là người am hiểu về chất lượng âm thanh có thể bạn sẽ không thích loa ngoài của M5 Dual nếu như đã nghe chất lượng loa ngoài “BoomSound” của HTC One M9+ hay E9+.
Chất lượng các cuộc gọi thoại của máy ổn định,sóng khỏe không gặp bất cứ vấn đề gì. Xperia M5 Dual có hỗ trợ 4G LTE trên cả hai sim.
Camera

Đây là smartphone tầm trung đầu tiên được Sony trang bị camera chính với độ phân giải lên tới hơn 21MPx tương đương với dòng Z cao cấp. Camera trước từ 5MPx so với đời trước cũng được Sony đẩy lên 13MPx. Xét về thông số, bộ đôi camera trước và sau của Xperia M5 thuộc dạng khủng trong phân khúc.

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất ở camera chính của M5 là tốc độ lấy nét và chụp nhanh hơn nhiều mẫu Xperia khác, kể cả một số model cao cấp như Z1 hay Z2. Công nghệ mới mà Sony áp dụng được gọi tên là Hybrid Focus – lấy nét kép. Thực tế trong điều kiện ánh sáng tốt, khả năng lấy nét của điện thoại rất nhanh và nhạy, đạt hiệu quả ngay sau thao tác chạm vào điểm lấy nét trên màn hình. Tuy nhiên, trong điều kiện thiếu sáng, máy vẫn gặp trường hợp lấy nét sai.

Là nhà sản xuất cảm biến máy ảnh lớn nhất thế giới nhưng không nhiều smartphone của Sony tỏ ra xuất sắc ở khoản chụp hình. Xperia M5 cũng rơi vào trường hợp đó khi thông số kỹ thuật cao, nhưng chất lượng chụp hình mới của camera chính chỉ ở mức khá, dù cải thiện nhiều so với M4.

Màu sắc, độ tương phản và dải tương phản động thể hiện ổn. Nhưng ảnh chụp thường gặp hiện tượng không nét ở rìa ảnh. Chỉ cần hơi thiếu sáng, Xperia M5 đã cho thấy khả năng xử lý ảnh chưa hiệu quả khi làm giảm chi tiết, nước ảnh bệt.

Sony vẫn đầu tư nhiều vào các chế độ chụp ảnh mở rộng, biến smartphone thành một máy chụp ảnh cầm tay nhỏ gọn. Tuy nhiên, hãng lại không đẩy mạnh vào tính năng chụp ảnh chỉnh tay Manual, đang là điểm mới xuất hiện trên nhiều smartphone tầm trung và cao cấp hiện nay.

Trên M5, người dùng vẫn chỉ can thiệp được vào ba thông số chính là cân bằng trắng WB, bù trừ sáng (+/-EV) hoặc thiết lập ISO từ 100 đến 3.200. Đây là hạn chế so với những smartphone tầm trung mới ra như Oppo R7 Lite, Lenovo Vibe Shot hay HTC One M8 Eye. Tính năng hay trên camera của Xperia M5 là 5x Clear Image Zoom, khi chụp có thể zoom gần tới 5 lần nhưng lại không giảm đi nhiều chất lượng ảnh.

Nhưng ưu điểm nổi trội nhất của Xperia M5 là camera trước selfie rất tốt. Độ phân giải lên tới 13 megapixel cho ra hình ảnh rất sắc nét so với camera trước thông thường trên smartphone khác. Nhiều tính năng, hiệu ứng chụp hình vui nhộn và thú vị cũng được Sony tích hợp vào máy. Một tính năng ghi điểm trên model tầm trung của Sony là khả năng quay video 4K.

Thời Lượng Pin
Xperia M5 Dual sở hữu dung lượng pin khá, với 2600mAh. Mình đã thử nghiệm trên thiết bị với hai giờ xem video 1080p, một giờ nghe nhạc, nửa giờ chơi game cấu hình cao và hơn một giờ duyệt web 3G truy xuất sao lưu ảnh cũng như gọi thoại cho thấy máy có thời lượng hoạt động liên tục khoảng 3 tiếng rưỡi đồng hồ. Tuy nhiên bạn có thể kéo dài thời gian thời lượng pin trong ngày, bằng cách tự kích hoạt các chế độ tiết kiệm, tối ưu hệ thống trong phần cài đặt.
Có Nên Mua Hay Không ?
Sony Xperia M5 Dual là một chiếc flagship mà Sony tung ra để hướng đến phân khúc tầm trung trên thị trường. Chất lượng và những gì thiết bị này mạng lại là không phải bàn cãi tuy nhiên với múc giá này không phải là quá rẻ và nếu bạn không phải là một fan trung thành của Sony thì bên cạnh đó vẫn còn một vài sự lựa chọn khác tốt hơn để so sánh như Samsung Galaxy S6 nhưng lại không hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng hay LG G4 chẳng hạn.
Tuy nhiên đây vẫn là một sản phẩm của Sony và xứng đáng để sở hữu cho dù thực sự với thiết kế và cấu hình đã không quá ấn tượng trên thị trường điện thoại thông thông minh ngày nay.
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên