Đánh Giá Điện Thoại Lenovo Vibe Shot: Mặt Sau Giống Máy Ảnh

hirma

Thành viên Nghiệp dư
Các dòng smartphone của Lenovo vốn không được đánh giá cao về thiết kế nhưng chiếc Vibe Shot như một cuộc cách mạng làm thay đổi cái nhìn từ người dùng. Với một dáng vẻ thời trang nhưng không kém phần sang trọng, cứng cáp cùng bộ đôi camera có thông số cũng như tính năng ấn tượng không hề thua kém các dòng máy ảnh kỹ thuật số. Liệu Vibe Shot có phải là chiếc camera-phone đáng để sở hữu trong phân khúc tầm trung?


Thiết kế
Vibe Shot sở hữu thiết kế nguyên khối với phần khung viền làm bằng kim loại kết hợp hai mặt kính cường lực bóng bẩy, đây là ngôn ngữ phổ biến sử dụng trên các sản phẩm tầm trung và cao cấp hiện nay. Chính vì vậy thân máy rất cứng cáp và không ọp ẹp, các góc được bo tròn vừa phải nên cầm trên tay rất đầm và êm. Viền màn hình mỏng cùng vị trí đặt cân đối ngay giữa tạo cảm giác liền mạch cho mặt trước. Lenovo không đặt bất kì một logo nào ở mặt trên giúp máy nhìn thoáng, không bị nhồi nhét quá nhiều chi tiết.
Máy có phần khung kim loại bao quanh làm từ kim loại chắc chắn và khó trầy xước và một phần khung nhựa nâng đỡ màn hình giúp khả năng chịu va đập tốt hơn khi rơi vỡ. Hàng phím điều hướng được đem ra ngoài giúp phần hiển thị của máy tối ưu hóa diện tích hữu dụng nhưng các phím back, home và menu được thiết kế chưa đẹp mắt.

"Đẹp" là từ ngữ miêu tả về thiết kế Lenovo Vibe Shot.

Phía trên là loa ngoài, máy ảnh trước 8MP, cảm biến tiệm cận.

Phía dưới có móc khoá để gắn dây đeo tránh làm rơi điện thoại khi nhiếp ảnh.
Mặt sau Vibe Shot được tách biệt làm hai phần rõ rệt, mang đậm tính phá cách và đây cũng chính là điểm nhấn trong thiết kế của máy, dải nhựa giả kim loại dạng xước phay nằm ẩn dưới lớp kính, lọt thỏm bên trong là tên của chiếc smartphone này cùng với camera chính, flash và đèn Laser. Khi cầm ngang để chụp ảnh, Vibe shot trông khá giống với những chiếc máy ảnh thời trang ngày xưa của Sony. Lenovo khá sáng tạo khi tận dụng một thiết kế tuy cũ mà mới trên các dòng máy ảnh kỹ thuật số lúc trước để đem lên thiết bị của mình.

Vibe Shot khiến chúng at liên tưởng đến dòng máy ảnh kỹ thuật số.

Khung viền màu đỏ tôn thêm nét đẹp cá tính cho sản phẩm.

Camera được làm hơi chìm là điểm cộng giúp hạn chế trầy xước trong quá trình sử dụng.
Nhìn vào các cạnh trên Vibe Shot, tôi có chút liên tưởng gì đó đến dòng Sony Xperia vì các phím bấm vật lý của máy đều được đưa hết sang cạnh phải và có cả nút chụp ảnh chuyên dụng. Các nút này đều có độ đàn hồi tốt, hoàn thiện sắc sảo ngang ngửa với khung viền.

Phía trên đỉnh máy bố trí Jack cắm tai nghe 3.5 mm cùng micro phụ.

Các phím bấm vật lý được dồn hết sang cạnh trái, máy có nút chụp ảnh chuyên dụng cùng nút gạt chuyển đổi chế độ nhiếp ảnh.

Cạnh dưới có loa ngoài, mic đàm thoại và cổng sạc Micro USB.

Cạnh phải bố trí khe SIM và khe cắm thẻ nhớ ngoài giúp mở rộng bộ nhớ lưu trữ.
Camera
Vibe Shot có bộ đôi máy ảnh thông số khá ấn tượng 16MP/ 8MP. Trong đó camera sau được trang bị những tính năng rất tuyệt vời như chống rung quang học OIS, lấy nét bằng Laser, cụm 3 đèn flash riêng biệt và nhiều tính năng phần mềm chuyên nghiệp. Đa số các smartphone đều sử dụng 2 đèn flash vì khi chụp ảnh một đèn sẽ cho ra tông màu ấm còn đèn kia cho tông màu lạnh, kết hợp với cường độ đánh flash mạnh hay nhẹ của từng đèn sẽ cho ra một tấm hình chụp giữ được màu da người, không bị cháy sáng. Còn đèn flash thứ ba của Vibe Shot cung cấp thêm một tông màu trung tính, cả ba sẽ hoạt động kết hợp với nhau với mục đích là cho ra ảnh có màu sắc trung thực và trong trẻo nhất.
Bên cạnh đó máy có hai chế độ chụp ảnh là Pro Auto, nếu chỉ thích xách máy lên và chụp thì chế độ Auto phù hợp với đại đa số người dùng vì chất lượng ảnh thu được từ camera chính trên máy rất ấn tượng. Nếu sử dụng chế độ Pro cùng khả năng tự mình canh chỉnh thì hắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên và ngỡ như mình đang dùng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thật sự.

Chế độ Auto không có quá nhiều tùy chọn, giúp người dùng làm quen dẽ dàng.

Nhưng chỉ cần gạt sang chế độ Pro.

Thì sẽ biến thành một chiếc máy ảnh kỹ thuật số.

Sẽ xuất hiện rất nhiều chế độ và thông số để canh chỉnh.

Từ đó giúp bạn có được những tấm hình ưng ý nhất.
Do không có nhiều thời gian dể trải nghiệm sản phẩm nên tôi chỉ xin phép thử sức mạnh trên camera chính trong chế độ Auto mà thôi. Có thể nói dù không rành về nhiếp ảnh chỉ đơn thần cầm máy lên, lấy nét bằng tay và chụp nhưng những tấm hình thu được khó có thể chê trách. Trong điều kiện đủ sáng Vibe Shot không thua kém bất kỳ chiếc máy ảnh kỹ thuật số nào, với khả năng tự đo sáng, lấy nét nhanh máy dư sức ghi lại những tấm hình rõ nét, bố cục cùng chủ thể và vật thể rõ ràng trong nhiều điều kiện.
Khả năng chụp đêm của máy cũng "không phải dạng vừa", dù không cần bật flash nhưng hiện tượng noise vẫn ở mức chấp nhận được. Khi bật đèn flash lên, ánh đèn sẽ đánh đều toàn bộ bức ảnh, vẫn giữ được tông màu tự nhiên, không gây chói cho người đối diện và cho ra những bức ảnh thật nhất có thể. Ngay cả khi tắt hết ánh sáng và chỉ bật đèn flash để chụp thì vẫn không làm khó được. Có thể nói Lenovo đã trang bị cho camera của máy một cấu hình cùng những chức năng ấn tượng và nổi bật so với các smartphone trong cùng tầm giá.

Chỉ việc giơ máy lên và chụp với chế độ Auto.

Khả năng tự lấy nét, canh đo sáng rất tốt.

Trong điều kiện đủ sáng, máy không thua kém bất kỳ chiếc máy ảnh kỹ thuật số nào.

Bắt trọn mọi khoảnh khắc theo một cách nhanh chóng.

Trong điều kiện sáng yếu, không bật flash, máy vẫn cho ra được một tấm hình chất lượng mặc dù hơi nhiễu hạt.

Và đây là khi bật thêm flash, hiện tượng nhiễu hạt, sai màu rất ít.

Trong ánh sáng đèn huỳnh quang và chụp cận cảnh, máy bắt nét nhanh, đo sáng tốt.

Tắt hết đèn trong vòng và chỉ bật flash, kết quả thu được thật ấn tượng, vật thể vẫn rõ ràng và không bị chói.

Nét đến từng chi tiết.

Khả năng chụp thiếu sáng khá tốt.
IMG_20151003_203546.jpg
IMG_20151003_191457-120x120.jpg
IMG_20151003_180818-120x120.jpg
IMG_20151003_170958-120x120.jpg

+12
IMG_20151003_203546.jpg

Màn hình
Với tầm nền IPS cùng màn hình Full HD kích thước 5 inch cho góc nhìn rộng, hình ảnh mịn màng, màu sắc trung thực tất nhiên là những điều mà màn hình của Vibe Shot mang lại cho chúng ta. Có thể thấy ngay cả khi đặt máy gần như nằm ngang màu sắc vẫn không hề thay đổi. Không chỉ chú trọng vào khâu chụp ảnh mà chiếc smartphone này còn đầu tư tốt về chất lượng hiển thị của màn hình. Ngoài ra, máy còn rất nhiều chế độ giúp người dùng tuỳ chỉnh màu sắc màn hình theo sở thích của mình.

Góc nhìn rộng, khả năng tái tạo màu tốt.
DSCN3813.JPG
DSCN3812-120x120.JPG
DSCN3811-120x120.JPG
DSCN3810-120x120.JPG

+2
DSCN3813.JPG

Hiệu năng
Lenovo Vibe Shot sử dụng chip Snapdragon 615 được tích hợp trên nhiều dòng smartphone tầm trung năm nay. Với dung lượng RAM lên đến 3GB thường chỉ thấy ở các dòng máy cao cấp nên khả năng quản lý đa nhiệm trên chiếc smartphone này ở mức tốt với mức RAM trống khá cao, lên đến 1.7GB. Thêm vào đó với 32GB bộ nhớ trong cùng khả năng mở rộng thêm dung lượng thông qua thẻ nhớ ngoài, Vibe Shot dư sức để bạn lưu trữ vô số bài nhạc cùng những tấm hình ưa thích và tất nhiên vô tư cài game chiếm nhiều bộ nhớ mà không cần lo lắng.

Thử đo sức mạnh của Vibe Shot thông qua AnTuTu Benchmark và GeekBench 3. Với gần 39 ngàn điểm, máy có số điểm tương tự các dòng smartphone cận cao cấp năm 2014, một con số ấn tượng, nhưng khi đo bằng GeekBench 3 thì hiệu năng của máy lại thua cả Galaxy S5 ra mắt từ khá lâu. (Lưu ý đã reset lại máy trước khi test và tắt hết tất cả ứng dụng).
Nhưng nhìn chung hiệu năng thực sự của máy làm đa số người dùng sẽ hài lòng. Trong các tác vụ thông thường, tình trạng máy bị treo, phản hồi chậm không hề xảy ra. Ngay cả khi chơi game đòi hỏi cấu hình cao thì Vibe Shot vẫn đáp ứng một cách mượt mà, ít khi vấp phải trạng lag hay rớt khung hinh. Có thể nói không chỉ mạnh về khâu chụp ảnh mà hiệu năng của máy cũng rất đáng mơ ước trong phân khúc giá.

Xem khả năng chiến game trên Vibe Shot.
Phần mềm, thời lượng pin
Vibe Shot khởi chạy hệ điều hành Android 5.0 Lollipop, đi kèm là bộ giao diện mang nhiều nét trẻ trung, phẳng hóa. Giao diện máy không có menu chính mà tất cả các icon đều được đưa ra ngoài màn hình. Tôi rất thích Widget đồng hồ, ngoài việc hiển thị dạng Digital còn có một vòng tròn xung quanh thể hiện dưới dạng cổ điển được cách điệu khá hay.

Giao diện đầy sắc màu nhưng không lòe loẹt.

Tha hồ thay đổi chủ đề theo ý thích với kho chủ đề có sẵn.

Trình gọi điện và nhắn tin đơn giản, dễ dùng.
Với dung lượng pin lên đến 3000 mAh, Lenovo Vibe Shot cho thấy không phải cứ smartphone hai mặt kính, đầy tính thời trang là sẽ bị "yếu" về khoản pin. Vì phiên bản trong tay tôi là bản thử nghiệm, cộng với việc chưa sử dụng đươc một thời gian ổn định nên máy chỉ On-Screen được tầm 4 giờ 30 phút, nếu mở độ sáng tối đa, lướt web, test game, chụp hình, xem phim liên tục thì máy chỉ trụ được tầm gần 4 giờ mà thôi. Nhưng đây là một con số ổn vì nếu là bản chính thức, cộng với việc sử dụng một thời gian thì pin sẽ ổn định, từ đó thời gian On-Screen sẽ tăng lên tầm 5 giờ đến 5 giờ 30 phút.

Máy có dung lượng pin lớn.
Tổng kết
Ưu điểm:
  • Thiết kế thời trang, trẻ trung và phá cách
  • Mức độ hoàn thiện tốt, chắc chắn, cứng cáp
  • Bộ đôi camera trang bị thông số và tính năng ấn tượng
  • Khả năng nhiếp ảnh xuất sắc
  • Màn hình hiển thị tốt
  • Cấu hình tốt với chip Qualcom 8 nhân, RAM 3GB, 32GB bộ nhớ trong
  • Pin dung lượng cao.
Nhược điểm:
  • Mặt lưng hơi bám dấu vân tay, dễ trầy xước
  • Sử dụng lâu hơi cấn tay
  • Khung viền nhựa bao quanh màn hình nhìn hơi khó chịu.
Với một thiết kế thời trang và phá cách cùng khả năng nhiếp ảnh ấn tượng là điểm giúp Lenovo Vibe Shot chiếm được cảm tình của người dùng. Bên cạnh đó là cấu hình tốt giúp máy xử lý mượt mà, màn hình hiển thị chất lượng và nguồn pin dung lượng cao. Vibe Shot hứa hẹn là sự lựa chọn nổi bật trong phân khúc tầm trung dành cho các tín đồ đam mê thời trang và nhiếp ảnh di động.
Mời độc giả tham gia vào Facebook Group “Hội người dùng Lenovo Vibe Shot Việt Nam” >>>TẠI ĐÂY<<< để cập nhật thông tin, tự do thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và các vấn đề khác khi sử dụng máy nhé!
 
Back
Bên trên