Đánh Giá Xe Tay Công Hero Ignitor: Xe Đến Từ Ấn Độ

kiemthe

Thành viên mới
Ignitor là "ngón đòn" mới nhất mà Hero MotoCorp nhắm vào thị trường xe hai bánh. Mẫu xe đã có mặt trên thị trường và sẵn sàng đối đầu với các địch thủ trong phân khúc 125cc. Liệu nó có đủ sức để làm nên kỳ tích về doanh số, hay sẽ chỉ nhàn nhạt tựa như bản sao đầy khuôn sáo của chiếc Honda CB?
Thiết kế

Chỉ nhìn liếc mắt qua, ai cũng nhận thấy Hero Ignitor chia sẻ hầu hết đường nét ngoại thất với mẫu Honda CB Stunner. Tuy nhiên, Ignitor không đơn tuần là một chiếc Honda được thay lại tên tuổi. Ít nhất, Hero cũng đã cố gắng nhào nặn ra nó với chút ít cá tính, như để khẳng định rằng Ignitor được sinh ra từ Ấn Độ chứ không phải xứ sở hoa anh đào.
Hero Ignitor chia sẻ hầu hết đường nét ngoại thất với mẫu Honda CB Stunner
Yếm xe dạng 1/4 của chiếc Stunner đã được gọt bớt để tích hợp với hốc hút khí giả cũng như những đường nét cắt góc gọn ghẽ trên Ignitor. Đường mép của phần yếm trước cũng được sửa đổi, kết hợp với kính chắn gió sắc cạnh và phô trương bằng tông màu tối. Tất cả những thay đổi ấy giúp Ignitor thật sự giống với một chiến binh hiếu chiến. Hoàn thành cho dung mạo ngạo nghễ của nó là gương chiếu hậu, tay nắm cùng tông với màu thân xe và các tấm ốp trung tâm màu tối mờ.
Chưa dừng lại ở đó, Hero MotoCorp còn bổ sung cho mẫu Ignitor một số trang bị, thứ đã bị CB Stunner của Honda khước từ. Ví dụ, xe được trang bị cần đạp khởi động. Hầu hết những ai đã chạy thử mẫu xe đều cho rằng, chi tiết bổ sung này rất đáng khen ngợi.
Ignitor có một bảng điều khiển phong cách, chính ở điểm này, nó đã hoàn toàn thoát khỏi cái bóng đổ quá lớn của chiếc CB Stunner. Đồng hồ báo xăng và đồng hồ tốc độ đã được cách điệu và tráo đổi vị trí cho nhau (so với chiếc Stunner). Khuôn mặt của Ignitor còn được bổ trợ thêm nét hiện đại với bảng thông tin số, hàm chứa thông tin về tốc độ xe, số km đi được và thời gian. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc đồng hồ thời gian "được phép" xuất hiện trên bảng điều khiển của một chiếc xe thuộc dòng thể thao 125cc ở Ấn Độ.
Ignitor có một bảng điều khiển phong cách
Một động thái khác giúp Ignitor bớt giống Stunner là họa tiết hai tông được trang trí ở bình xăng. Bình xăng của Ignitor khá lớn. Nhấc chân để ngồi lên xe cũng không quá khó và tư thế ngồi lái thoải mái đến bất ngờ, phần nhiều là nhờ cách tạo dáng hơi cong của bình xăng, mở ra khoảng trống phù hợp cho đầu gối. Thiết kế yên là một bước đi đúng hướng vì mang đến cho người lái dáng ngồi thể thao mà vẫn đủ thoải mái nếu chạy đường xa liên tục. Một lý do khác lý giải vì sao Ignitor tạo nên cảm giác thể thao rõ rệt và dễ chế ngự đến như vậy là khung xe trọng lượng nhẹ khiến toàn bộ chiếc xe, với đầy đủ các bộ phận cũng chỉ nặng đúng 129 kg.
Vận hành

Khung xe dạng ống rất nhẹ của Ignitor sánh đôi cùng động cơ làm mát bằng khí SOHC dung tích 124.7cc, có sử dụng chế hòa khí. Giống như Honda CB Stunner, Hero Ignitor cũng mang trên mình động cơ có mô men xoắn đạt 11 Nm, nhưng con số này đạt được ngay tại tốc độ tua 5000 vòng/phút thay vì phải đạt tới 6.500 vòng/phút như đại diện của Honda. Khác với Honda, Hero không chuộng động cơ Fi. Công suất 11 mã lực của xe được sản sinh tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút, sức mạnh ấy ngay lập tức chuyển tới bánh sau thông qua hộp số 5 cấp (4 số tiến, 1 số lùi). Loại hộp số này cũng không có gì mới mẻ vì thực chất, nó được chuyển sang từ Honda CB Stunner. Động cơ mang đến sự mượt mà cần thiết. Điều thất vọng ở đây là cái cách chuyển số có chút cục cằn, hơi nặng và một chút cảm giác yếu ớt mang đến từ bộ ly hợp, nhất là khi vặn mạnh tay ga.
Những khách hàng của Ignitor sẽ thích thú với cơ cấu lái hết sức lanh lẹ của chiếc xe
Những khách hàng của Ignitor sẽ thích thú với cơ cấu lái hết sức lanh lẹ của chiếc xe, chỗ ngồi với tư thế để chân chắc chắn. Thành công lớn này có một phần đóng góp quan trọng của hệ thống treo được cân bằng tốt, phuộc telescopic phía trước và giảm xóc sau là lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực. Với những người ưa sự êm dịu, cảm giác cứng và nảy khi chạy xe là không thể tránh khỏi, nhưng với những tay lái cứng, ưa sự phấn khích và một chút thô nhám thì hẳn không thể phàn nàn với cách bố trí hệ thống treo và giảm xóc của Ignitor.
Tuy nhiên, người lái sẽ hơi thất vọng về hệ thống phanh của xe, nhất là bộ phanh tang trống 130mm, nó chưa thể hiện được hết uy lực của mình. Một chiếc xe như Ignitor, với độ bốc và cơ cấu lái khá ổn thì phanh xe xem chừng là một thiếu sót chưa được quan tâm đúng mức. Đáng ra, Ignitor chỉ nên ra mắt phiên bản trang bị bộ phanh đĩa 240mm cho bánh trước, tuy có tốn kém hơn chút ít nhưng đảm bảo an toàn hơn nhiều. Vành xe 17 inch "xỏ" lốp không săm từ hãng TVS, chất lượng khá tốt.
Kết luận

Nhiều người nói rằng, Hero Ignitor không khác gì một chiếc Honda CB đã khoác trên mình bộ áo mới. Nhưng với những thay đổi hợp lý ở ngoại thất, đặc biệt là những trang bị tiện ích và hiện đại như bảng đồng hồ điện tử, lốp không săm và mức giá khoảng 1.030 USD (bản cơ sở), chừng ấy đủ làm nên một Ignitor rất khác.
Tại Ấn Độ, Hero Ignitor có giá bán khoảng 1.030 USD
Ignitor cũng xuất hiện giữa lúc Hero đang mở rộng mạng lưới bán hàng đến những góc sâu khuất nhất của Ấn Độ, bởi thế nó có được một thế đứng rất tốt. Có thể, Ignitor sẽ giúp Hero lấy lại mảnh sân đã mất cho Honda Shine và Honda CB Stunner ở phân khúc 125cc, trên quê hương mình hoặc ở cả những thị trường khác. Để đánh giá thực hư điều đó, còn cần nhiều thời gian. Dẫu sao, khách hàng cũng đang có thêm lựa chọn mới nhờ sự xuất hiện của Hero Ignitor và cũng bởi thế, cuộc chiến trong phân khúc 125 cc lại càng thêm gay cấn.
Theo: Ngọc Khánh (TTTĐ)(autodaily.vn)
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên