Đánh Giá Điện Thoại Sony Xperia M5: Màn Hình Đẹp Là Một Lợi Thế

hirma

Thành viên Nghiệp dư
Xperia M5 Dual được nhiều người dự đoán sẽ nằm ở phân khúc tầm trung, nhưng xét trên mức giá, chiếc smartphone này được xếp vào hàng cận cao cấp. Một thiết kế Omni Balance không quá mới nhưng sức mạnh bên trong được cải thiện rất nhiều so với người đàn anh Xperia M4, đặc biệt ở bộ đôi camera trước và sau. Liệu Sony Xperia M5 có đủ sức "xưng bá" ở phân khúc trên dưới 10 triệu đồng?

dscn3719.jpg

1. Thiết kế
Kế thừa thiết kế từ người đàn anh Xperia M4 Aqua nhưng M5 được Sony chăm chút hơn trong khâu hoàn thiện sản phẩm của mình. Máy được tạo nên bằng ngôn ngữ thiết kế Omni Balance trứ danh của Sony với triết lý đẹp và sang trọng trong mọi ánh nhìn. Các góc cạnh làm bằng nhựa giả kim loại nhưng khá chắc chắn và cứng cáp, phần khung này được kéo tới sát màn hình để chịu được lực khi va đập. Cầm máy trên tay trọng lượng vừa phải và đặc biệt không cấn tay do 4 góc bo cong mềm mại nên cho cảm giác khá thích.
dscn3706.jpg

Xperia M5 thừa hưởng trọn vẹn thiết kế tinh tế, sang trọng và đẳng cấp trên "đàn anh" Xperia Z Series.
Tuy nhiên, do phần cảm biến ánh sáng và camera tự sướng được làm khá to nên phía trên nhìn chưa thật sự hài hoà, cũng dễ hiểu vì máy ảnh selfie này độ phân giải lên đến 13MP. Nếu cả hai (cảm biến và camera) được làm nhỏ gọn thì có lẽ M5 sẽ hoàn thiện hơn phần thiết kế mặt trước của mình. Phần trên bị nhồi nhét quá nhiều thứ như vậy nhưng mặt dưới màn hình lại không có gì, tạo cảm giác hơi thiếu cân đối khi nhìn vào.
Với bộ đôi loa kép giả nhỏ gọn và được cắt tỉ mỉ (thực chất đấy là loa nghe và micro đàm thoại) giúp M5 lấy lại phần nào điểm số cho mình. Hàng phím điều hướng được đưa vào trong và đơn giản hóa đi nhiều, sẽ ẩn đi khi bạn xem ảnh, phim và chơi game nên không cần phải lo lắng chúng chiếm diện tích màn hình.
dscn3708.jpg

Camera trước và cảm biến được làm hơi to.
dscn3709.jpg

Bên dưới, 3 phím điều hướng đưa vào bên trong màn hình.
Mặt lưng Xperia M5 được làm bằng kính cường lực khá bóng bẩy, khó trầy xước, tạo cảm giác thời trang hơn. Tuy nhiên, máy khá bám dấu vân tay nhưng với phiên bản màu trắng khó thấy điều này. Camera chính được làm lõm vào trong giúp hạn chế trầy xước nhưng không hiểu sao đèn flash lại được đặt khá xa. Logo NFC, Sony và Xperia được đặt thẳng hàng giống như các thiết bị Xperia khác.
dscn3713.jpg

Mặt kính cường lực thời trang nhưng dễ bám vân tay.
dscn3712.jpg

Tất cả đều toát lên vẻ đẹp trẻ trung, một phong cách đậm chất Xperia.
Khung viền làm Xperia M5 trông dày lên nhưng độ hoàn thiện cao, sáng bóng khi ở ngoài trời. Nhiều người dùng lo lắng phần khung này sẽ bị xước dăm trong quá trình sử dụng, mình đã thử dùng chìa khóa để cà nhẹ vào phần viền và thấy không có vết xước nào. Thiết nghĩ nếu M5 có khung viền làm theo kiểu diamond cut hay viền nhựa được làm nhám giả kim loại trông sẽ bắt mắt hơn nhiều. Tuy có tính năng chống nước nhưng cổng sạc Micro USB không cần che. Các phím bấm vật lý có độ đàn hồi rất tốt, được chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên vẻ liền mạch, thao tác bằng hai tay đều khá dễ dàng.
dscn3705.jpg

Cạnh dưới M5 gòm cổng sạc Micro USB không che, phía trên là Micro đàm thoại làm dạng giả loa ngoài.
dscn3703.jpg

Phía trên máy là Jack cắm tai nghe 3.5mm.
dscn3702.jpg

Các phím bấm vật lý đã được đưa hết sang cạnh phải, chúng ta có phím chụp ảnh nhanh.
dscn3704.jpg

Cạnh trái là khe đựng thẻ nhớ và khe SIM.
2. Màn hình
Xperia M5 trang bị màn hình IPS kích thước vừa phải 5 inch, công nghệ Mobile Bravia Engine 2 độ phân giải Full HD 1080p, chất lượng hình ảnh trên máy khá tuyệt vời, không hề có hiện tượng nổi hạt, không bị ám xanh hay ám vàng, bên cạnh đó là góc nhìn rộng, các gam màu không quá sặc sỡ nhưng trung thực, nhìn lâu không gây mỏi mắt, có thể nói về phần hiển thị của M5 không hề thua kém các đàn anh cao cấp như Z3, Z3 Plus.
dscn3716.jpg

Góc nhìn rộng, màn hình không gây mỏi mắt khi nhìn lâu.
dscn3718.jpg

Màu sắc tươi sáng và không ám màu.
dscn3717.jpg

dscn3715.jpg

3. Hiệu năng
Trước đây Sony khá trung thành với chip Snapdragon vì độ ổn định cũng như hiệu năng tốt, tuy nhiên việc này dễ đẩy giá thành của sản phẩm lên cao, có lẽ vì vậy nên gần đây họ bắt đầu kết thân với MediaTek trong việc trang bị chip xử lí cho các dòng Xperia tầm trung, và Xperia M5 chính là một minh chứng: MediaTek Helio X10 (64-bit) với 8 nhân 2 GHz. Thêm vào đó là dung lượng RAM lên đến 3GB nhưng không hề có ứng dụng rác, giao diện đơn giản khiến RAM trống của máy khá cao, yên tâm để bạn sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc.
antutubenchmark.jpg

Bộ nhớ trong 16 GB có khả năng mở rộng thêm dung lượng thông qua thẻ nhớ giúp chúng ta có thể thỏai mái lưu trữ hình ảnh, nhạc, phim và cả game nặng mà không lo bộ nhớ bị đầy. Nhiều người cho rằng chip MediaTek thì hiệu năng không thể sánh bằng Snapdragon, nhưng có lẽ đến lúc này họ nên nghĩ lại, thông qua việc đánh giá hiệu năng bằng AnTuTu Benchmark và cả GeekBench 3, điểm số của máy tương đương với dòng chip Qualcomm Snapdragon 801.
Với cấu hình như vậy, các tác vụ đơn giản như nghe gọi, lướt web hay Facebook đều không gặp tình trạng bị trễ hay giật khung hình khi chuyển qua lại các tác vụ. Chơi game nặng như Asphalt 8, Fifa 15,... cũng không làm khó được máy, khung hình ổn định, chỉ có các pha cháy nổ hay va đập mới hơi giật một tí nếu để ở mức đồ hoạ cao.
antutubenchmark_1.jpg

Điểm số Antutu đạt 43000 điểm, một con số tương đương với các dòng smartphone sử dụng chip Snapdragon 800 hay 801 hiện nay.
geekbench3.jpg

Điểm do phần mềm GeekBench 3 chấm khá ấn tượng.
danh-gia-xperia-m5-dual-thiet-ke-thoi-trang-cau-hinh-manh-708722

Video khả năng chiến game khủng trên Xperia M5 Dual.
4. Camera
Thông số camera chính trên Xperia M5:
  • Máy ảnh chính 21.5 Megapixel cảm biến Exmor RS với tính năng tự động lấy nét kép
  • Thu phóng hình ảnh rõ nét 5X
  • Quay video 4K
  • HDR cho ảnh và video
  • Cảm biến hình ảnh Exmor RS™ cho di động của Sony
  • SteadyShot™ – ổn định video
  • Tự động cao cấp – tự động lựa chọn cảnh chụp
  • Chống rung tay
screenshot_2015-09-26-05-05-18.png

Giao diện chụp ảnh đơn giản, dễ sử dụng.
Có thể nói nếu nhìn trên thông số, thật sự camera chính của Xperia M5 ngang ngửa với một số máy ảnh kỹ thuật số trên thị trường hiện nay vì những công nghệ được Sony tích hợp hay đưa vào. Với ngay cả dân không biết gì về nhiếp ảnh như tôi, chỉ sử dụng chế độ auto cùng với tính năng lấy nét tự động (đôi lúc bằng tay) nhưng vẫn chụp được những bức ảnh đẹp và rõ nét.
Có thể nói đơn giản: Ta chỉ cần giơ máy lên và chụp, mọi chuyện còn lại (xử lý ảnh, canh đo sáng,...) cứ để Xperia M5 lo! Bạn cũng đừng lo lắng việc mình không chụp lại kịp những khoảnh khắc bất ngờ xảy ra trong ngày, chỉ cần giữ nút chụp ảnh bên cạnh phải, chưa đến 1 giây, bạn đã có thể thoải mái ghi lại những khoảnh khắc yêu thích dành riêng cho mình.
screenshot_2015-09-26-05-05-53.png

Để chế độ Manual, khá nhiều tính năng tinh chỉnh chuyên nghiệp.
screenshot_2015-09-26-05-05-33.png

Rất nhiều chế độ chụp hình trên Xperia M5, bạn có thể tải thêm về các hiệu ứng từ Play Store.
Theo cảm nhận của bản thân, trong điều kiện ánh sáng ngoài trời, camera chính trên Xperia M5 thể hiện rất tốt sức mạnh của mình, từ khả năng tự động canh ISO, lấy nét, tốc độ chụp,... đều ở mức tốt, các chủ thể và vật thể trong hình đều được ghi lại một cách chi tiết và sắc nét không hề thua kém bất kỳ một chiếc máy ảnh kỹ thuật số nào. Ngay cả khi zoom vào, các hạt ảnh chỉ xuất hiện nếu ta phóng to hết cỡ.
dsc_0018.jpg

dsc_0020.jpg

Chụp cận cảnh máy vẫn bắt nét nhanh.
dsc_0022.jpg

Chỉ việc giơ máy lên và chụp, không cần canh chỉnh gì cả, và đây là kết quả.
Trong điều kiện ánh sáng yếu, camera chính chỉ hụt hơi một tí, phải sử dụng tính năng lấy nét bằng tay để lấy lại khả năng đo sáng tốt cho chiếc smartphone này. Hiện tượng noise và nhòe các vật thể trong ảnh bắt đầu xảy ra nhưng chưa quá nghiêm trọng. Khi chụp hình đường phố về đêm, tôi vẫn quyết tâm không sử dụng đèn flash nhằm thử sức mạnh chụp đêm của máy và kết quả thu được không quá thất vọng nếu xét trên tổng thể, nhưng nhìn kỹ thì các hạt ảnh đã xuất hiện, các ngôi nhà bị nhòe và mờ, nhưng đó là do người chụp để chế độ tự động và không bật flash, nếu biết canh chỉnh thì chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn nữa, mình đảm bảo điều đấy!
dsc_0029.jpg

Vào lúc hoàng hôn máy vẫn bắt nét khá nhanh, vẫn chưa có hiện tượng ảnh bị noise.
dsc_0051.jpg

Trong điều kiện ánh sáng yếu, không dùng đến lấy nét bằng tay và cả flash nhưng khả năng canh đo sáng của máy vẫn ở mức tốt, tuy nhiên hiện tượng ảnh bị nhòe và noise đã xuất hiện.
dsc_0052.jpg

Sài Gòn về đêm.
dsc_0031.jpg

Ánh sáng đèn LED không làm khó được camera chính của máy.
dsc_0034.jpg

Trong điều kiện ánh sáng yếu, ánh đèn vàng bị chuyển sang xanh nhưng vật thể trong hình vẫn không bị quá nhòe hay sai màu.
Có thể nói camera chính được Sony nâng cấp rất nhiều so với người đàn anh Xperia M4 Aqua, đặc biệt là camera tự sướng được tích hợp cảm biến Exmor RS, độ phân giải lên đến 13 MP - ngang bằng với camera chính của một số smartphone tầm trung! Với việc tích hợp bộ cảm biến ảnh mới, đèn flash trước đã được Sony loại bỏ vì với cảm biến này, khả năng thu sáng của camera phụ đã tốt hơn rất nhiều, đi kèm là chế độ chụp ảnh Beauty Plus giúp bạn có những tấm hình Selfie "đẹp long lanh như trong bức tranh".
selfie-1.jpg

Chế độ Beauty Plus trên camera tự sướng của máy cho ảnh nhìn thật, màu da không quá "ảo".
Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm một số hình ảnh được chụp từ camera chính của Sony Xperia M5. Có thể nói camera chính và phụ của máy khó có thể chê được trong tầm giá này:
  • DSC_0056.JPG
  • DSC_0055-120x120.JPG
  • DSC_0053-120x120.JPG
  • DSC_0049-120x120.JPG

    +17

5. Phần mềm
Xperia M5 chạy phiên bản Android 5.0 Lollipop, giao diện phần nhiều là sự giao thoa giữa giao diện Android gốc và Xperia UI, bộ icon đã quá quen thuộc với những ai tin dùng sản phẩm smartphone do Sony sản xuất nên sẽ gây nhàm chán. Xu hướng Material Design (phẳng hóa) đang là xu hướng chung trong khâu thiết kế giao diện hiện nay nên Xperia UI trên M5 cũng không ngoại lệ, tuy nhiên thiết nghĩ Sony nên trang bị cho những đứa con cưng sắp tới của mình một bộ icon mặc định đẹp hơn, mang tính cách mạng hóa hơn nhằm thu hút thêm nhiều người dùng.
giaodien.jpg

Giao diện màn hình home và menu.
caidat.jpg

Giao diện thanh thông báo và cài đặt thuần Android Lollipop.
Bên cạnh đó, phải dành những lời khen ngợi cho phần mềm trên Sony Xperia M5, với các Small Apps như Máy tính, Web, đồng hồ bấm thời gian, Gallery mini,... chúng ta có thể tha hồ vừa lướt web vừa xem phim, vừa Facebook vừa xem các bộ ảnh do mình đã chụp một cách thoải mái. Việc di chuyển, đóng hay mở các cửa sổ nhỏ này hoàn toàn dễ dàng và nó làm tôi liên tưởng đến khả năng đa nhiệm trên chiếc Samsung Galaxy Note 5.
danhiem.jpg

Chế độ đa cửa sổ giúp vừa xem phim, vừa tính toán trong lúc lướt Facebook hay duyệt web.
Bạn không cần phải tải thêm các theme từ bên ngoài, Sony đã cung cấp sẵn cho chúng ta một kho chủ đề khá đặc sắc giúp bạn thỏa thích thể hiện cái tôi của mình trên chiếc smartphone mà ta đang sở hữu.
nhieutaikhoan.jpg

Chế độ tuỳ chỉnh hiển thị và tính năng àm chủ chiếc máy của mình thông qua nhiều tài khoản sử dụng.
Nếu là một tín đồ của âm nhạc, hẳn ai khi nghe đến cái tên Walkman đều phải trầm trồ nó từng là một chiếc máy nghe nhạc hay và đình đám một thời. Và khi tung ra các dòng smartphone mang nhãn hiệu Xperia, Sony cũng đã tích hợp phần mềm nghe nhạc mang tên Walkman vào đấy với khá nhiều tính năng hay ho giúp những ai đam mê âm nhạc có thể hoàn toàn đắm chìm vào không gian riêng của họ. Tuy nhiên trên phiên bản phần mềm mới này, cái tên Walkman đã bị thay thế bằng ứng dụng có tên "Nhạc", khá đơn giản, nhưng thực chất là "bình mới rượu cũ" àm thôi. toàn bộ giao diện và những tính năng hay ho trên ứng dụng Walkman lúc trước đều được giữ lại nên bạn hoàn toàn yên tâm khi mua Xperia M5 về để trải nghiệm nhé.
amthanh.jpg

Nếu không thích chế độ Clear Audio+, bạn hoàn toàn có thể tự chỉnh tăng bằng bộ Equalizer trên phần mềm nghe nhạc mặc định.
6. Thời lượng pin
Với 2600 mAh, Xperia M5 có dung lượng pin kéo dài lên đến hai ngày (thông tin do Sony công bố) vì máy được tích hợp khá nhiều chức năng trong ứng dụng Quản lý pin như: Stamina, Ultra Stamina,... Nếu bạn chỉ nghe gọi, check Facebook và lướt Web bằng Facebook, chơi một số game nhẹ nhàng thì thời gian On-Screen khoảng tầm 5 tiếng rưỡi, một con số ổn đối với dung lượng pin của máy. Nếu chơi game 3D năng hay sử dụng mạng 3G thì dung lượng pin sẽ tụt khá nhanh, thời gian On-Screen lúc này chỉ còn tầm 4 tiếng hơn mà thôi. Nhưng bạn đừng lo, khi sử dụng chế độ tiết kiệm pin trên máy, thời gian sử dụng sẽ tăng lên nhiều, giúp bạn yên tâm mang máy theo mình trong một ngày năng động mà không cần lo vấn đề kiếm chỗ sạc pin hay quên mất sạc dự phòng.
pin.jpg

Chế độ quản lí pin trên Xperia M5 rất tốt.
Video đánh giá Xperia M5
danh-gia-xperia-m5-dual-thiet-ke-thoi-trang-cau-hinh-manh-708722

Nhìn chung nếu muốn sở hữu một chiếc smartphone có khả năng chóng nước, màn hình đẹp, bộ đôi camera ấn tượng, chơi game thả ga thì Xperia M5 dư sức đáp ứng cho bạn, nếu quan tâm đến một thiết kế thời trang, ít điểm để chê thì có vẻ chiếc smartphone này hơi mất điểm một chút. Tóm lại, với những ưu điểm vừa nêu, Xperia M5 xứng đáp là một trong những đối thủ đáng gờm cạnh tranh cho ngôi vị "ông hoàng" của phân khúc cận cao cấp trong năm nay.
 
Back
Bên trên