Đánh Giá Máy Chiếu Optoma Ex556

phimhay

Thành viên mới
Optoma EX556 có tuổi thọ bóng đèn cao, chất lượng trình chiếu khá, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng từ gia đình, đến trường học cũng như văn phòng.
Thiết kế
Optoma EX556 là mẫu máy chiếu đa phương tiện hướng đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Máy có thiết kế khá gọn nhẹ (kích thước 288×235×76mm, trọng lượng khoảng 2,2kg) với bộ cánh màu đen nhám chắc khỏe. Optoma EX556 được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như Optoma TrueVivid, công nghệ xử lý 10 bit màu và bánh xe màu đến 6 thành phần, hứa hẹn mang đến hình ảnh chất lượng tốt cho người dùng. Máy cũng được thiết kế để có thể sử dụng trên mặt bàn thông thường hay treo trần tùy theo mục đích sử dụng.

optoma-ex556-main-1.jpg

Optoma EX556 được trang bị chip xử lý XGA DC3 DMD (kích thước 0,55") ứng dụng công nghệ trình chiếu DLP của hãng Texas Instruments. Máy hỗ trợ trình chiếu độ phân giải tiêu chuẩn XGA (1024x768pixel) với độ sáng 3.000 ANSI Lumen, độ tương phản 13.000:1. Ngoài khả năng đáp ứng tốt nhu cầu trình chiếu thông thường, Optoma EX556 còn hỗ trợ trình chiếu nội dung 3D nhờ ứng dụng công nghệ 3D DLP với tần số quét ngang lên đến 120Hz. Theo thông tin từ hãng, tuổi thọ bóng đèn của Optoma EX556 có thể lên đến 6.500 giờ hoạt động.

optoma-ex556-lens-2-1.jpg

Mặt trước máy là cụm ống kính có dải tiêu cự từ 21,8 - 23,98mm hỗ trợ trình chiếu khung hình kích thước từ 30" đến 300" với khoảng cách từ máy đến màn chiếu khoảng 1m đến tối đa 12m. Cũng như các mẫu máy chiếu khác trên thị trường, Optoma EX556 cũng hỗ trợ trình chiếu với tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn (4:3) hay màn ảnh rộng (16:9).

optoma-ex556-lens-1.jpg

Cụm ống kính của Optoma EX556 cũng được trang bị nắp nhựa bảo vệ mặt ngoài, vòng xoay chỉnh nét tay và cần gạt để phóng to/thu nhỏ khung hình.

optoma-ex556-side-1.jpg

Optoma EX556 được trang bị các cánh gió tản nhiệt lớn ở 2 cạnh trái/phải và một phần diện tích mặt trước máy. Đặc biệt, bên trong các cánh gió tản nhiệt còn được trang bị một lớp lưới lọc bụi có thể tháo rời khi cần bảo trì.

optoma-ex556-side-2-1.jpg

Diện tích cạnh phải máy có phần ít cánh gió tản nhiệt hơn so với cạnh trái, nhưng vẫn sử dụng lớp lưới lọc bụi bên trong.

optoma-ex556-filters-1.jpg
Người dùng có thể dễ dàng tháo rời các lưới lọc bụi này một cách dễ dàng từ phía sau máy.​

optoma-ex556-ports-1.jpg

Ngoài các ngõ vào tín hiệu hình ảnh cơ bản như 2 ngõ vào VGA, ngõ vào Video và S-Video, Optoma EX556 còn hỗ trợ trình chiếu từ ngõ vào HDMI cho nhu cầu trình chiếu hình ảnh chất lượng cao hay giải trí với phim HD, nội dung 3D.

optoma-ex556-buttons-1.jpg

Cụm nút điều khiển mặt lưng máy được thiết kế tập trung với các nút nhấn kích thước lớn và có độ nhạy cao. Máy cũng được trang bị dãy đèn báo trạng thái hoạt động và nhiệt độ.

optoma-ex556-acc-1.jpg

Trọn bộ phụ kiện đi kèm sản phẩm gồm cáp VGA, cáp nguồn, bộ điều khiển từ xa, CD và tài liệu hướng dẫn sử dụng nhanh.
Optoma EX556 có tuổi thọ bóng đèn cao, chất lượng trình chiếu khá, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng từ gia đình, đến trường học cũng như văn phòng.
Chất lượng trình chiếu
Tiến hành thử nghiệm khả năng trình chiếu của Optoma EX556, Test Lab kết nối máy chiếu trực tiếp với máy tính qua cáp VGA đi kèm và thiết lập độ phân giải hình ảnh ở mức tiêu chuẩn (XGA). Để có được khung hình kích thước khoảng 98” (chiều rộng/ngang khoảng 2m), từ thông số hệ số khoảng cách 1,95:1 – 2,15:1, Test Lab phải đặt máy cách màn chiếu một khoảng gần 4m. Ngoài ra, người dùng cũng có thể dễ dàng tính toán các thông số về khoảng cách đặt máy, kích thước khung hình nhờ công cụ Projection Simulator có sẵn trên website của hãng.
Trong điều kiện thiếu sáng, với các thiết lập mặc định về màu sắc, độ tương phản và độ sắc nét, Test Lab nhận thấy Optoma EX556 cho kết quả trình chiếu khả quan – khung hình 98” có độ sáng tốt, màu sắc, hình ảnh trông tự nhiên. Thử chọn một số thiết lập được cài đặt sẵn trên máy (Presets) về màu sắc và độ sáng, Test Lab nhận thấy với thiết lập “Presentation” hình ảnh trình chiếu trông hài hòa trong điều kiện phòng chiếu tối thích hợp cả với mục đích trình chiếu với slide cũng như chiếu phim. Với thiết lập “Bright”, độ sáng hình ảnh tăng lên rõ rệt nhưng màu sắc có phần hơi ngả vàng – thích hợp trình chiếu trong môi trường có nhiều nguồn sáng phụ hơn.

Ảnh chụp từ màn chiếu trong điều kiện trình chiếu thiếu sáng (click chuột vào hình để phóng to).
Cũng ở chế độ trình chiếu với các thiết lập mặc định này, Optoma EX556 thừa sức vượt qua các phép thử văn phòng với các bảng tính, văn bản cũng như trình chiếu với các slide. Tuy nhiên, trong các phép thử văn bản, Optoma EX556 cho kết quả chưa thật ấn tượng khi hiển thị các co chữ kích thước dưới 10,5 point trên cả hai màu nền đen cũng như trắng. Thử giải trí với Optoma EX556 bằng cách trình chiếu các cảnh phim Full HD 1080p, Test Lab nhận thấy các cảnh chuyển động nhanh được tái hiện mượt mà. Tuy nhiên, nếu muốn đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí, người dùng nên đầu tư thêm hệ thống loa rời, do loa tích hợp công suất 2W của máy có mức âm lượng khá nhỏ và bị vỡ tiếng mỗi khi mở hết công suất.

Ảnh chụp màn chiếu trong môi trường có nguồn sáng phụ mạnh với thiết lập "Presentation". (click chuột vào hình để phóng to).
Hệ thống quạt tản nhiệt của Optoma EX556 hoạt động khá êm ái ngay cả khi người dùng đứng cách máy khoảng 1m. Hệ thống nút điều khiển trên mặt lưng máy có kích thước lớn, độ nhạy tốt, dễ dàng thao tác. Giao diện menu trình bày theo dạng thẻ đơn giản và dễ hiểu ngay cả khi mới làm quen với thiết bị. Người dùng cũng có thể lựa chọn giao diện tiếng Việt để tiện sử dụng hơn. Bộ điều khiển từ xa của máy tỏ ra hữu dụng trong các thao tác như tăng giảm âm lượng, chỉnh vuông hình, dò tìm nguồn phát cũng như kích hoạt nhanh chế độ hoạt động tiết kiệm. Tuy nhiên, nút menu bố trí chưa được trực quan nên vẫn chưa thật thoải mái khi sử dụng lần đầu.

Máy hỗ trợ giao diện menu tiếng Việt (click chuột để phóng to).
Cũng với những thiết lập mặc định ban đầu, Test Lab thử trình chiếu Optoma EX556 trong điều kiện có nguồn sáng phụ từ đèn huỳnh quang trong phòng. Kết quả là độ sáng của khung hình có giảm nhẹ, hình ảnh cũng có phần nhạt màu hơn, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Trong điều kiện này, người dùng nên chọn thiết lập kiểu trình chiếu “Bright” để tăng thêm độ sáng cho khung hình.
Nhìn chung, Optoma EX556 cho chất lượng trình chiếu ở mức khá trong điều kiện môi trường ít nguồn sáng phụ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng gia đình, các trường học cũng như văn phòng vừa và nhỏ.
Nguồn: Pcworld.com.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên