Đánh Giá Máy Nghe Nhạc Colorfly C10: Thiết Kế Đẹp, Hoài Cổ

hirma

Thành viên Nghiệp dư
Colorfly C10 là sản phẩm kế nhiệm của chiếc máy nghe nhạc huyền thoại Colorfly C4 đã từng làm mưa làm gió vài năm về trước trong giới chơi âm thanh.
Sản phẩm trong bài đánh giá này được lấy từ hệ thống cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) với giá 9,15 triệu đồng có dung lượng bộ nhớ 32GB cùng khe cắm thẻ nhớ để mở rộng.
Thiết kế
Ấn tượng đầu tiên là ColorflyC10 có thiết kế nhỏ gọn hơnColorfly C4, vẫn có chất liệu mặt trước là kim loại, mặt lưng gỗ. Nhưng thay vì màu đồng cổ kính sang trọng như C4 thì C10 có màu bạc lại kết hợp với lưng bằng gỗ, có vẻ không được ăn nhập cho lắm. Nhìn chung về thiết kế mình không thích C10 bằng C4.
1434304.jpg
Colorfly C10
Thiết kế của Colorfly C10 làm tôi nhớ đến chiếc máy ghi băng Akai ở thập niên 60 của thế kỉ trước. Máy có kích thước nhỏ hơn Colorfly C4 rất nhiều, cả về độ dày, chiều rộng hay chiều dài.
1434283.jpg
Colorfly C10 (bên trái) và Colorfly C4 (bên phải)
Logo Colorfly được khắc chìm trên mặt lưng gỗ, nhìn sang và đẹp. Mặt lưng làm từ gỗ cẩm lai (rosewood) có đặc điểm là càng dùng sẽ càng bóng. Những sản phẩm làm từ loại gỗ này thì không cần phải đánh bóng, vốn bề mặt gỗ đã rất mềm.
1434292.jpg
Mỗi nút bấm đều được gia công CNC tinh xảo. Chất lượng gia công vỏ của Colorfly C10 không có gì phải chê, độ hoàn thiện tốt và sắc nét giống với Colorfly C4.
1434295.jpg
Trong khi Colorfly C4 có 2 chuẩn headphone out và cổng xuất tín hiệu coaxial thì ColorflyC10 lại có 1 cổng 3.5mm headphone out và 1 cổng line out để xuất tín hiệu ra âm ly. Đây là một điểm thay đổi tốt vì hẳn là nhiều người có nhu cầu sử dụng âm ly rời.
1434319.jpg
Vỏ lưng bằng gỗ trông không ăn nhập lắm với vỏ nhôm màu bạc phía mặt trước
C4 là một trong những máy nghe nhạc có giao diện người dùng hơi khó dùng. C10 có cải thiện một chút nhưng vẫn chỉ cho phép duy nhất duyệt nhạc theo thư mục. Vói 1 chiếc máy nghe nhạc có tầm giá cao như vậy thì đây là điểm hạn chế bởi đa số máy nghe nhạc hiện đại ngày nay đều duyệt nhạc theo tag rất dễ dàng.
1434316.jpg
Nói chung, giao diện của C10 không so sánh được với các mẫu cùng tầm của các hãng khác như iBasso, Fiio,… Có lẽ C10 phù hợp với những ai hoài cổ một chút, luôn ưa thích những cái cũ. Ngoài ra thì C10 phản hồi hơi chậm, ấn nút trễ độ nửa giây máy mới phản ứng, một cảm giác vô cùng quen thuộc với ai đã từng sử dụng C4.
1434298.jpg
Điểm yếu "chết người" của Colorfly C4 là phần để tăng giảm âm lượng lại làm ở dạng kéo, mà lại không có cần khóa. Đến C10 hãng vẫn không chịu sửa cái yếu điểm quá lớn trong thiết kế này. Thử tưởng tượng nếu bạn đang đeo 1 chiếc tai nghe in-ear hay tai nghe custom in-ear, khi đút máy nghe nhạc vào túi mà vô tình khiến cái cần gạt âm thanh bị gạt lên thì rất dễ gây hại cho tai bởi âm thanh quá lớn.
1434289.jpg
Phụ kiện
Phụ kiện của C10 bao gồm 1 bao da, 1 cục sạc và 1 dây sạc chân microUSB. Bao da có chất lượng hoàn thiện rất tốt, đẹp nhưng đeo vào máy thì lại hơi xấu. Điều đáng buồn là lượng phụ kiện quá ít ỏi, không tặng thêm dây line out, thua kém kể cả với những chiếc máy nghe nhạc ở tầm thấp hơn.
1434277.jpg
Ngoài ra về mặt tính năng, C10 cũng không có các chức năng như làm DAC cho PC, đọc nhạc qua kết nối OTG. Nhìn chung C10 chỉ đơn thuần như 1 chiếc máy nghe nhạc bình thường, không có tính năng gì nhiều.
1434310.jpg
Bên trong C10 được cấu tạo từ con chip DAC cirrus logic cs4398 hỗ trợ giải mã 32bit/192kHz, hỗ trợ nhiều định dạng từ lossy đến lossless: CUE, APE, FLAC, ALAC, WAV, WMA, MP3, AAC,... đặc biệt là hỗ trợ giải mã định dạng nhạc số tốt nhất DSD64 và DSD128. Bộ nhớ trong của Colorfly C10 là 32GB, hỗ trợ mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ tối đa 64GB.
Chất Lượng âm thanh
Colorfly luôn nổi tiếng với những sản phẩm có chất âm mộc mạc, dễ nghe, thiên nhiều về cảm giác nhạc tính chứ không chạy đua theo thể hiện phô diễn kỹ thuật như đa số máy nghe nhạc hiện nay. Các sản phẩm từ Colorfly C3 hay CK4, đặc biệt là Colorfly C4 luôn được đánh giá cao trong tầm giá. Liệu C10 có được chất âm thành công như những đàn anh của mình?
1434286.jpg
Có một chút rắc rối khi lần đầu chép nhạc DSD vào, sau khi bật lên hoàn toàn không nghe thấy tiếng, chỉ nghe thấy bụp bụp, nghe những bản lossless bình thường cũng không được, bị giật giật. Hẳn đây là một lỗi phần mềm nhỏ thường thấy trên các máy nghe nhạc Trung Quốc lúc mới ra mắt. Từ các lần sau thì máy chơi nhạc bình thường, rất nhanh không vấp kể cả với file nhạc DSD. Tuy nhiên khi chuyển bài có tiếng "bụp bụp" chạy hết tai này qua tai kia, nếu nhớ không nhầm thì C4 cũng có hiện tượng này khi mình sử dụng trước kia.
Lưu ý trong bài người viết có sử dụng Phonak 232, Yuin PK1, cùng một vài bản DSD hay Lossless để đánh giá chất âm.
Tôi luôn có thói quen lắng nghe xem xét dải bass đầu tiên, trong khi Colorfly C4 có 1 chất bass tốt, chi tiết, mộc mạc, nhưng lại dường như thiếu một chút gì đó, thiếu chút về lượng, thiếu chút sự đầm ấm. Đến lượt C10, bản "Home – Micheal Bubble" dường như được thổi thêm chút hơi ấm để làm người nghe tận hưởng được cái ấm áp ngọt ngào của bài hát vô cùng tuyệt vời này một cách chân thực hơn. Vẫn là chất âm của Colorfly, rất mộc mạc, dải âm chi tiết, mặc dù dải âm chỉ bổ xung 1 phần rất nhỏ cái "ấm áp" thôi. Tuy nhiên C10 vẫn thể hiện dải âm theo hướng chân thực mộc mạc chứ nếu ai hy vọng dải âm này có cái tiếng đậm, quyện dày, ấm hẳn thì không phải. Tuy vậy nếu nói về độ chính xác, C4 lại tốt hơn, tiếng bass chắc chắn và độ sâu tốt.
Về dải trung, với ColorflyC4, thực sự mà nói, đó là dải trung hay nhất mà người viết đã từng được nghe trên máy nghe nhạc. Có lẽ dải âm này của C4 khá là hợp gu nhạc của bản thân nên người viết đánh giá cao nó đến vậy, mặc dù đã nghe qua những chiếc máy nghe nhạc tầm cỡ như iRiver AK100, iBasso DX100… hay sau này nghe AK240 cũng vẫn không được ấn tượng như lần đầu nghe C4.
Lần này khi so sánh với đàn em, C4 vẫn có dải trung tốt hơn. Dải trung của C10 có phần mỏng hơn, không mượt bằng. Bạn hãy tưởng tượng là C10 chỉ kém chút xíu thôi, cả hai thể hiện giọng hát rất quyện và truyền cảm. Hay kể cả với những bản nhạc khác như "Betrayer – Yao Si Ting" thì giọng nữ thể hiện rất ngọt, như rót mật vào tai vậy. Có chăng điểm cải thiện của C10 là độ chi tiết, tiếng đàn dương cầm của "(Everything I Do) I Do It For You - Bryan Adams" rõ ràng sắc nét đến tuyệt vời, kết hợp với chất giọng khàn khàn truyền cảm của Bryan thì còn gì hay hơn. Tuy kém tý tẹo so với C4 nhưng nếu đứng cạnh DX90 hay X5 thì dải trung của C10 vẫn vô cùng nổi bật, khiến người ta phải thao thức về nó.
Dải cao của Colorfly C10, cũng giống như ColorflyC4, không sáng chói gắt, giữ được độ tự nhiên sắc nét chi tiết tuyệt vời của nghệ thuật guitar với "Rodeo On A Ridge – David Elias". Tiếng đàn lên trong trẻo tự nhiên, nhấn mạnh là nó có được cái chất tự nhiên hiếm thấy, không gò bó, có phần nào hơi sáng so với C4. Mình thích dải này của C10 hơn là C4, cảm giác như C4 hơi hiền. C10 thể hiện dải cao từ tiếng guitar, cymbal, piano đều hay, đều tạo cảm giác thích thú khi nghe.
Độ chi tiết và âm trường cũng là điểm mà mình ấn tượng với Colorfly C10, chi tiết và âm trường rộng rãi. Âm thanh chi tiết và tách bạch, vị trí nhạc cụ thể hiện tốt. Nhưng cái đáng ấn tượng ở đây không phải là âm trường hay âm hình mà là không gian âm nhạc mà C4 và C10 tạo được, cảm giác như mình được "nghe nhạc" nhiều hơn.
Kết luận
Tổng kết lại Colorfly C10 là một chiếc máy nghe nhạc chất lượng cao có vẻ bề người tương đối cá tính và sang trọng, đã gọn gàng hơn so với huyền thoại C4 ngày nào, chất âm vẫn giữ được những nét đặc trưng của Colorfly: đầy nhạc tính, tự nhiên mộc mạc, dải mid ngọt ngào. C10 có mức giá thấp hơn so với giá bản Colorfly C4, nên hẳn là vẫn có những điểm yếu kém so với đàn anh.
C10 là một lựa chọn cực kỳ nổi bật trong tầm cho ai yêu thích chất âm mộc mạc, vẻ bề ngoài sang trọng cổ điển. Gần mới mức giá của C10 cũng có một mẫu máy nghe nhạc mới ra đó là AK JR. Tôi đã từng nghe thử chiếc chiếc AK JR, chất âm không được nhạc tính chi tiết và ấn tượng như C10, mặc dù có vẻ ngoài cùng gọn nhẹ, đẹp và giao diện sử dụng dễ dàng.
Ưu điểm:
+ Thiết kế đẹp, sang trọng
+ Chất âm đầy nhạc tính, xuất sắc trong tầm giá, đặc biệt là dải trung mượt mà và âm trường thoáng đãng, theo xu hướng mộc mạc, chân thực.
Nhược điểm:
- Giao diện khó sử dụng, lỗi thời
- Cần gạt âm lượng khá bất tiện
- Sức "kéo" các tai nghe ở mức khá, ngang với DX90, Fiio X5
Nguồn: NHM(vnreview.vn)
 
Back
Bên trên