Đánh Giá Xe Yamaha Nm-x: Trang Bị Phanh Abs

abc

Thành viên Nghiệp dư
Trang bị chống bó cứng phanh ABS, kiểu dáng thiết kế phù hợp với cả những chuyến đi xa và đi trong phố, động cơ tăng tốc tốt là những ưu điểm của mẫu xe tay ga mới của Yamaha.
Cách đây khoảng gần một thập kỷ, những chiếc Yamaha Majesty được nhiều người chơi xe nhập về. Tuy nhiên, thời hoàng kim của mẫu xe tay ga này không kéo dài lâu và dần bị đào thải bởi những cái tên mới, với nhiều ưu điểm hơn.
Thị trường xe tay ga từ đó vắng bóng những mẫu xe có kiểu dáng như chiếc xuồng trên phố, cho đến khi Honda tung ra sản phẩm PCX cuối năm 2010.
Trong suốt 5 năm, PCX là cái tên duy nhất trên thị trường mang kiểu dáng như một chiếc maxi scooter. Tuy nhiên, thế độc tôn này đã chấm dứt với sự xuất hiện của Yamaha NM-X, ra mắt hôm 18/9.
nmx_zing_2.jpg

Xe tay ga NM-X của Yamaha mới ra mắt thị trường Việt Nam, được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.
Thiết kế
Nếu quan tâm đến xe cộ, nhiều người sẽ không khó nhận ra những đường nét của dòng xe MAX Series, do Yamaha sản xuất, phảng phất trên NM-X. Dòng xe maxi scooter TMAX và X-MAX của hãng xe Nhật Bản từng gặt hái nhiều thành công tại thị trường khó tính châu Âu, trong đó thiết kế của TMAX từng giành giải thưởng Red Dot Award uy tín.
Ra đời năm 2001, thiết kế đầy phá cách và mang đậm tính tương lai của TMAX nhanh chóng được hưởng ứng bởi nó đã đánh trúng tâm lý của nhóm khách hàng muốn tìm kiếm mẫu xe “chất” hơn, đậm cá tính hơn, thoát khỏi hình ảnh nhàm chán phổ thông mà vẫn sở hữu hiệu suất hoạt động xuất sắc, trải nghiệm lái vượt trội.
Vào năm 2006, X-MAX tiếp tục được trình làng với các tinh chỉnh về mặt thiết kế để hướng đến nhóm khách hàng rộng hơn. Chỉ trong một thời gian ngắn, X-MAX mở rộng hơn nữa thành công của dòng MAX khi nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng và đón nhận sự ưa chuộng rộng rãi, trở thành một trong 10 mẫu xe ăn khách nhất tại thị trường châu Âu.
nmx_zing_6.jpg

Thiết kế của NM-X được lấy cảm hứng từ chiếc TMAX nổi tiếng tại châu Âu.
Tiếp nối quá khứ hào hùng đó, NM-X, hay còn có tên gọi N-MAX tại thị trường Indonesia, chính là phiên bản MAX dành cho thị trường Đông Nam Á của Yamaha. Xe vẫn giữ những nét đặc trưng của dòng MAX trong thiết kế, nhưng được tinh chỉnh một số tính năng, công nghệ động cơ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong phân khúc xe ga cao cấp tại thị trường Đông Nam Á.
Phần đầu xe sở hữu thiết kế lớn, cụm đèn pha to sử dụng bóng đèn LED, tích hợp đèn định vị. Trong khi đó, đèn xi-nhan lớn được bố trí 2 bên yếm. Những đường cắt xuất hiện đầy ý đồ của nhà sản xuất khiến phần đầu xe cho cảm giác khoẻ khoắn, thể thao, kết hợp với đèn pha LED tạo nên sự hiện đại và chút sang trọng. Bên cạnh đó, tính khí động học của xe được bổ sung với kính chắn gió lớn ngay bên trên đèn pha. Tay lái thiết kế rộng và khá cao, tách biệt với cụm đồng hồ, mang dáng dấp của một chiếc xe touring.
nmx_zing_5.jpg

Thân xe mang những đường gân khoẻ khoắn.
Chất thể thao thường thấy của Yamaha được mang lên thân xe. Sườn xe không liền mạch mà được ngắt quãng bằng một miếng nhựa ốp, cùng 2 màu khác biệt của dàn vỏ. Bên cạnh đó, đường gân chạy dọc thân xe về phía sau mang đến cảm giác cứng cáp cho mẫu xe tay ga này. Tuy nhiên, đuôi xe thiết kế có phần hơi cụt, khiến NM-X không cho cảm giác trường xe. Cụm đèn hậu sử dụng kết hợp cả đèn LED và đèn sợi đốt.
Thời trang, đi kèm với sự thực dụng khiến giá trị của chiếc xe tăng lên. Chính vì vậy, NM-X cũng được thiết kế hài hoà 2 yếu tố này. Xe trang bị màn hình hiển thị LCD hợp thời, vị trí đổ xăng ở phía trước thuận tiện cho người lái. Bên cạnh đó, NM-X được bố trí hộc đồ khá lớn phía trước và cốp đựng đồ rộng bên dưới yên xe.
nmx_abs_zing.jpg

Xe được trang bị chống bó cứng phanh ABS an toàn.
Nhằm mang đến sự thoải mái cho người lái và người ngồi phía sau, yên xe được thiết kế thấp phía lái, to phía sau và rất êm. Do đó, nếu di chuyển trên những hành trình dài, cả người lái và hành khách sẽ bớt mệt mỏi.
Vận hành
Động cơ Blue Core của Yamaha đã chứng minh được sự êm ái và tiết kiệm nhiên liệu trên dòng xe Nozza Grande. Tuy nhiên nếu giữ nguyên như vậy mang lên NM-X, sự hiền lành của chiếc xe sẽ khó lòng chiếm được cảm tình của đấng mày râu. Do đó, Yamaha đã có những điều chỉnh, như thêm hệ thống van nạp biến thiên VVA giúp chiếc xe có độ bốc cần thiết mỗi khi tăng tốc.
Trong điều kiện vận hành thực tế, NM-X thể hiện sự vượt trội hẳn so với động cơ Blue Core trước đây trên Grande. Chiếc xe bứt tốc mạnh mẽ theo mỗi nhịp xoắn tay ga. Một phần bởi động cơ dung tích lớn hơn, phần nữa có lẽ nằm ở chính hệ thống van VVA. Đây là điều khiến người lái đánh giá cao ở NM-X sau khi đã chạy Nozza Grande.
nmx_zing_3_2.jpg

NM-X cho khả năng tăng tốc ấn tượng.
Kích thước khá lớn của NM-X có thể khiến nhiều người e ngại về khả năng vận hành trên đường phố đông đúc. Bản thân người lái cũng gặp đôi chút bỡ ngỡ khi mới chạy NM-X trong phố. Động cơ bốc và tay ga nhạy, chiếc xe chồm về phía trước như một chú ngựa rồi bất chợt bị hãm lại bởi dòng xe đông đúc phía trước, khiến người lái cảm thấy khá khó chịu. Tuy nhiên, khi đã quen với cách vận hành và tay ga của NM-X, người lái rất dễ xử lý và xoay sở dù trong điều kiện chật hẹp, nhờ tay lái linh hoạt.
Khả năng vận hành xe trên đường trường của NM-X được người lái đánh giá cao. Tư thế điều khiển thoải mái giúp người lái không cảm thấy mệt mỏi dù chạy xe trên quãng đường hơn 100 km liên tục. Trong khi đó, động cơ của NM-X như được giải phóng, thoả sức tăng tốc và chinh phục những ngưỡng tốc độ cho phép.
nmx_zing_9.jpg

Tư thế lái thoải mái cho cả những hành trình dài, hay di chuyển thường ngày trên phố.
Điều khiến người lái khá yên tâm khi cầm lái NM-X chính ở hệ thống phanh ABS. Dù đã thử nghiệm ở điều kiện đường trơn trượt và phanh gấp, xe tay ga của Yamaha vẫn rất ổn định, không bị rê bánh, văng đuôi. Đây chính là ưu điểm của ABS so với phanh thông thường.
Khả năng vào cua của NM-X cũng ấn tượng không kém, kể cả khi người lái vào cua khá gấp. Chiếc xe bám đường, mang đến cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên, giảm xóc của xe khi đi một mình khá cứng. Vấn đề này được cải thiện khi có thêm hành khách ngồi phía sau.

Điều được nhiều người quan tâm có lẽ là mức tiêu hao nhiên liệu của NM-X. Tất nhiên, với dung tích xi-lanh lớn hơn so với Nozza Grande, xe tay ga 155 phân khối mới của Yamaha tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Trong điều kiện thử nghiệm trên đường đông, đường trường và cách chạy xe của người lái thay đổi liên tục, NM-X cho mức tiêu thụ xăng khoảng 2,2 lít/100 km. Đây là con số khá ấn tượng với một chiếc xe tay ga 155 phân khối, so với những đối thủ cùng phân khúc.
Kết luận
NM-X mang dáng dấp có phần giống dòng xe maxi scooter, mang đến sự thoải mái tối đa cho người điều khiển. Bên cạnh đó, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ mang đến trải nghiệm an toàn mới cho khách hàng tại Việt Nam. Động cơ xe bốc và tiêu thụ nhiên liệu chấp nhận được là điểm dễ lấy lòng những khách hàng nam giới. Tuy nhiên, mức giá 80 triệu đồng cho những tiện ích kể trên của mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc này có thể là rào cản với nhiều người.
Nguồn: Ngọc Tuấn(zing.vn)
 
Back
Bên trên