Đánh Giá Xe Renault Megane Hatchback: Đậm Chất Châu Âu

gachoi

Thành viên Nghiệp dư
timthumb.php

autonet.gif

Với người Pháp, phong cách và sự lịch lãm, sang trọng có lẽ là điều tất yếu cho mỗi người, và những sản phẩm mà họ tạo ra cũng vậy, mà ở đó cụ thể là chiếc Hatchback Megane của Renalut đã có mặt tại thị trường Việt Nam với thiết kế mang đậm dấu ấn Pháp.
Mẫu xe Megane thuộc phân khúc Hatchback mà thương hiệu xe đến từ Pháp – Renault đang phân phối chính thức tại Việt Nam chắc ít nhiều không còn xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt là những “tín đồ” đam mê xe Pháp. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của chiếc Megane thuộc phân khúc Hatchback, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn đối với thương hiệu Renault tại Việt Nam, bên cạnh hai đàn anh chủ lực là chiếc SUV Koleos và mẫu sedan Latitude.
Thiết kế năng động, trẻ trung và cá tính
Megane hatchback có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.302 x 1.808 x 1.471 (mm), chiều dài cơ sở của xe đạt 2.641mm. Với kích thước này ta có thể thấy kích thước xe lớn hơn đối thủ đồng hương Peugeot 208 và ngang ngửa với các mẫu xe sang từ Đức như Mercedes A-Class và BMW 1- Series. Đây chính là những mẫu xe cùng phân khúc đối với Megane tại Việt Nam.
IMG_0053-600x380.jpg

Thân xe nổi bật với gờ tạo hình mạnh mẽ hai bên hông xe, tạo cảm giác chắc chắn cho xe
Nếu ở phiên bản Megane RS Coupe có thiết kế mạnh mẽ hướng đến những khách hàng nam tính thì mẫu xe hatchback lại sở hữu những đường nét mềm mại nhưng đầy lôi cuốn và hiện đại hướng đến được mọi đối tượng khách hàng. Hợp với xu hướng đô thị hoá hơn.
Phần đầu xe vẫn khá quen thuộc với cụm lưới tản nhiệt cỡ nhỏ với 1 thanh crome cắt ngang và ngay chính giữa là logo Renault cỡ lớn. Bù lại hốc gió phía dưới có kích thước lớn và mở rộng về phía thân xe. Bên dưới cản trước còn được trang bị thêm một tấm nhựa cứng tối màu có thiết kế góc cạnh vừa tăng tính thể thao mạnh mẽ cho xe, vừa chịu trách nhiệm hạn chế va chạm trầy xước cho dàn đầu xe.
Lôi cuốn nhất có lẽ là cụm đèn pha của Megane hatchback. “Đôi mắt” xe có kích thước lớn, phần đẹp nhất có lẽ thuộc về cụm mí mắt tạo hình cong thẩm mỹ tạo ấn tượng mạnh cho đầu xe. Đèn sương mù hình tròn có viền crom sáng bóng, ngay kế bên là dải đèn LED chạy ban ngày tăng sự hiện đại cho thiết kế của xe.
IMG_0002-600x380.jpg

Phía sau Megane Hatchback được thiết kế theo hướng đô thị hoá, đơn giản nhưng tính thẩm mỹ cao
Đuôi xe đơn giản không cầu kỳ. Cản sau bằng nhựa cứng màu tối cứng cáp, đèn hậu có kích thước lớn cùng đèn phanh thứ 3 nằm trên cao tăng tính an toàn khi vận hàng xe vào ban đêm. Megane hatchback được trang bị bộ la-zăng hợp kim đa chấu kích thước 17 inch. Gương chiếu hậu chỉnh điện có tích hợp đèn báo rẽ. Các cửa kính của xe được thiết kế lớn tạo độ thông thoáng cho cabin xe, cửa xe được ốp viền crome bên dưới tạo thêm độ chắc chắn cho xe.
Nội thất lịch lãm đầy chất Pháp
Mở cánh cửa xe để bước vào không gian nội thất. Chúng tôi khá bất ngờ khi trước mắt mình là chất liệu da cao cấp với tông màu trang nhã và sang trọng. Bạn có thể tưởng tượng điều này chỉ có ở trong không gian nội thất của những chiếc xe hạng sang nhưng Megane hatchback đã làm được điều đó. Chính sự sang trọng, lịch lãm cùng các chi tiết được bố trí hợp lý, có đôi chút là “thực dụng” chính là điểm nhấn cho nội thất xe đến từ Pháp này.
IMG_6539-600x380.jpg

Khoang hành khách khá tiện ích với dàn lạnh độc lập phía sau
Ghế ngồi xe được bọc da màu sáng, tạo điểm nhấn là các đường viền màu đối lập rất thời trang và khá phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ. Ghế lái thiết kế ôm trọn thân người theo kiểu thể thao, không gian để chân cũng thoải mái. Tuy nhiên, hai ghế này vẫn còn điều chỉnh bằng tay chưa thực sự hiện đại trong khi các đối thủ khác ít nhất đã trang bị ghế lái chỉnh điện. Hệ thống điều hòa phía trước hai vùng độc lập có chức năng làm lạnh nhanh khá hợp lý với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.
Hành khách ngồi sau cũng có được không gian để chân thoải mái, đối với người cao 1m7 cũng không phải bận tâm đến việc đụng trần xe mỗi ngồi vào một chiếc hatchback. Điểm cộng là hàng ghế phía sau cũng được trang bị dàn lạnh riêng thoải mái dù đây là mẫu xe nhỏ. Hàng ghế say còn có thể gập lại theo tỷ lệ 60/40 nhằm tăng thể tích để đồ lớn hơn con số tiêu chuẩn 372 lít.
Về các tính năng an toàn, người Pháp cũng khá chu đáo khi trang bị các tính năng như phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hệ thống cân bằng điện tử ESC cùng 6 túi khí được bố trí các vị trí cần thiết cho hành khách và người lái. Ngoài ra, Megane hatchback còn có hệ thống cảm biến vật cản phía trước và sau, kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ. Nội thất xe còn có cửa sổ trời chỉnh điện là trang bị tiêu chuẩn.
IMG_6529-600x380.jpg

Khoang lái đơn giản, không cầu kỳ nhưng đủ xài
Vô-lăng xe dạng 3 chấu thể thao nổi bật với logo và một số chi tiết mạ crome nổi bật. Trên đó hãng chỉ lắp đặt các nút điều chỉnh hệ thống giải trí và hàng trình. Một phần điều chỉnh khác được thiết kế nằm ở một cụm riêng biệt bên dưới vô-lăng, đây vốn là đặc trưng riêng của gia đình Renault. Táp lô xe được thiết kế bo tròn khá mềm mại, các nút bấm điều khiển được đặt hợp lý nằm trong tầm tay người lái. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Arkamys cao cấp 8 loa cùng hệ thống giải trí kết nối đa phương tiện như Bluetooth, điện thoại rãnh tay, USB/AUX.
Vận hành mượt mà ổn định
Renault Megane hatchback được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 1.598cc cùng hệ thống phun xăng điện tử đa điểm. Động cơ cho công suất lên đến 120hp tại khoảng vòng tua 6.000rpm, mô-men xoắn của xe đạt 195Nm tại 3.750rpm. Kết hợp cùng hộp số vô cấp và hệ dẫn động cầu trước, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong vòng 10,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 195km/h.
IMG_0028-600x380.jpg

Dù là mẫu xe đô thị, nhưng khi vận hành ở tốc độ cao thì Megane vẫn cho cảm giác lái tuyệt vời
Megane hatchback vẫn sử dụng kiểu chìa khóa được ví như chiếc thẻ “ATM” giống như

Koleos và Latitude. Ngay sau khi ấn nút khởi động Start/Stop, trước mặt tôi là bảng đồng hồ có thiết kế khá đẹp mắt. Chính giữa là đồng hồ LCD hiển thị tốc độ, mức xăng, nhiệt độ nhớt được bao quanh bởi viền crome sáng, bên trái hiển thị số vòng tua máy dạng analog cổ điển và phần bên phải còn lại hiển thị mức nhiên liệu, hộp số và một số thông tin cơ bản khác. Nếu là người mới lần đầu làm quen với xe, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian vào nó vì mọi nút chức năng khá đơn giản và sắp xếp hợp lý.
Vào số D và nhấn ga, xe vẫn có độ trễ ga nhất định nhưng vẫn không gây khó chịu đến người lái. Tuy nhiên ngay sau đó, Megane hatchback không gây thất vọng khi cần tăng tốc, xe vẫn vọt lên nhanh chóng, người ngồi sẽ cảm giác được mình bị “dính” chặt vào ghế ngay lúc nhấn ga, động cơ sang số khá mượt mà. Di chuyển ở tốc độ 80km/h mà số vòng tua máy chưa tới 2.000rpm, nhấn ga lên tới con số 100km/h trên cao tốc thì kim chỉ vòng tua nhích lên khoảng 2.000 – 2.200rpm cho thấy xe tiết kiệm nhiên liệu khá tốt.
IMG_0041-600x380.jpg

Vô lăng cho người lái cảm giác tự tin, chính xác khi vào cua
Thêm vào đó, khi càng lên tốc độ càng cao, cụ thể là bắt đầu từ con số 50km/h trở đi, vô-lăng biến thiên theo tốc độ bắt đầu nặng dần, cảm giác lái sẽ chắc chắn và chính xác. Khả năng cách âm của xe có thể nói là khá tốt, qua các gờ giảm xóc, tôi chỉ có cảm giác hơi rung nhẹ và nghe tiếng bụp bụp bên tai. Một điểm ấn tượng khi người lái nhấn ga để tăng tốc vọt lên, âm thanh giòn giã từ ống xã vọng vào xe đã tăng thêm phần phấn khích cho tay lái.
Nhận xét & đánh giá
Renault Megane hatchback có kiểu dáng thiết kế hiện đại và đẹp mắt, thích hợp xu hướng đô thị cũng như khách hàng trẻ tuổi. Không gian nội thất xe sang trọng và trang nhã. Tuy vẫn còn tính “thực dụng” của người Pháp nhưng nói chung xe cũng được trang bị đủ xài, cùng các trang bị công nghệ hỗ trợ tính năng an toàn cao. Được xem là mẫu xe chạy phố và hướng đến nhóm đối tượng khách hàng năng động, Megane hatchback thực sự đã làm được điều đó với khả năng vận hành êm ái và ổn định.
Giá bán của Renault Megane tại thị trường Việt Nam vào khoảng 980 triệu VNĐ là khá hợp lý đối với một mẫu xe đến từ Châu Âu. Megane hatchback sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác tại thị trường Việt Nam như những mẫu xe nhập khẩu Châu Âu khác gồm: Peugeot 208 (948 triệu VNĐ), Mercedes-Benz A200 (1,264 tỷ VNĐ) và BMW 116i (1,288 tỷ VNĐ).
Nguồn: Quốc Hiếu(Autonet.com.vn)
 
Back
Bên trên