Máy Ảnh Của Bạn Dính Cát Phải Làm Sao

loahay

Thành viên Tích cực
Dưới đây là một số cách hướng dẫn bạn làm sạch cát ra khỏi máy ảnh mà không làm hỏng/làm xước máy ảnh.

Chụp ảnh ở bãi biển thực sự là một trải nghiệm thú vị đối với các nhiếp ảnh gia, dù họ là “lính mới” hay “lão làng”. Bãi biển sẽ mang đến cho bạn những shot hình cực long lanh với màu sắc sống động và kết cấu thú vị.
Tuy nhiên, bãi biển cũng là một nơi nguy hiểm đối với chiếc máy ảnh kỹ thuật số của bạn. Cát ở khắp nơi, độ ẩm cực cao, nước thì sâu không thấy đáy. Tất cả những yếu tố đó đều có thể trở thành mối hiểm nguy tiềm tàng với chiếc máy ảnh yêu quý của bạn.
Việc bảo vệ máy ảnh khỏi các tác nhân có hại là nhiệm vụ hàng đầu của bạn khi chụp hình ở bãi biển, đặc biệt nhớ tránh xa cát. Khi những hạt cát li ti chui vào bên trong máy ảnh, chúng sẽ làm xước ống kính, làm thủng vỏ bọc, phá hủy các linh kiện điện tử và bít kín các nút xoay và nút bấm. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn làm sạch cát ra khỏi máy ảnh.


Đựng máy ảnh trong túi/ba lô
Nếu bạn ra bãi biển chụp ảnh, hãy luôn mang theo túi máy ảnh hoặc ba lô, bạn nên để máy ảnh trong túi/ba lô cho đến khi bạn cần sử dụng nó. Túi máy ảnh sẽ bảo vệ máy ảnh khỏi cát bay. Hãy nhớ chỉ lấy máy ảnh ra khỏi túi lúc bạn cần chụp hình, không cần dùng thì không nên lấy máy ra khỏi túi.


Dùng túi Zip Lock
Để tăng thêm mức độ bảo vệ, hãy để máy ảnh trong túi nilon có thể bịt kín miệng, ví dụ như túi Zip Lock chẳng hạn. Bịt kín miệng túi bất cứ khi nào không sử dụng đến máy sẽ giúp bảo vệ máy khỏi cát và thời tiết ẩm ướt. Đặt túi nilon bên trong túi đựng máy ảnh sẽ tăng gấp đôi lớp bảo vệ cho máy.


Cho máy ảnh vào túi nhựa
Với những máy ảnh cũ hay có giá rẻ, các mối nối trên thân máy và quanh các nút có thể sẽ không được chặt, làm những hạt cát nhỏ có thể dễ dàng lọt vào bên trong máy. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cho máy ảnh vào một túi nhựa.
Làm sạch đúng cách
Nếu bạn định làm sạch các hạt cát nhỏ khỏi ống kính của máy ảnh, một chiếc chổi lông nhỏ và mềm sẽ là dụng cụ tốt nhất. Giữ máy ảnh để ống kính hướng xuống đất. Quét ống kính từ ở tâm ra phía cạnh. Sau đó, bạn hãy quét theo hình tròn quanh cạnh ống kính để loại bỏ các hạt cát còn lại.
Dùng chổi mềm hoặc vải
Chổi lông mềm và nhỏ cũng rất hiệu quả trong việc loại bỏ các hạt cát ra khỏi các mối nối trên thân máy ảnh và quanh các nút, cùng với khu vực quanh màn hình LCD. Một miếng vải vi sợi cũng có thể lau sạch cát, hoặc nếu bạn không có khăn hay chổi lông, bạn có thể thổi nhẹ lên chỗ dính cát.


Không dùng khí nén
Một quy tắc cơ bản là không được dử dụng khí nén để thổi cát ra khỏi các bộ phận của máy ảnh. Lực của khí nén có thể mạnh tới nỗi các hạt cát sẽ bị thổi vào sâu bên trong máy hơn, đặc biệt nếu các mối nối không được chặt. Khí nén cũng có thể thổi cát đập vào bền mặt thấu kính và làm xước thấu kính. Hãy tránh sử dụng khí nén khi bạn làm sạch máy ảnh.
Dùng giá máy ảnh
Cuối cùng, cách tốt nhất để máy ảnh của bạn không dính cát là hãy dùng giá ba chân để chụp ảnh trên bãi biển. Bạn hãy đảm bảo là giá máy ảnh được đặt trên bề mặt vững chãi để giá không bị đổ.
Hồng Ngọc
Theo Camerasabout
 
Back
Bên trên