Nhận Xét Đánh Giá Loa Microlab M-108u

cattuong

Thành viên mới
Tuần trước, chúng tôi đã giới thiệu với bạn đọc mẫu loa vi tính siêu rẻ Microlab M-108U. Sản phẩm trong bài đánh giá hôm nay cũng là sản phẩm của Microlab nhưng ở phân khúc cao hơn nhiều.
Đó là mẫu loa 2.1 Microlab FC530U được cải tiến nhiều về chất liệu và tính năng, với mức giá thật sự dành cho những ai bắt đầu muốn đầu tư một cách nghiêm túc cho dàn âm thanh của mình: 2,41 triệu đồng. Sản phẩm hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành (namthanh.com.vn).
Mở hộp
1443458.jpg
Microlab FC530U có kích thước hộp lớn hơn và nặng hơn chiếc Microlab M-108U rất nhiều (8,3kg). Vỏ ngoài hộp có in hình loa với chất liệu hộp âm bằng gỗ và có cả điều khiển đi kèm. Nhìn vào vỏ hộp của loa mang lại cho tôi cảm giác có thể thay thế loa của chiếc TV Samsung vốn có chất âm khiến tôi không hài lòng.
Sau khi mở hộp thì hy vọng đó dường như vụt tắt vì kích cỡ của hai loa vệ tinh vẫn rất nhỏ, thứ khiến cho chiếc hộp có kích cỡ to như vậy chính là loa sub có kích thước và trọng lượng tương đối lớn. Có vẻ như FC530U cũng vẫn chỉ được thiết kế tối ưu cho việc sử dụng cùng với máy vi tính đúng như tên gọi của dòng loa này.
1443562.jpg
Hai loa vệ tinh khá nhỏ so với loa sub
Thay vì hộp âm được làm bằng nhựa như những mẫu thấp, chiếc Microlab FC530U có hộp âm của loa vệ tinh và loa sub đều bằng gỗ công nghiệp và được phủ một lớp tạo vân tăng tính thẩm mỹ. Chất liệu hộp âm như này không được nổi bật như chiếc loa trong suốt của Harman/Kardon Soundstick 3 nhưng phần nào cũng giúp tăng tính thẩm mỹ, đem lại một cảm giác cao cấp hơn hẳn.
1443452.jpg
Loa có cổng USB và khe cắm thẻ SD
FC530U vẫn được trang bị tính năng chơi nhạc từ USB và thẻ nhớ SD (lưu ý là định dạng nhạc phổ biến như MP3 320kbps trở xuống mới được hỗ trợ). Cùng với đó vẫn là tính năng nghe đài FM nhưng giờ đây chiếc ăng ten đã được gắn cố định vào thân loa sub, có thể thu gọn vào trong lúc không sử dụng.
1443565.jpg
Thùng loa sub, lớn hơn nhiều so với hai loa vệ tinh
Phía sau thùng loa sub có một số điểm khác biệt so với chiếc Microlab M108u, ví dụ như các khe kim loại tỏa nhiệt được gắn sau loa, hay ngoài ngõ vào âm thanh RCA thì FC530U còn có thêm ngõ vào âm thanh chuẩn 3.5mm.
1443449.jpg
Phía sau thùng loa sub
Một tính năng khá tiện lợi là FC530U có một bộ nhận tín hiệu. Chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh âm lượng cũng như tinh chỉnh EQ hay ngõ vào âm thanh bằng điều khiển từ xa. Phía trên thân sub không hề có phím để chỉnh bass cũng như treb nên bạn phải giữ thật kỹ chiếc điều khiển đi kèm. Một tính năng khá hay đó là FC530U có chức năng hẹn giờ để "sleep", tức là sau khoảng thời gian hẹn giờ, loa sẽ tạm ngưng phát nhạc, có thể sẽ rất tiện lợi nếu bạn cần bật chút nhạc trước khi đi ngủ.
1443461.jpg
Loa có điều khiển từ xa
Chất lượng âm thanh
Về phần EQ, Microlab FC530U cho phép chỉnh bass và treb lên hoặc xuống 6 bậc, người nghe có thể tinh chỉnh theo ý thích của bản thân. FC530U có mức âm lượng tương đối lớn, ngồi trong phòng cỡ 25 mét vuông cần đến mức 35 là âm thanh đã rất lớn. Ngoài ra, khi vặn âm lượng lớn cũng không bị vỡ tiếng, ngồi xa ra chút cũng không có hiện tượng âm thanh rời rạc. Có lẽ nghi ngờ ban đầu của người viết là sai khi thử lắp FC530U với tivi rồi ngồi ra ghế sofa lắng nghe, âm thanh vẫn đạt đủ sự tròn trịa và sự liền mạch rất tốt.
Ấn tượng đầu tiên là FC530U có một dải trầm lượng khá nhiều. Âm thanh đầu tiên nghe thấy chính là dải bass, tiếng bass trong "Happy" (Pharrell Williams) ngân dài tràn ngập căn phòng. Với tôi thì tiếng bass này có phần hơi nhiều một chút, tôi chỉnh mức bass xuống -01. Nhưng với đa số người nghe phổ thông thì tôi cho rằng dải bass này đã có lượng quá vừa vặn. Dải bass như này sẽ dễ thu hút và dễ nghe hơn. Dải bass tập trung nhiều vào phần sub, tan ra khá chậm. Đặc điểm này sẽ thể hiện rất rõ khi nghe bài nào có guitar bass. Tựu chung lại dải âm này đem lại một không gian âm nhạc ấm áp một cách rõ ràng.
Đối với những ai thích nhiều bass hơn nữa, thì có thể tăng thêm vài bậc, tiếng bass vẫn sâu và khá chắc, tuy nhiên có hiện tượng bass hơi tràn tăng dần là khó tránh khỏi. Nhưng tôi vẫn đánh giá FC530U có phần tăng âm bass (boost bass) làm tốt, hạn chế được hiện tượng méo thường thấy. Với những bản nhạc khó định hình được tiếng bass như "Set Fire to the rain" (Adele), FC530U vẫn tạo được một hình dạng xác định cho tiếng bass, tiếng bass tròn và nảy.
Thật đáng buồn là nhiều mẫu loa vi tính tôi đánh giá gần đây đều có dải mid khá mỏng. FC530U cũng vậy. Dải âm này hoàn toàn không theo xu hướng mượt, dày và quyện mà lại tái tạo lại âm thanh sao cho chính xác nhất với bản thu. Tiếng hát của Celine Dion vẫn đầy kỹ thuật sắc nét chi tiết, những nốt cao thoáng và thanh thoát nhưng không mượt và nịnh tai.
Tiếp theo là dải cao, là dải âm tôi đánh giá cao ở FC530U. Thử với bản "UEFA Champions League", tiếng violin lên cao vút, thanh và trong, độ chi tiết đạt mức tốt. Lượng âm treb cảm giác hoàn toàn đủ, tiếng sáng. Thử chỉnh lên vài nấc, hiện tượng sạn khi tăng lượng treb cũng rất ít gặp, chỉ cần chỉnh tăng lên khoảng +1 +2 treb thôi là âm thanh cũng đã khá chói rồi. Với những bản nhạc có tiết tấu nhanh, hay với tiếng guitar điện, từng đoạn guitar solo, tiếng cymbal liên hồi như "Crazy Train" (Ozzy Osbourne), bộ loa này vẫn hoàn toàn đáp ứng kỹ thuật tốt cũng như tốc độ của bản nhạc và độ tách lớp giữa các nhạc cụ.
FC530U có âm trường tương đối rộng, không gian âm nhạc mở, nhờ điểm này mà bản "UEFA Champions League" tạo ra được không gian rất hoành tráng. Tuy vậy, so với mức giá tương đối cao của FC530U thì chưa thể nói là xuất sắc, không được nổi bật lắm trong những mẫu loa cùng tầm giá. Loa này cũng có chi tiết tốt, dễ nhận thấy khi chú ý vào độ tròn trịa của âm thanh hay những âm thanh nhỏ nhặt như tiếng bộ gõ trên nền nhạc, tiếng vuốt dây đàn, nhấp môi lấy hơi của ca sĩ.
Tổng thể chất âm của FC530U mang một màu sắc khá là lạ, mặc dù từng phần của âm thanh không quá đặc biệt. Cái chất âm này trải qua quãng thời gian lắng nghe kỹ đem lại một cảm giác cuốn hút lạ kỳ.
1443443.jpg
Xem phim chơi game
Tôi đặt Microlab FC530U trên kệ, kết nối với TV và xem phim. Có lẽ đây chính là lúc mà loa sub rời cỡ lớn thể hiện mạnh mẽ nhất. Với những bộ phim hành động và game thì âm sub là phần không thể thiếu. Nó bổ sung độ sống động cho những cảnh cháy nổ, tiếng súng, tiếng nẹt bô của xe hay những đoạn nhạc nền tăng thêm phần gay cấn cho những cảnh đối kháng hay rượt đuổi. FC530U tạo được âm sub mà ta có thể liên tưởng đến sub bass trong rạp phim. Tuy có âm trường không quá xuất sắc nhưng để phục vụ xem phim hay chơi game vẫn rất tốt.
Ưu điểm
+ Thiết kế đẹp, chắc chắn
+ Có điều khiển từ xa
+ Chỉnh bass và treb tùy thích
+ Đọc nhạc từ thẻ nhớ, USB và nghe đài FM
+ Âm bass đầy đặn, chất lượng tốt
Nhược điểm
- Dải mid hơi mỏng
- Âm trường chưa thật sự xuất sắc so với các loa cùng tầm giá.
Nguồn: NHM(vnreview.vn)
 
Back
Bên trên