Hướng Dẫn Phân Biệt Sony Z3 Thật Và Dựng

ducanh

Thành viên Nghiệp dư
Với các ưu điểm vượt trội không khác gì về thiết kế, tính năng, cấu hình chất lượng tuy nhiên điện thoại xách tay Nhật Bản lại có giá thành rẻ hơn so với bản Quốc tế 2-3 triệu. Tuy nhiên lợi dụng sự ham rẻ và không hiểu biết của khách hàng về điện thoại xách tay mà nhiều thương gia đã bán ra Sony Xperia Z3 Trung Quốc. Điều này sẽ không có gì bàn cãi nếu như thương gia nói truớc với khách hàng về chất lượng điện thoại của mình là hàng Trung Quốc. Nhưng nhiều người lại bán Sony Z3 Trung Quốc với giá Sony Xperia Z3 Nhật Bản. Để giúp các bạn có thể phân biệt được đâu là Z3 chính hãng và đâu là hàng nhái của Tàu, mình xin chia sẻ như sau:

1. Phân biệt Sony Xperia Z3 Nhật Bản unlock và chưa unlock.
Điện thoại Sony Xperia Z3 Nhật Bản được xách tay từ nhà mạng KDDI, NTT Docomo, Softbank phân phối. Vì vậy muốn sử dụng được ở Việt Nam máy cần phải unlock thì mới sử dụng SIM Việt Nam.
- Điện thoại chưa Unlock: Máy được nhập từ Nhật về chưa unlock (tức chưa có ai sử dụng ngoài lãnh thổ Nhật Bản). Khi mua máy tại một số cửa hàng sẽ được cung cấp mã code để unlock. Sony Xperia Z3 Nhật Bản chưa unlock có giá cao hơn so với máy đã unlock hoảng 500.000 - 1000.000 VNĐ
- Điện thoại đã Unlock: Về chất lượng máy mình chưa khẳng định là chất lượng máy có đảm bảo hay không nên tốt nhất bạn nên lựa chọn nơi nào uy tín để mua hàng thì sẽ tốt. Máy đã unlock cũng là máy mới 100% chứ không hẳn là máy đã cũ. Vậy chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc: "Tại sao máy mới phải unlock? Máy unlock liệu có phải máy Trung Quốc, máy cũ? Máy unlock để làm gì ?" Có thể nó rằng máy được phân phối bởi các nhà mạng từ Nhật Bản như NTT Docomo, Softbank, KDDI nên chỉ có những mạng như vậy mới có thể sử dụng được. Bạn muốn sử dụng SIM Việt Nam cần unlock mới có thể sử dụng được. Chính vì vậy máy đã unlock hay không chưa thể khẳng định về chất lượng máy mới hay cũ.

=> Cách kiểm tra Sony Xperia Z3 Nhật Bản đã unlock hay chưa ?
Chỉ với thao tác đơn giản bạn lắp SIM vào máy là có thể kiểm tra máy đã unlock hay chưa? Nếu máy bắt nhập mã code (như hình bên dưới ) thì tức là máy chưa được unlock còn máy nhận SIM và nghe gọi được luôn thì chứng tỏ máy đã được unlock.
Ngoài ra có một cách khác để bạn kiểm tra máy đã unlock là máy xịn hay máy Trung Quốc?
Kiểm tra DRM key (đây là một trong những bước giúp bạn xác định máy có phải chuẩn Nhật Bản không?)

Sony Xperia Z3 Nhật Bản máy xịn sẽ được unlock bằng code còn hàng nhái, hàng Trung Quốc sẽ unlock bằng phần mềm Bootloader của Trung Quốc.
- Bước 1: Bạn nhập mã test: *#*#7378423#*#*
- Bước 2: Bạn chọn Service Tests => Security :
+ Nếu máy XỊN phải có chữ [KeyOK] tất cả.
+ Nếu 1 dòng nào không có, thiếu dù là 1 dòng [KeyOK] thì cũng là máy Fake, hàng Trung Quốc.
- Bước 3: Bạn chọn Service info => Configuration => Dòng cuối cùng phải có chữ NO mới là máy chuẩn Nhật, ngược lại là máy Trung Quốc.

2. Kiểm tra vỏ hộp của Sony Xperia Z3 xách tay
Vỏ hộp của Sony Xperia Z3 Nhật Bản được làm bằng được làm bằng loại giấy cứng , màu trắng, khá chắc chắn và không bị ọp ẹp như loại hộp giả (hàng Trung Quốc) được làm bằng loại giấy mềm khi cầm vào có cảm giác rất mềm và hơi thô. Ngoài ra chữ được in trên vỏ hộp khá sắc nét, rõ ràng không mờ nhạt như trên Sony Xperia Z3 Trung Quốc.

Phía trên mặt hộp của Sony Xperia Z3 Nhật Bản có in chữ Xperia khá lớn và góc bên phía trên bên trái là tên của nhà mạng Au/Docomo cùng tên của chiếc Sony Xperia Z3-SOL26 (đối với bản Au). Phần bên cạnh hộp là Seal hộp cũng như imel máy bằng mã vạch (imei máy ngoài vỏ hộp cần trùng với imei trong máy, tiếp theo mình sẽ dướng dẫn bạn cách test imei cho máy). Đặc biệt hộp theo máy sẽ in theo ký hiệu và tên màu máy không như loại hộp giả thường in theo lô hoàn toàn không có phần in màu Xperia Z3-SOL26. Đây là một trong những đặc điểm dễ nhận ra nhất nhưng nhiều khi bị khách hàng bỏ qua khi test máy.

3. Kiểm tra bên ngoài máy Sony Xperia Z3 Nhật Bản

Sau đây mình sẽ test chiếc Sony Xperia Z3 Au hay Sony Xperia Z3-SOL26. Đối với máy mới 100% sẽ có seal ở màn hình trước và sau máy. Seal phía trước máy sẽ được in các dòng chữ bằng tiếng Nhật (lợi thế cho bạn nào biết tiếng Nhật). Phần seal phía sau máy cũng tương tự như vậy.
Một điểm quan trọng không kém mà thường bị bỏ qua bạn nên kiểm tra màn hình của máy khi bỏ lớp seal ra. Mặc dù màn hình máy là kính cường lực nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng một số thương gia bán máy cũ cho bạn nên màn hình có thể xước hoặc không được chuẩn như ban đầu. Đối với Sony Xperia Z3 Nhật Bản có một số phần được thiết kế bằng chất liệu nhôm nên bạn nên kiểm tra các lớp nhôm có bị trầy xước hay xỉn không. Các góc cạnh máy cũng nên để ý vì máy có thể vị méo do va đập trong quá trình vận chuyển hoặc rơi

Đối với điện thoại Sony Xperia Z3 Au, Sony Xperia Z3 Docomo đều có khả năng chống nước tiêu chuẩn IP65/IP68 nên tại khe sim, cổng kết nối,..đều có gioong che chắn bảo vệ máy khỏi nước vào. Vì vậy khi mua bạn nên kiểm tra phần này và chắc chắn rằng các gioong đó chắc chắn khít và đảm bảo rằng máy chưa có sự cam thiệp của sửa chữa. Khi máy đã có sự cam thiệp của sửa chữa thì khả năng chống nước là rất thấp hay thậm chí là không thể.

Tiếp đến là bạn kiểm tra phụ kiện theo máy. Riêng Sony Xperia Z3 xách tay Nhật bản sẽ không có củ sạc, cáp sạc đi kèm theo máy chỉ có tai nghe và dock. Do bên Nhật sử dụng dòng điện 110V nên củ sạc đấy cũng không thể dùng được tại Việt Nam. Chính vì vậy khi mua Sony Xperia Z3 Nhật Bản bạn sẽ không có phụ kiện theo máy. Tuy nhiên tuỳ từng cửa hàng sẽ tặng kèm phụ kiện cho bạn hoặc bạn sẽ phải mua. Dù phụ kiện không đi kèm máy nhưng bạn vẫn phải kiểm tra để tránh lấy phải phụ kiện dởm dẫn tới trường hợp nhanh chai pin, nóng máy, hỏng máy Đối với khách hàng mua hàng tại Nology.vn sẽ được tặng phụ kiện chuẩn để tránh trường hợp mua phải phụ kiện dởm.

4. Kiểm tra phần cứng của Sony Xperia Z3 Nhật Bản.

Chỉ dựa vào bề ngoài máy khó có thể khẳng định được máy có phải hàng chuẩn hay không vì giờ công nghệ hiện đại, khả năng làm giả cao nhiều người vẫn có thể bị lừa. Ngoài kiểm tra hình thức máy bạn nên kiểm tra phần cứng máy. Bằng cách:
Bước 1: Test imei của Sony Xperia Z3 Nhật Bản:
Cách test đơn giản nhất bạn chỉ cần nhập mã test *#06# mã imei của máy sẽ được hiện ra. Đối với máy mới 100% chuẩn xách ta máy Nhật sẽ có imei trong máy trùng với imei trên vỏ hộp. Còn không trùng có thể là máy cũ,máy qua sửa chữa hoặc máy Trung Quốc.
Bước 2: Test phần cứngBạn nhập lệnh *#*#7378423#*#* để test phần cứng cho máy sẽ có một bảng tổng thể để test toàn bộ phần cứng cho máy.

Công việc của bạn lúc này chỉ là lựa chọn từng mục để test máy ví dụ như:
- Bạn muốn kiểm tra mã điện thoại sẽ chọn Service info tại đây máy sẽ hiện lên mã SOL26 nếu là Sony Xperia X3 Au, mã SO-01G là máy Z3 Democo.
- Bạn muốn kiểm tra màn hình máy sẽ chọn touch screen. Sau khi chọn máy sẽ có màn hình màu đen. Bạn dùng tay quét qua tất cả trên màn hình để kiểm tra máy có bị chết cảm ứng hay không?
- Bạn muốn kiểm tra độ hiển thị màu sắc cho máy hãy chọn display để kiểm tra các tông màu hiển thị cơ bản như đỏ, xanh, đen.
Trên đây là một số test cơ bản. Ngoài ra bạn nên kiểm tra về camera, loa, wifi,bluetooth,... Đừng quên lắp Sim và test nghe gọi, 3g nhé.

5. Test khả năng chống nước của Sony Xperia Z3 xách tay mà không cần nhúng nước
Bước 1:Trước tiên bạn nhập mã test: "*#*#7378423#*#*" máy sẽ hiện lên bảng chọn.
Bước 2: Bạn chọn Sevice Tests
Bước 3: Bạn chọn Pressure Sensor
Bước 4: Bạn để ý đến thông số mặc định, thường là 1.007.xx Millibar
Và giờ bạn có thể tiến hành test bằng cách dùng ngón cái ấn nhẹ vào màn hình, mấy ngón còn lại ấn vào phần phía sau máy (bạn làm như mình đang bóp vào phần giữa máy vậy)
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
+) Nếu thông số có thay đổi (tức là nếu bạn ấn vào nó sẽ tăng lên và khi nhả tay ra nó lại tụt đi) có nghĩa là các cổng và toàn bộ chiếc Sony Z3 của bạn an toàn. Có thể giải thích như sau: Vì khi các roong, thân máy, các chỗ tiếp xúc đã kín, chúng tạo thành 1 khối thống nhất thì không khí không thể thoát ra ngoài. Khi đó bạn ấn vào, khí bên trong sẽ bị dồn nén và áp suất tăng lên, do đó thông số trên cảm biến cũng sẽ tăng theo.
+) Nếu thông số không thay đổi có nghĩa là máy bạn đã ảnh hưởng đến khả năng chống nước. Bạn cần bảo hành và kiểm tra lại máy hoặc đổi lại máy khác.Vì khi đóng các cổng không khít, dù có 1 lỗ hở nhỏ thôi cũng đủ để cho khí thoát ra. Vì vậy khi ấn vào áp suất sẽ lọt ra ngoài nên thông số sẽ không thay đổi.

Cuối cùng bạn nên lựa chọn cửa hàng nào uy tín có chế độ bảo hành tốt thì mua, Khi mua nhớ để ý thái độ của nhân viên bảo hành nhé. Cũng có thể một ngày nào đó bạn là một trong những khách hàng phải đến bảo hành. Nếu thái độ nhân viên ok thì mua không thì bạn nên suy nghĩ lại.
 
Back
Bên trên