Đánh Giá Xe Đạp Điện Anbico Twister

kama

Thành viên Tích cực
Những năm gần đây, xe điện (xe đạp điện, xe máy điện) được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhờ vào những ưu điểm mà nó mang lại. Nhiều bậc phụ huynh chọn xe điện cho con mình dùng làm phương tiện đi học để đảm bảo an toàn cũng như đúng pháp luật khi người dưới 16 tuổi không được phép điều khiển xe cơ giới. Nhiều người đi làm cũng chọn xe điện để tiết kiệm chi phí xăng và bảo vệ môi trường. Thị trường xe điện cũng vì thế mà nở rộ, nhiều hãng xe điện đã vào Việt Nam với rất nhiều mẫu mã và chất lượng cũng khác nhau rất nhiều. Có những mẫu xe điện như của Terra với giá tới gần 100 triệu VND nhưng cũng có mẫu của hãng khác chỉ chưa tới 10 triệu VND.
Chiếc xe điện mà Autocar Vietnam chọn để đánh giá lần này là mẫu Twister của Anbico. Mẫu xe máy điện mới nhất và cũng là mẫu xe có giá bán cao nhất của thương hiệu này. Anbico rất tự tin với chiếc Twister bởi các bộ phận đều được gia công theo đơn đặt hàng và bảo hành dài hạn. Twister cũng là mẫu xe có giá bán khá cao (theo giá niêm yết là 15,9 triệu VND) nhưng chất lượng liệu có tương xứng? Autocar Vietnam sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi này.
Twister sở hữu vẻ ngoài trông khá thể thao và cá tính
Tổng quan thiết kế của Twister khá bắt mắt, khỏe khoắn và hiện đại. Phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng trước góc cạnh, nhìn trực diện trông giống như một chú “bọ ngựa” vậy. Hai đèn xi-nhan được tích hợp luôn trong cụm đèn chiếu sáng phía trước, điều này có ưu điểm là tránh việc gãy vỡ khi va quệt hay để xe ở bãi như các xe có đèn xi-nhan rời bên ngoài. Đi liền với cụm đèn trước là bảng đồng hồ điện tử hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin cần thiết như lượng pin còn lại theo vạch, tốc độ, đèn tín hiệu báo rẽ, hành trình đi được… Twister được trang bị cảm biến đo tốc độ di chuyển đặt ở trong động cơ xe nên bạn sẽ không tìm thấy dây công-tơ-mét như một số xe khác.
Bảng đồng hồ điện tử hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết
Sàn để chân được trang trí bởi những tấm kim loại sáng bóng và có chỗ để chân cho người ngồi sau. Sử dụng lốp không săm với la-zăng 5 chấu kép được gia công một cách khá đẹp và chất lượng, dĩ nhiên phanh đĩa trước là trang bị đáng kể của Twister so với các mẫu hiện có trên thị trường sử dụng phanh tang trống. Cụm đèn hậu phía sau dạng liền khối tạo nên tổng thể hài hòa với cụm đèn trước. Bộ tem nổi hai bên xe cũng làm Twister trông nổi bật và hiện đại hơn. Hộc chứa đồ dưới yên xe chứa đủ sạc và vài vật dụng khác mà không đủ không gian để vừa chiếc mũ bảo hiểm, Twister cũng không có móc treo đồ hay mũ bảo hiểm.
Điều cốt lõi nhất của một chiếc xe điện là ắc-quy và động cơ. Anbico trang bị cho Twister bộ 5 ắc-quy với tổng điện áp 60V là một điểm cộng bởi hầu hết các xe điện trên thị trường chỉ sử dụng bộ 4 ắc-quy mà thôi. Anbico nói rằng họ là đơn vị tại Việt Nam độc quyền sử dụng ắc-quy Chilwee của Trung Quốc trên các xe điện của mình. Twister cũng sử dụng động cơ của hãng Ananda cho công suất cực đại 800W và mô-men xoắn cực đại gần 8Nm (theo công bố của Anbico).
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên chiếc Twister là thân xe khá chắc chắn, điều này có được nhờ hệ thống khung thép được gia công độ cứng cao và các chi tiết được định vị tốt. Tuy nhiên, độ cao yên xe cũng như khoảng cách từ yên xe tới tay lái của Twister phù hợp cho những người cao dưới 1,7m, người cao hơn sẽ có cảm giác mỏi cả tay lẫn đầu gối khi di chuyển dài. Yên xe được thiết kế khá rộng và êm, độ dài yên không thực sự phù hợp để chở thêm người ngồi phía sau.
Nhẹ nhàng tăng ga, chiếc xe phản ứng và vọt lên một cách nhanh chóng, tất nhiên điều này chỉ có được khi xe đủ điện, khi yếu điện thì độ ì sẽ lớn hơn. Lý giải điều này với Autocar Vietnam, đại diện Anbico cho biết rằng chuyển tốc của động cơ và điện áp của ắc-quy tỷ lệ thuận với nhau, điện áp càng cao thì chuyển tốc càng cao. Khi đã đạt tốc độ ổn định, chiếc xe lướt đi một cách rất êm ái và nhẹ nhàng. Tăng ga hết cỡ, Twister cho cảm giác tăng tốc rất “đã” khi chiếc xe lao lên một cách nhanh chóng.
Twister cho khả năng vận hành mạnh mẽ và ổn định
Chúng tôi nhận thấy rằng, khi xe đạt tốc độ ổn định mà muốn tăng tốc thì khi nhích ga nhẹ không có hiệu quả lắm, phải vặn ga tới gần hết thì xe mới phản ứng vọt lên. Điều này là do tay ga của xe được nối với cảm biến của động cơ thông qua bộ điều khiển. Nghĩa là khi có sự đồng bộ giữa cảm biến của tay ga với điện áp cấp của bộ điều khiển và cảm biến của động cơ thì xe mới chạy đều, ban đầu có cảm giác hơi ì vì tín hiệu cấp điện từ tay ga phải cấp cho bộ điều khiển trước. Điều này có nghĩa là khi bạn muốn tăng tốc nhanh chóng thì nên vặn ga mạnh tới gần hết cỡ rồi nhả ra chiếc xe sẽ vọt lên rất nhanh. Theo Autocar Vietnam, đây là một đặc tính tạo nên sự an toàn cho xe bởi bạn phải tác động đủ thì xe mới vọt lên tránh tình trạng bị tăng tốc bất ngờ.
Twister sở hữu hệ thống giảm xóc khá tốt, bằng chứng là khi chạy vào những đoạn đường xấu hay gờ giảm tốc, lực tác động từ mặt đường lên tay lái và yên xe là khá nhỏ nhờ việc triệt tiêu của giảm xóc. Hành trình giảm xóc trước khá dài, giảm xóc sau dạng đôi nhưng nếu Anbico trang bị giảm xóc sau dạng monoshock thì có lẽ còn “ăn điểm” hơn nữa. Khi di chuyển với các dải vận tốc khác nhau từ 20km/h, 30km/h và 40km/h, chúng tôi đã thử phanh gấp và kết quả nhận được là hệ thống phanh của Twister khá an toàn. Xe dừng lại mà không có hiện tượng trượt rê hay láng hoặc mất ổn định. Giảm xóc trước với hành trình khá dài khiến xe không bị dúi đầu khi phanh gấp. Tay ga và động cơ của xe cũng phản ứng nhanh và mạnh mẽ trên địa hình gồ ghề.
Twister được Anbico niêm yết giá bán 15,9 triệu VND
Với một lần sạc đầy mất khoảng hơn 6 giờ đồng hồ, ắc-quy của Twister có thể giúp bạn di chuyển được quãng đường khoảng hơn 60km với vận tốc ổn định từ 30km/h – 35km/h – đây là kết quả mà chúng tôi đo được, thấp hơn so với công bố của hãng (hơn 70km). Tuy nhiên, quãng đường di chuyển hơn 60km cho mỗi lần sạc đầy là cũng khá ấn tượng với một chiếc xe điện với trọng lượng khô tới 90kg (gần bằng một chiếc máy số phổ thông). Một điều lưu ý là Twister sẽ reset lại tổng ki-lô-mét đi được sau mỗi lần bật tắt chìa khóa, điều này có nghĩa đồng hồ chỉ hiển thị số km đi được của bạn từ lần bật chìa khóa đến lúc tắt, sau đó bật lại thì sẽ về số 0km. Tốc độ tối đa mà chúng tôi đo được với chiếc Twister theo hiển thị báo trên bảng đồng hồ ở mức 48km/h.
Tựu chung lại, Anbico Twister sở hữu vẻ ngoài thể thao với nhiều đường nét góc cạnh cá tính, sàn để chân rộng rãi, hệ thống phanh đĩa trước an toàn, động cơ điện chống nước toàn phần và 5 bình ắc-quy với điện áp 60V cùng dung lượng 20Ah… Xe vận hành mạnh mẽ, tăng tốc nhanh, ổn định, hệ thống khung sườn chắc chắn, giảm xóc hoạt động tốt… Twister phù hợp cho những ai có chiều cao dưới 1,7m, dùng để đi học hoặc đi làm với quãng đường di chuyển mỗi ngày dưới 60km/h. Anbico cũng cho biết tuổi thọ của ắc-quy khoảng 3 năm mới phải thay mới.

+ Ưu điểm:
-Tăng tốc tốt
-Khung xe chắc chắn
-Giảm xóc hoạt động hiệu quả
-Phanh an toàn|
+Nhược điểm:
-Giá còn hơi cao
-Không có móc treo mũ bảo hiểm
-Số km bị reset mỗi lần tắt khóa.
Nguồn:Autocarvietnam.vn
 
Back
Bên trên