Nhận Xét Đánh Giá Xe Bán Tải Colorado 2013: Đi Phượt Trên Miền Tây Bắc

trangden

Thành viên Tích cực
Autonet và người bạn đồng hành Colorado băng qua hàng trăm cây số đến với Tây Bắc để tận hưởng cảm giác vùng vẫy giữa núi rừng - nơi mà bốn bề xung quanh là một màu xanh cây cỏ.
Khi mùa hè ở Hà Nội đang vào đỉnh điểm, mọi người đổ xô đến những vùng biển mát lạnh thì chúng tôi tránh nóng bằng cách đi ngược lên miền núi. Lào Cai – thành phố biên giới cách Hà Nội hơn 350 km là điểm lý tưởng để du hí. Từ Lào Cai có thể đi tới khu du lịch Sa Pa hay vòng qua Bắc Hà đều rất đơn giản. Nếu có thời gian có thể đi từ Lào Cai sang Lai Châu xuống Than Uyên, Mù Căng Chải …

Colorado chinh phục những con đường và cánh đồng ruộng bậc thang uốn lượn
370 km trèo đèo tới Sa Pa
Như một thói quen, những chiếc pick-up luôn là lựa chọn lý tưởng hàng đầu cho hành trình chinh phục núi non. Và hành trình ngược lên Tây Bắc lần này chúng tôi chọn người bạn đồng hành là Chevrolet Colorado.
Vốn đã làm quen sau lần thử xe tại Đồng Mô nên Colorado không còn gì xa lạ với chúng tôi. So với những màn off-road tại Đồng Mô, hành trình hướng về Lào Cai sẽ là những trải nghiệm thú vị theo hướng khác.
Cung Đường Hà Nội - QL 70 - Lào Cai vốn quanh co nhưng cũng không quá khó đi, thời tiết nắng ráo khiến cho việc di chuyển càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất cho hành trình là phải liên tiếp vượt qua những chiếc xe tải chở hàng dài cả chục mét trên con đường chỉ có 2 làn xe ngược chiều nhau và thỉnh thoảng là những khúc cua lên dốc 10% liên tiếp.
Nhờ thiết kế chiếc xe ít điểm mù, người lái hoàn toàn có vị trí quan sát tốt để vượt các xe cùng chiều. Bên cạnh đó, động cơ 2.8L luôn sẵn sàng mang tới sức kéo lớn để tăng tốc vượt các xe khác. Chúng tôi ấn tượng với hộp số sàn 5 cấp và động cơ kể trên bởi nó mang lại sức kéo cực đại 440 Nm ở vòng tua 2.000 rpm nên chiếc pick-up có thể dễ dàng đạt sức khéo lớn và khả năng tăng tốc nhanh để đáp ứng bất kì xử lý nào từ phía người lái.

Mây mù ẩn hiện trên đường đi xuống bản
Cung đường ngoằn ngoèo không cho phép chiếc xe đi nhanh, tốc độ chỉ khoảng 40-60 km/h nên chúng tôi thường sử dụng số 3. Nó vừa giúp người lái ‘phanh bằng số’ khi xuống dốc vừa kịp thời mau chóng tăng tốc lấy đà leo dốc hoặc vượt các xe khác. Ở cấp số 3 với vòng tua máy dao động từ 1.300 rpm đến 1.500 rpm, động cơ dễ dàng vọt lên 2.000 – 2.500 rpm khi cần ‘già ga’ để mang lại tốc độ và sức kéo lớn.
Mất khoảng nửa ngày và hơn 340 km, Colorado cũng lăn bánh đến Lào Cai. Chúng tôi quyết định theo QL 4D tìm đến Sa Pa. Đường đi không có gì khó khăn ngoài sương mù cứ trực giăng ra trước mũi xe sau mỗi khúc cua lên dốc, lớp sương làm cho mặt đường ướt và trơn hơn. Để đối phó với tình huống này, thao tác đơn giản cần phải làm là bổ sung thêm sức kéo từ 1 cầu sang hai cầu thông qua hệ thống gài cầu điện bằng núm vặn cạnh cần số. Hệ thống gài cầu điện có thể thực hiện ngay khi xe đang chạy và không mất nhiều thao tác thực hiện.

Nhà thờ - địa điểm quen thuộc tại Sa Pa
Sau khi chuyển sang chế độ 4WD, Colorado leo lên Sa Pa mà không gặp trở ngại gì cho dù đường đi vẫn ướt và trời lất phất mưa. Thỉnh thoảng cả đoàn có dừng lại chụp ảnh giữa chân dốc, nhưng tôi vẫn rất tự tin chiếc pick-up có thể khởi động vào leo dốc dễ dàng kể cả khi đường trơn. Bởi hệ thống 4WD linh hoạt và mô-men xoắn lớn luôn đủ sức để ‘cõng’ cả đoàn vượt qua bất kỳ đoạn đường nào.
Sau 370 km, thị trấn Sa Pa ẩn hiện trong sương mù đã hiện ra trước mặt. Mùa hè ở Sa Pa cực kỳ mát mẻ do độ cao 1.500 – 1.700 mét so với mực nước biển, cộng thêm không khí trong lành khiến cho thị trấn du lịch này không thể hợp lý hơn với những người muốn tận hưởng cuộc sống. Bên cạnh đó, Sa Pa còn là điểm dừng chân lý tưởng cho những tay phượt thích chinh phục nóc nhà Đông Dương - núi Fansipan cao 3.143 mét. Bởi vậy, những quầy bán đồ lưu niệm thủ công ở Sa Pa đang dần bị thay thế bằng những shop quần áo bán đồ thám hiểm. Những đoàn ‘tay ba lô’ và ‘ta ba lô’ lũ lượt kéo nhau về Sa Pa nghỉ ngơi một đêm dành sức để hôm sau khởi hành sớm.

Mưa và sương mù xuất hiện khắp Sa Pa
Với chúng tôi và chiếc Colorado, tất cả tiến về Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn và bãi đá cổ cách thị trấn vài con dốc. Thỉnh thoảng lại gặp một vài nhóm phượt hành quân xuống các bản và một vài nhóm người dân tộc H’Mông buôn bán trên đường.
Dọc đường xuống bản, cả nương ruộng lúa bậc thang uốn lượn giữa thung lũng. Cây cầu treo bé nhỏ nối liền hai bờ của con sông đang chảy xiết tung bọt trắng xóa, những đám mây vẫn vờn trên sườn núi khiến cả đoàn thám hiểm và chúng tôi trầm trồ. Có lẽ đây mới là những cảnh đẹp thực thụ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Sa Pa…

Giúp các bạn người dân tộc đi nhờ xe lên thị trấn
Người H’Mông là dân tộc đông nhất ở Sa Pa, chiếm tỉ lệ tới 53% nên dễ dàng bắt gặp họ ở bất kỳ đâu. Người dân tộc H’Mông thân thiện, cởi mở, chẳng tỏ ra ngần ngại khi chúng tôi xin chụp vài bức ảnh và ngỏ lời cho đi nhờ xe. Có lẽ không khí và cảnh vật tuyệt đẹp ở nơi họ sinh sống khiến những toan tính cho cuộc không đè nặng lên đôi vai của họ. Họ vẫn sống trong những ngôi nhà sàn đơn sơ, cày cuốc trên ruộng nương và buôn bán đơn giản ở ven đường mà không hề tỏ ra thiếu thốn vật chất.
Lang thang giữa Bản Phố
Rời Sa Pa, chiếc Colorado hướng tới địa danh thứ hai là Bắc Hà. Khác với đường đến Sa Pa, đường đi Bắc Hà vắng vẻ hơn nhiều. Thỉnh thoảng lại có một đoạn đường thẳng băng dài cả ki-lô-mét sâu hu hút rất ‘ăn ảnh’ – nó thực sự là đoạn đường lý tưởng để thử khả năng tăng tốc của Colorado. Chiếc pick-up đạt 100 km/h sau 12 giây tăng tốc. Tại cấp số 4 và 100 km/h, chiếc xe vẫn tỏ ra sung sức và muốn nhanh hơn nữa. Chẳng có gì ngạc nhiên bởi sức mạnh từ động cơ 2.8L đã không dưới một lần thuyết phục chúng tôi trên con đường đại lộ Thăng Long.
Sau đoạn đường thẳng kể trên là những con dốc khá gắt. Đường đi rất đẹp nên hành trình không mấy gặp khó khăn ngoài phần tốc độ bị hạn chế. Chiếc xe không thể chạy nhanh mà chỉ quanh quẩn ở 30- 40 km/h vì những đoạn đường cua liên tục. Mặc dù trọng tâm chiếc pick-up khá cao nhưng những người ngồi trong xe khá thoải mái bởi thân xe không bị chòng chành. Ít nhất có thể thấy qua việc các thành viên vẫn có thể sử dụng tablet và điện thoại mà không hề bị ‘say xe’.

Nội thất của Colorado thiết kế và hiện đại chả kém gì những chiếc sedan nên ít ai có thể phàn nàn về chúng. Ví dụ như ghế lái có thể điều chỉnh điện, gương chiếu hập chỉnh/gập điện, các hàng ghế được bọc da, nhiều khoang chứa đồ, túi khí, phanh ABS, EBD, khóa cửa tự động … Tuy nhiên, chiếc xe vẫn có một vài điểm trừ như phần Bluetooth kết nối điện thoại nhưng không đồng bộ được nhạc, cổng usb dạng mini nên khá bất tiện khi kết nối điện thoại hay giải trí. Bên cạnh đó, độ dốc của lưng hàng ghế sau chưa tạo được tư thế ngồi thoải mái cho một hành trình dài và không gian để chân vẫn còn hạn hẹp. Về khả năng cách âm, nó vẫn chưa thực sự xuất sắc nên tiếng ồn động cơ diesel có thể lọt vào dễ dàng khi vòng tua máy bắt đầu chạm mốc 2.000 rpm, hoặc khi xe đạt tốc độ 70-80 km/h sẽ xuất hiện tiếng gió lùng bùng.
Chúng tôi mất khoảng 3 tiếng rưỡi ngồi xe từ Sa Pa đến Bắc Hà – địa danh vốn nổi tiếng vì rượu ngô và những phiên chợ của người dân địa phương. Vào ngày họp cuối tuần, chợ Bắc Hà được chia ra những khu chợ nhỏ mang tính đặc trưng trao đổi như: chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa, chợ gia cầm, chợ thực phẩm, chợ chim, chợ rèn đúc. Đặc biệt, chợ Bắc Hà là nơi hẹn hò tốt nhất để nam nữ thanh niên dân tộc gặp nhau sau mỗi tuần lao động vất vả. Khi xuống núi, bao giờ người dân cũng mặc những bộ váy áo mới sặc sỡ đủ màu để đến chợ Bắc Hà, họ xem đây như ngày hội xuống núi, phong tục này vẫn duy trì đến ngày nay.

Nhiều đoạn đường đẹp có thể phóng tới 100 km/h
Nhưng hành trình của Colorado vẫn chưa dừng lại ở Bắc Hà. Bản Phố cách Bắc Hà chừng 10 km nghe nói là con đường khó đi và đó mới là con đường chúng tôi khao khát chinh phục. Quả thực như vậy, đường lên Bản Phố quanh co, nhiều chỗ mép đường chỉ cách hai bánh xe chừng một gang tay. Nếu không căn đường chính xác thì khả năng bị sập gầm là khó tránh khỏi. Những đoạn đường nhựa dần ít đi và thay bằng đường bê tông và trải đá dăm, mỗi lúc đường một dốc hơn. Bù lại, cảnh vật của đường lên Bản Phố thực sự tuyệt vời: hai bên đường là những đồi ngô đang trổ bông xen kẽ giữa những tầng tầng lớp lớp ruộng lúa bậc thang. Đi tới vùng đất này tôi mới hiểu vì sao Bắc Hà lại gắn liền với rượu ngô đến như vậy. Bạn có thể đi qua hàng chục khúc cua, vài quả núi mà vẫn thấy những ruộng ngô bát ngát chạy theo con đường trước mặt. Ngô có thể coi là đặc sản hàng đầu của Bắc Hà bên cạnh những phiên họp chợ truyền thống vào cuối tuần.

Những người bạn đồng hành tại Bản Phố
Đi xa thêm một đoạn sau bản Phố, đường bị sạt và lún nhiều ‘ổ voi’, cộng thêm một vài chiếc xe tải cày ải tạo ra vô số những ‘sống lưng trâu’. Colorado vừa phải bò lên dốc, vừa phải tránh những đoạn đường như vậy nên không thể đi nhanh. Có những đoạn dốc cua tay áo đường bị cày nát – một bên gập ghềnh đá, một bên nhão nhoét bùn. Nếu thiếu khoảng sáng gầm cao, góc thoát lớn và bộ gài cầu chậm, có lẽ chiếc pick-up sẽ không thể vượt qua đoạn đường này. Các thành viên phải phải dùng đá lót xuống dưới bùn để lốp xe tăng thêm độ bám, bánh xe quay tít mà chiếc pick-up 1,5 tấn chỉ nhích lên từng tí một. Có đáng là bao nếu bỏ một chút công sức ra giúp chiếc xe băng qua một bài thi khó! Thoát khỏi đoạn đường trên mùi cao su cháy do lốp mài vào đá bốc lên nồng nặc. Nhưng chúng tôi thực sự cảm thấy phấn khích với màn off-road nho nhỏ thử thách bản thân và cả người bạn đồng hành Colorado.
Thỉnh thoảng, chúng tôi lại băng qua giữa hai khe núi nơi có một khoảng đất rộng làm chiếu nghỉ cho trâu bò thơ thẩn gặm cỏ. Vài đứa trẻ ăn trâu ngơ ngác với chiếc xe ôtô pick-up và đám người miền xuôi lên khám phá vùng đất này. Chúng thích thú khi được chụp ảnh và luôn cười một cách bẽn lẽn khi được hỏi thăm về vùng đất của mình. Nụ cười và gương mặt những đứa trẻ vùng cao này luôn tạo cho chúng tôi cảm giác sảng khoái. Chúng thật sự mộc mạc và có chút gì đó hoang sơ như chính mảnh đất chúng đang tồn tại.

Đến thăm dinh thự của vua mèo tại Bắc Hà
Sau khi chinh phục băng qua Bản Phố và những con đường vắt đồi ngô, chiếc Colorado theo con đường cũ trở về với Lào Cai khi trời đã xế chiều. Chúng tôi nghỉ lại thành phố biên giới một đêm trước khi quay về Hà Nội theo hướng cũ. Trải qua hơn 1.000 km đường hỗn hợp, hệ thống tính toán nhiên liệu có sẵn trên xe đo được mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 8,7L/100km. Đây là mức tiêu thụ không có gì quá ngạc nhiên nếu nhìn vào cung đường dốc quanh co và khó đi mà Colorado đã trải qua.
Trên đường về, hành trang của chúng tôi có thêm hình ảnh những cánh đồng bát ngát ở Sa Pa, phiên chợ màu sắc ở Bắc Hà và cả những nụ cười vô tư trẻ thơ miền núi. Với Colorado, chiếc pick-up này lại ghi thêm dấu ấn trong chuyến hành trình chinh phục các địa điểm trên bản đồ Việt Nam. Sẽ còn rất nhiều điều kì thú đang chờ Colorado khám phá!
Autonet Team( http://autonet.com.vn/khampha/201308/in-dau-colorado-tren-mien-tay-bac-2262521/)
 
Back
Bên trên