Đánh Giá Xe Mazda 2 2012: Cảm Giác Lái Tốt, Phù Hợp Với Chị Em

titmit

Moderator
Thành viên BQT
virus110_vo-lang-mazda2_4679_6731.jpg

Với 48 giải thưởng xe xuất sắc, Mazda 2, mẫu hatchback đến từ Nhật Bản, là một trong những chiếc xe vận hành trong đô thị lý tưởng. Mẫu xe năng động này vừa được nâng cấp lên phiên bản Mazda 2S với những cải tiến mới mẻ, đầy thú vị.
Mazda 2 lắp ráp tại Việt Nam là thế hệ thứ 3 của dòng sản phầm và được Vinamazda tung ra thị trường vào tháng 11/2011. Mazda2 là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự trở lại của một thương hiệu Nhật Bản từng được yêu mến và tin cậy ở Việt Nam.
Từ lâu, Mazda đã theo đuổi triết lý Zoom-Zoom với các giải pháp công nghệ và thiết kế đồng bộ nhằm đem lại cảm giác lái thú vị cho người cầm lái. Mazda 2 chính là mẫu xe tiêu biểu nhất thể hiện triết lý Zoom-Zoom đó của Mazda. Với chiều dài tổng thể 3.885mm, rộng 1.695mm và cao 1.475mm, xe sở hữu vóc dáng nhỏ gọn, nữ tính và sinh động. Mazda 2 được thiết kế với mục đích hướng tới sự tiện dụng và phù hợp với những người sống trong đô thị hay những thành phố đông đúc. Nằm trong nhóm những chiếc xe hatchback cỡ nhỏ hay còn gọi là nhóm B–Class, đối thủ mà Mazda2 hướng tới chính là Ford Fiesta lắp ráp trong nước, ngoài ra còn có những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Toyota Yaris, KIA Rio và Hyundai i20.
Liệu Mazda có xâm nhập thị trường Việt Nam một cách thành công hay không? Chúng ta sẽ chờ đợi kết quả từ doanh số bán hàng của hãng nhưng trước hết hãy tìm hiểu kỹ hơn về Mazda 2 qua bài đánh giá sau đây của team danhgiaXe
Ngoại thất

Tổng quan về ngoại hình
Nằm trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tưng tự như Ford Fiesta, Hyundai i20, hay Toyota Yaris…, Mazda 2 có chiều dài 3.885 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.475 mm cùng trục cơ sở dài 2.490 mm và trọng lượng không tải cũng chỉ hơn 1 tấn (1.018 kg).
Với triết lý Zoom – Zoom, phần đầu xe Mazda2 khá “ngộ” được thiết kế với lưới tản nhiệt hình mặt cười. Hai đèn pha hiện đại được bố trí kéo dài về phía sau thân xe thể hiện sự hiện đại và trẻ trung. Phần đuôi xe được thiết kế khá hiền và gần như nói cho mọi người biết Mazda2 rất hợp với nữ giới. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể lựa chọn Mazda2, do xe được thêm vào những đường gân chạy khéo kéo hai bên thân xe hay đặc biệt phần đường gân uốn lượn phía trên bánh xe Mazda2 làm người ta liên tưởng đến đường nét hao hao giống với chiếc xe thể thao đình đám Mazda RX-8. Mazda2 sử dụng lốp cỡ trung với thông số 185/55 R15 và vành đúc hiện đại.
Chi tiết không mấy phù hợp trên Mazda2 phiên bản 2012 chính là cặp đèn pha quá khổ nằm trên mũi xe. Tuy thiết kế không có gì đáng chê trách nhưng khả năng chiếu sáng của cụm đèn pha trước lại chưa đáng hài lòng. Thậm chí, khi lái xe trời tối, người sử dụng còn phải bật thêm đèn sương mù để tăng độ sáng.
virus110_den-pha-mazda2_1510.jpg

Hệ thống đèn pha phía trước lớn và trải dài dọc theo ca-pô
virus110_luoi-tan-nhiet-mazda2-1_1164.jpg

Thân xe
virus110_hong-xe-mazda2_4884.jpg

Những đường gân chạy khéo kéo hai bên thân xe hay đặc biệt phần đường gân uốn lượn phía trên bánh xe Mazda2 làm người ta liên tưởng đến đường nét hao hao giống với chiếc xe thể thao đình đám Mazda RX-8
virus110_cop-xe-mazda2-1_6373.jpg

Khoang hành lý với dung tích 397l khá nhỏ nhưng bù lại hàng ghế sau có thể được gấp lại để tăng thêm diện tích nếu cần
virus110_lop-du-phong-mazda2_8558.jpg

Bánh dự phòng sau khoang hành lý
Tổng quan về nội thất
Nội thất của Mazda2 lại không mượt mà như vẻ ngoài mà theo xu hướng tiết kiệm diện tích bằng cách đưa cần số lên cao, sát bảng điều khiển trung tâm. Mazda tận dụng hết các cấu trúc tròn ở cửa gió, vô-lăng, bảng điều khiển trung tâm
Bên trong Madza 2, thiết kế đối xứng được sử dụng khá nhiều. Hầu hết các chi tiết từ bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành, bảng điều khiển trung tâm và táp-lô, hệ thống điều hòa đều khai thác tối đa triết lý cân bằng mang đến sự tiện dụng và thân thiện cho người điều khiển.
Toàn bộ không gian bên trong được bao phủ bởi gam mầu tối với một vài điểm nhấn sáng mầu từ vô-lăng, cần số và tay nắm cửa. Mặc dù vậy, cảm giác bên trong của Madza 2 không vì thế mà bị hẹp hóa nhờ cách bố trí các chi tiết điều khiển gọn gàng và cân đối.
Ở mức giá hơn 500 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi nhiều ở trang bị của Madza 2. Nhưng với hệ thống giải trí CD 6 đĩa nối với 4 loa kết nối AM/FM, MP3, AUX cũng đủ giúp cho hành khách có được một không gian giải trí trên những hành trình dài. Ngoài ra, Madza 2 còn được trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trước, cảm biến cảnh báo va chạm
Ở phiên bản nâng cấp mới nhất Mazda 2S càng có thêm nhiều cải tiến với những phụ kiện hiện đại. Xe được trang bị ghế da, film cách nhiệt đem lại cảm giác sang trọng, thoải mái hơn cho cả gia đình trong ngày hè lái xe. Bên cạnh đó xe còn được trang bị màn hình DVD có tích hợp định vị toàn cầu, bluetooth và USB, camera lùi, body kit, tem xe và gương hậu gập điện.
resize.php
virus110_hang-ghe-sau-mazda2_3287.jpg

Hàng ghế sau có thể gấp lại để tăng diện tích khoang hành lý lúc cần thiết
Mặt tablo

virus110_bang-dieu-khien-trung-tam-mazda2_4883.jpg

Bề mặt bảng táp-lô không có gì nổi bật và toàn bộ được làm từ vật liệu nhựa cứng. Bù lại, những đường cong tròn trịa hợp mắt và cách xếp vị trí các nút điều chỉnh một cách khoa học, mang đến sự tiện dụng và thân thiện cho người điều khiển.
Vô lăng

virus110_vo-lang-mazda2_4256.jpg

Vô lăng bọc da 3 chấu với tay lái trợ lực điện tử
Hệ thống giải trí và tiện nghi

virus110_man-hinh-trung-tam-mazda2_5579_2215.jpg

Ngoài những phím chỉnh hệ thống điều hòa ô tô ngăn cách riêng biệt phía dưới thì phía trên các nút điều khiển hệ thống giải trí đi kèm với đầu CD 6 đĩa, AM/FM, MP3, kết nối AUX cùng với 4 loa tích hợp, ở phiên bản 2S xe còn được trang bị màn hình DVD cỡ lớn tích hợp chức năng định vị toàn cầu… Những trang bị tiêu chuẩn này trên Mazda có lẽ đã quá quen thuộc trên hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay trên thế giới và cũng không có gì nổi bật.
virus110_khong-gian-hang-ghe-sau-mazda2_8465.jpg

Không gian lái trong Mazda2 khá thoải mái tuy nhiên hàng ghế sau thì hơi nhỏ, không thích hợp đối với việc di chuyển nhiều người lớn hoặc phải đi xa. Theo đánh giá thì hàng ghế khiến người ngồi sau chỉ cảm thấy thoải mái với điều kiện không ngồi trên xe qua 1 tiếng do khoảng không để chân khá chật hẹp so với Toyota Yaris hay Ford Fiesta
Trang bị an toàn

Hệ thống trang thiết bị an toàn trên Mazda 2S được nhà sản xuất trang bị bao gồm
+ Túi khí cho người lái
+ Túi khí cho hành khách phía trước
+ Đai an toàn 3 điểm
+ Chống bó cứng phanh (ABS)
+ Phân bố lực phanh điện tử (EBD)
+ Trợ lực phanh khẩn cấp (EBA,BAS)
virus110_vo-lang-mazda2_4679_6731.jpg

Động cơ
“Trái tim” của Mazda 2S là khối động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít sản sinh công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 98 lb-ft tại 4.000 vòng/phút. Rõ ràng, sức mạnh của động cơ không thể giúp Mazda2 trở thành một “quả tên lửa” trên đường bộ. Toàn bộ 103 mã lực chỉ giúp Mazda2 tăng tốc từ 0-96 km/h trong 10,2 giây. Cũng may, khi chạy trên xa lộ, khả năng tăng tốc của Mazda 2S không quá thất vọng. Khách hàng có thể chọn bản số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp tùy theo nhu cầu và thói quen lái của mỗi người.
Mức tiêu thụ nhiên liệu theo số liệu cung cấp từ nhà sản xuất của Mazda 2S là 8,4lít/100km trong thành phố và 5,7lít/100km trên đường cao tốc
Đánh giá vận hành và Cảm giác lái
Mazda 2S được đánh giá cao về cảm giác lái. Ưu điểm đầu tiên là chân ga và chân phanh khá nhạy kết hợp với vô-lăng có cảm giác lái nhẹ nhàng, không gây căng thẳng mỗi lần lăn bánh trên đường phố đông đúc. Khả năng cách âm thân vỏ ở mức khá khi di chuyển tiếng gió và động cơ lọt vào cabin xe khá rõ. Khi đi qua mặt đường gồ ghề và nhiều ổ gà với tốc độ cao, người ngồi trong xe ít bị lắc lư nhiều nhờ hệ thống treo thủy lực hoạt động tương đối linh hoạt.
Mặc dù chỉ được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít và công suất cực đại có 103 mã lực nhưng với gia tốc ấn tượng, Mazda 2S chỉ mất 8,6 giây để tốc độ 80 km/giờ từ vị trí đứng yên. Mỗi khi tăng tốc đột ngột, người ngồi trong khoang xe không nghe thấy tiếng gào thường phát ra từ động cơ. Mazda 2S sử dụng hộp số tự động 4 cấp (và 5 cấp số sàn) nhưng mỗi lần sang số khi đạp mạnh chân ga, chiếc xe không bị hụt mà vẫn thốc lên đầy mạnh mẽ.
Khi điều khiển vào cua ở tốc độ khoảng 60 km/giờ, hiện tượng nhấc bánh sau (bánh chéo ghế lái) hay gặp ở những mẫu xe hatchback không xảy ra với Mazda 2S nên thời gian trở lại cân bằng rất nhanh trong khi tốc độ xe không bị thay đổi nhiều
Trong khi đó, để hãm chiếc xe từ 80 km/giờ khi gặp chướng ngại vật, người viết phải mất gần 3 giây với quãng đường dài đến 59 mét do Mazda 2 chỉ được trang bị hệ thống phanh đĩa phía trước (phanh sau vẫn dạng tang trống).
Hộp số của Mazda 2S luôn lên số ở vòng tua thấp nếu bạn để chế độ D. Vô lăng mang lại cho người điều khiển cảm thấy nhẹ nhàng và hợp lý khi di chuyển trong đường phố. Nếu bạn di chuyển với chế độ S, việc đạp ga sát ván sẽ cho ta thấy độ trễ tương đối của động cơ nhưng cũng đủ “ cảm thông” vì đây chỉ là một chiếc xe 1.5L và 103 mã lực. Động cơ chỉ sang số tại vòng tua gần 5.000 vòng/ phút và bạn sẽ cảm nhận rõ ràng khi động cơ sang số.
resize.php
Ngoài ra, hộp số tự động của Mazda2 có chế độ L. Tại chế độ này chiếc xe sẽ luôn di chuyển ở cấp số thấy giúp xe luôn ổn định và “ khỏe” hơn nếu bạn điều khiển xe lên dốc hay di chuyển vào mặt đường trơn trượt.
Tiêu hao nhiêu liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu theo số liệu cung cấp từ nhà sản xuất của Mazda 2S là 8,4lít/100km trong thành phố và 5,7lít/100km trên đường cao tốc. Qua số liệu mà team đánh giá xe thu được thì tại điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda 2S vào khoảng 6.3-6.8l/100km ở quãng đường hỗn hợp ( 2/3 quốc lộ và 1/3 nội thành ). Nếu xét về phương diện kinh tế thì Mazda 2S là một sự lựa chọn không tồi vào thời điểm này.
Nhận xét Đánh giá tổng quát

Đối tượng phù hợp
Mazda 2 là mẫu xe đầu tiên của Mazda được lắp ráp trong nước và được phân phối bởi VinaMazda. Là một trong những dòng xe thành công nhất của Mazda trên thế giới vài năm trở đây, Mazda 2S gây được sự chú ý nhờ thiết kế nhỏ gọn, cảm giác lái thú vị và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Với khả năng dễ xoay trở trên những con đường nội thành đông đúc và cảm giác lái nhẹ nhàng, theo đánh giá chủ quan của team danhgiaXe thì Mazda 2S : Hướng tới đối tượng khách hàng phụ nữ và những người trẻ đam mê cảm giác lái tại các thành phố, Mazda 2S-dòng xe thương hiệu Nhật Bản là một sự lựa chọn không thể bỏ qua so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc
Mazda 2S có giá bán khá cạnh tranh, phiên bản số sàn 520 triệu đồng và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động 4 cấp.
Điểm

Với những thành công cả về doanh số bán ra và giải thưởng đã gặt hái ở thị trường nước ngoài. Mazda 2S thật sự là một chiếc xe đáng để chọn lựa với nhu cầu đi lại trong phố, nhất là ở Việt Nam, khi điều kiện giao thông còn hạn chế. Qua tìm hiểu và đánh giá, team danhgiaXe quyết định dành cho Mazda 2S điểm số 7.0/10
 
Back
Bên trên