Hướng dẫn Bảo Quản Xe Đạp Điện Sao Cho Tốt

titmit

Moderator
Thành viên BQT
Cách giữ gìn và bảo quản xe đạp điện

Bảo quản xe đạp điện bằng cách thường xuyên kiểm tra các bộ phận chuyển động, dây phanh, đèn, còi xe để đảm bảo hoạt động tốt, không bị kẹt hayhỏng hóc. Nếu một thời gian dài không sử dụng, vẫn phải nạp điện định kỳ cho pin để kéo dài tuổi thọ (10 ngày nạp 1 lần). Cũng cần chú ý tới vị trí lắp đặt bình pin do bộ phận này ảnh hưởng tới trọng tâm của xe, nếu bố trí bình pin lệch hoặc lỏng lẻo, xe tròng trành khó điều khiển và nhanh hỏng.

bao_quan_xe_dap_dien-12.jpg
​​


Bảo quản xe đạp điện đúng cách giúp xe bền đẹp hơn​​

Các loại xe đạp điện nhái trên thị trường hiện nay thường không chú trọng đến chi tiết này nên lắp đặt bình ắc quy rất qua loa, khi sử dụng xe một thời gian, các đinh ốc sẽ lỏng dần dẫn tới tình trạng va đập bình ắc-quy khi di chuyển, làm giảm tuổi thọ của xe cũng như gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Khởi động xe đúng cách
bao_quan_xe_dap_dien-1.jpg
​​

Khởi động xe đúng cách là một trong những cách bảo quản xe đạp điện hiệu quả​​

Khi ngồi lên, chú ý hai chân phải chạm đất, nếu không cần điều chỉnh lại yên để hai chân vào vị trí chạm đất dễ dàng, không phải kiễng.Đây là phương pháp củng cố thăng bằng rất quan trọng khi tham gia giao thông. Tiếp đó cắm chìa khóa vào ổ công tắc nguồn điện, bật sang nút ON, lúc này đèn thông báo sẽ hiển thị trên mặt đồng hồ (vị trí hiển thị tùy vào từng loại xe)

Khi chạy xe

Cách thức hoạt động của xe đạp điện giống với xe máy tay ga, khi đã khởi động nguồn điện, chỉ cần vặn tay ga là có thể chạy xe.
bao_quan_xe_dap_dien_13.jpg
​​

Giữ gìn, bảo quản xe đạp điện bằng việc chạy xe đúng nguyên tắc​​

Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền cho pin cũng như tiết kiệm điện vì lúc khởi động là lúc ngốn nhiều pin nhất, người dùng nên đạp một vài nhịp cho có đà rồi mới vặn ga.Khi lên dốc hoặc chở nặng nên dùng chân đạp thêm để trợ sức, kéo dài tuổi thọ của pin và mô-tơ điện.

Dừng xe đúng cách

Khi dừng hoặc khi xuống dắt, nên tắt công tắc điện để tránh vô ý vặn tay ga khiến xe đột nhiên khởi động gây nguy hiểm cho người đi đường. Dừng phải tắt nguồn và lấy chìa khoá, kiểm tra khóa pin cẩn thận vì đây là bộ phận quan trọng nhất.
bao_quan_xe_dap_dien-13.jpg
​​

Dừng xe phải tắt nguồn để bảo quản xe đạp điện bền hơn ​​

Sạc điện an toàn

Có hai cách sạc điện cho xe là tháo bình pin ra khỏi xe hoặc sạc điện trực tiếp khi bình pin ở nguyên vị trí trên xe. Trong khi nạp điện, cần đặt các bộ phận nạp điện ở nơi an tòan, tránh xa tầm tay của trẻ em.

Chỉ sử dụng bộ phận nạp điện có cùng công suất với lọai xe đang sử dụng, tương thích với công suất của bình ắc quy hay dễ hiểu hơn là bộ sạc đi kèm theo xe với sự chỉ định của nhà sản xuất. Tuyệt đối tránh không cho nước hay bất kỳ một dung dịch nào thấm vào trong bộ phận nạp điện.


Kiểm tra kỹ thuật trước khi sử dụng xe đạp điện

Đây là việc làm đơn giản, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 5-10 phút trước khi mang chiếc xe đạp điện ra ngoài sử dụng. Đầu tiên là kiểm tra hai lốp trước và sau, không nên bơm quá căng cũng như để lốp non hơi. Tiếp theo là xem hệ thống phanh, tra dầu nếu cảm thấy bóp phanh bị cứng hoặc rít.

Nếu xuất hiện tiếng kêu thì cần tra dầu ngay, tốt nhất là mỗi tháng một lần.Ngoài ra cũng nên bôi mỡ phần trục trước, trục giữa 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dựng chân chống giữa và nhấn ga xem động cơ có hoạt động trơn tru hay có bị kẹt không. Sau đó xem xét dây nối giữa bình pin và động cơ, nếu bộ dây này có vấn đề (bị đứt hoặc nghẽn mạch), xe sẽ không thể kích hoạt được chức năng chạy điện.


Bảo quản pin và ắc quy xe đạp điện

Nếu xe chạy ắc quy, cần chú ý kiểm tra bình ắc quy định kỳ hàng tuần để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc. Khi mới mua một chiếc xe điện sử dụng ắc quy nên sạc 10 tiếng. Sau lần đầu sạc đầy, các lần sau sạc không quá 8 tiếng.Còn nếu xe đạp điện sử dụng loại pin công nghệ cao như Lithium, người dùng chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà bởi pin Lithium có khả năng tự ngắt điện khi đầy và công nghệ chế tác khá bền chắc, chống cháy nổ do phôi pin làm từ thép nguyên khối và được hàn chặt bằng tia laser.
bao_quan_xe_dap_dien-14.jpg
​​

Nên sạc điện cho pin và ắc qui xe đạp điện ​​

Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày, hoặc ít nhất một lần trong tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát.
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên