Đánh Giá Xe Ktm 1290 Super Duke R: Nhìn Là Muốn Đua Xe Ah

nokia6700

Thành viên mới
Dáng vẻ hiếu chiến, sức mạnh “khủng” – KTM 1290 Super Duke R gần như “vô đối” tại thị trường phân khối lớn Việt Nam
Được xem là một trong những sản phẩm “khủng” nhất của hãng xe đến từ nước Áo, chiếc KTM 1290 Super Duke R được ra mắt toàn cầu tại triển lãm EICMA tháng 11/2013. Và chỉ trong vòng 3 tháng sau đó, hãng đã quyết định đưa chiếc xe về thị trường Việt Nam. Việc làm này của KTM Việt Nam gần như muốn khẳng định tên tuổi và vị trí “vô đối” của chiếc 1290 Super Duke R.
Không chỉ ở thị trường Việt Nam, KTM 1290 Super Duke R cũng được một tạp chí có tiếng chuyên về xe mô tô tại Mỹ bình chọn là chiếc mô tô của năm 2014. Không chỉ là động cơ có sức mạnh “khủng”, đây còn là chiếc mô tô được nhiều người bình chọn có thiết kế ấn tượng.
IMG_00252-600x380.jpg

KTM 1290 Super Duke R sở hữu thiết kế mạnh mẽ đầy ấn tượng
Thiết kế ấn tượng và bắt mắt
Có lẽ không cần nói thì ai cũng biết rằng sự ấn tượng và hiếu chiến mà “quái thú” toát lên được. Nếu so với bản concept được ra mắt vào năm 2013 thì phiên bản thương mại của 1290 Super Duke R không có nhiều thay đổi. Điểm thay đổi đáng chú ý chính là cụm đèn pha sắc nét của xe tích hợp đèn LED chạy ban ngày. Đây cũng chính là điểm ấn tượng nhất khi nhìn vào chiếc xe và làm chính tôi bị thu hút hoàn toàn khi lần đầu tiên diện kiến. Bình xăng dung tích 16,5l cũng được làm nhô cao góc cạnh khiến chiếc xe thêm đồ sộ.
Ngoại hình của KTM 1290 Super Duke R là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng cổ điển của 690 Duke và các đường nét thiết kế góc cạnh trên chiếc superbike RC8 R nổi tiếng của KTM. Thực sự mà nói, KTM chưa bao giờ thoát ra khỏi phong cách của màu cam. Nhưng thật đặc biệt, tôi nghĩ có lẽ chỉ tông màu này mới có thể nói lên và giúp KTM toát lên được sự ấn tượng của mình. Trên chiếc 1290 Super Duke R cũng thế, màu cam chủ đạo kết hợp cùng với tông đen và một chút màu trắng đã làm chiếc xe nổi bật hơn rất nhiểu.
IMG_0028-600x380.jpg

Cụm đèn pha sắc nét tích hợp LED chạy ban ngày
Cấu trúc khung sườn mắt cáo của “quái thú” được làm từ những ống hợp kim thép molybdenum độ cứng cao được mạ chrom. Đi kèm là hệ thống giảm xóc hành trình ngược phía trước có 125mm và giảm xóc đơn phía sau 156mm. Cả hai bộ giảm xóc đều mang thương thiệu nổi tiếng WP. Không dừng lại ở đó, má phanh Brembo cũng góp mặt cùng với hệ thống phanh chống bó cứng 9ME-ABS trong kết cấu của “quái thú”. Phanh đĩa kép sử dụng 2 pít-tông có đường kính 320mm cho bánh xe trước và phanh đĩa đơn cũng sử dụng 2 pít-tông có đường kính 220mm ở bánh xe sau. Xe sử dụng lốp xe thể thao phía trước có kích thước 120/70 ZR17 và lốp sau kích thước lớn 180/55 ZR17 của hãng Dunlop.
IMG_0031-600x380.jpg

Bộ khung sườn mắt cáo với màu cam đặc trưng của nhà KTM
Xe có chiều dài cơ sở 1.425mm, chiều cao yên là 805mm. Nếu xét trên mặt bằng chung dòng nakebike, “quái thú” không quá dài cũng như không quá cao so với các đối thủ khác. Điển hình như Ducati Monster 1200 S có chiều dài đến 1.511mm và chiều cao yên cao hơn 5mm, Kawasaki Z1000 2014 cũng dài hơn và có chiều cao yên xe hơn 10mm. Tuy nhiên, với chiều cao yên đó thì đòi hỏi người cầm “cương” chế ngự cỗ máy khủng này phải có chiều cao ngoài 1m7.
Tuy “quái thú” có dáng vóc hầm hố như thế nhưng xe có trọng lượng khô chỉ ở con số 184kg và khi đổ đầy nhiên liệu vào khoảng 200kg. Con số này cũng thấp hơn Monster 1200 S 9kg và Z1000 là 20kg. Cho nên, tôi có thể nói chiếc KTM 1290 Super Duke R có một “body” chuẩn.
IMG_0042-600x380.jpg

Xe sở hữu động cơ đánh lửa xy-lanh kép với góc V 75 độ cho công suất 132kW (180hp)
Mạnh mẽ
Hãng xe đến từ nước Áo có vẻ không muốn dừng lại ở phần thiết kế. KTM đã đem đến cho 1290 Super Duke R một trái tim thực sự uy lực. Xe sở hữu động cơ đánh lửa xy-lanh kép với góc V 75 độ. Động cơ làm mát bằng dung dịch có dung tích 1.301 phân khối sản sinh công suất 180 mã lực (132kW) tại 8.870 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là công nghệ Eston, hộp số 6 cấp cùng bộ ly hợp chống trượt bánh PASC giúp làm giảm áp lực phanh khi vào cua.
Có thể thấy với dung tích “khủng” như thế này thì vị trí “vô đối” đã được KTM 1290 Super Duke R nắm chắc ở trong thị trường phân khối lớn chính hãng tại Việt Nam. Hay nói cách khác, đây là chiếc nakebike chính hãng nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam.
Tỉ lệ công suất trọng lượng của 1290 R chỉ 1:1,1kg, cùng với sức kéo lớn, “quái thú” tăng tốc 0-200km/h trong vòng 7,2 giây. Thông số này còn là niềm mơ ước với nhiều chiếc sportbike chứ chưa nói tới các đối thủ trong phân khúc nakedbike.
IMG_0033-600x380.jpg

Ống xả Akrapovic là một đồ chơi hàng hiệu cho “quái thú” 1290 Super Duke R
Sự mạnh mẽ của KTM 1290 Super Duke R không dừng lại ở động cơ, hệ thống ống xả chính là thứ khiến tôi phấn khích nhất. Ống xả Akrapovic là một đồ chơi hàng hiệu cho “quái thú” 1290 Super Duke R. Âm thanh mạnh mẽ qua từng cú vặn ga dù là nhỏ nhất tạo được sự hiếu chiến và mạnh mẽ cho xe. Ngoài ra, cùng với dáng vẻ hầm hố, cả hai đã làm tốt trong việc gây ấn tượng khi lưu thông trên đường.
KTM 1290 Super Duke R có 4 chế độ lái gồm: Rain, Street, Sport và Supermotor. Ở chế độ lái Rain cho cảm giác lái mượt mà nhưng công suất bị giới hạn ở mức 100 mã lực và hệ thống kiểm soát lực kéo giúp xe cân bằng và hạn chế trượt bánh xe phía sau đến mức tối thiểu. Chế độ thể thao Sport cung cấp công suất tối đa và giảm bớt việc kiểm soát độ bám đường.
IMG_0037-600x380.jpg

KTM 1290 Super Duke R có 4 chế độ lái gồm: Rain, Street, Sport và Supermotor.
Trong khi ở chế độ lái đường phố Street độ bám đường được cải thiện hoàn toàn, động cơ mở hết công suất, tăng khả năng phản ứng và tăng tốc nhanh hơn mạnh mẽ hơn, mang lại cảm giác thể thao và năng động cho những tay lái trẻ. Đặc biệt đối với chế độ Supermotor hoàn toàn mới cho phép khóa hệ thống chống bó cứng phanh ABS và TCS trên bánh xe phía sau, lúc này ABS chỉ hoạt động trên bánh xe phía trước, cho phép bánh sau có thể trượt văng nhằm thực hiện các pha drift nghệ thuật.
Đánh giá và nhận xét
Cầm “cương” trên một khối động cơ 1.301 phân khối khiến tôi có phần lo lắng. Ngay từ lúc ngồi lên xe, toàn bộ cơ thể dường như hơi chồm lên phía trước. Rồi đến khi đề máy, tiếng động cơ bị âm thanh của ống xả Akrapovic lấn át hoàn toàn. Giống như slogan của KTM – Ready to race, mọi thứ trên chiếc xe luôn luôn trong tư thế sẵn sàng xuất kích và bứt tốc.
IMG_0094-600x380.jpg

Giống như slogan của KTM – Ready to race, mọi thứ trên chiếc xe luôn luôn trong tư thế sẵn sàng xuất kích và bứt tốc
Tôi cầm lái “quái thú” trên cả cung đường xa lộ đến những đoạn đường trong thành phố. Trên xa lộ, xe vận hành rất mạnh mẽ, chỉ nhích ga một chút, tốc độ đã lên đến ngưỡng 80km/h và vượt 100km/h chỉ trong tích tắc. Tốc độ càng cao thực sự tôi càng phấn khích muốn thử sức mình đến với giới hạn tốc độ. Tuy nhiên, điều kiện đường xá không cho phép nên đành hẹn 1290 Super Duke R một dịp khác.
Đến với những đoạn đường nhỏ trong thành phố. Tôi thầm nghĩ có lẽ khó khăn sắp đến bởi động cơ quá mạnh. Nhưng những suy nghĩ đó vụt tắt hoàn toàn, thực sự bất ngờ, tôi đưa hộp số về cấp số 3, xe vận hành ở tốc độ 40km/h. Mọi thứ vận hành hoàn toàn êm ái, thậm chí tưởng chừng rằng tôi đang cầm lái một chiếc xe phân khối nhỏ, không quá khó khăn khi vận hành một chiếc phân khối “khủng” trong đô thị.
Việc KTM góp mặt vào thị trường phân khối lớn Việt Nam với “quái thú” 1290 Super Duke R là điều đáng mong đợi. Một chiếc xe “khủng” từ thiết kế đến động cơ và cả khả năng vận hành. Thêm vào đó, xe có giá bán tại châu Âu khoảng 15.500 USD. Giá bán tại Việt Nam chưa được công bố nhưng chắc chắn rằng sẽ rất hợp lý. Điều này sẽ làm các đối thủ khác như Ducati, BMW Motorrad và sắp tới là Kawasaki chính hãng phải đau đầu.

Nguồn: Huỳnh Hải (autonet.com.vn)
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên