Review Đánh Giá Xe Atv Kymco Mongoose 300: Sinh Ra Để Đi Các Địa Hình Khó

nhanxetdanhgia

Administrator
Thành viên BQT
ATV (All terrain vehicle) là loại xe địa hình bốn bánh khá phổ biến trên thế giới với khả năng vượt trội khi chinh phục địa hình núi cao, đầm lầy, hay sông suối... Nhưng ở Việt Nam, loại xe này vẫn còn là một thứ gì đó mới lạ với nhiều người.

ATV có thiết kế lai giữa 4 bánh của oto nhưng lại có tay lái điều khiển giống xe máy. ATV ra đờ để "chuyên trị" những cung đường offroad như đầm lầy, đồi núi, ... Động cơ của dòng ATV thiên về củng cố lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ của xe với việc thay đổi tỷ số truyền. Bên cạnh đó, một chiếc ATV thường sẽ sử dụng những bộ lốp chuyên dành cho offroad với độ bám lớn, hệ thống giảm xóc cũng được thiết kế đặc biệt,...

Autopro-Kymco-Mongoose-300-21_8bc7d.JPG

ATV Kymco Mongoose 300

Trên thế giới có khá nhiều hãng sản xuất ATV nhưng tập trung chủ yếu tại châu Á, đáng chú ý có thể kể đến Honda, Kawasaki, Yamaha, các hãng Đài Loan có Kymco, SYM và CF Motor của Trung Quốc... Và trong khuôn khổ bài viết, Autopro muốn nói đến chiếc ATV của Kymco với tên gọi Mongoose 300.

Nhìn bên ngoài, Kymco Mongoose 300 không có nhiều điểm khác biệt với những chiếc ATV khác. Vẫn thiết kế 4 bánh, hệ thống giảm xóc trước hệ càng A và giảm xóc sau Mono-shock, tay lái giống của xe máy,…. Tuy nhiên, nếu so về mặt thiết kế với những chiếc ATV của Honda, Yamaha hay Kawasaki thì dường như Kymco Mongoose 300 có vẻ “hiền” và “mềm mại” hơn với những đường cong trên thân vỏ. Vỏ xe cũng được làm bằng nhựa mềm chứ không phải loại nhựa cứng hoặc carbon. Điều này cho phép vỏ xe có thể uốn dẻo theo hướng của va chạm, tránh những vết nứt vỡ nếu có va chạm khi di chuyển trên những cung đường khó.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-15_eb9f5.JPG
Thân xe được sử dụng loại nhựa mềm dẻo có khả năng uốn chịu lực

Điểm làm chiếc xe mạnh mẽ hơn chính là nhờ bộ khung gầm bằng thép vừa tăng vẻ hầm hố cho xe, lại vừa giúp chiếc xe cứng cáp, bền bỉ hơn khi đương đầu với những cung đường khó. Và cũng giống như những chiếc xe oto thuộc dòng xe pick-up chuyên trị offroad, Mongoose 300 cũng được trang bị cản trước để bảo vệ cho động cơ dưới gầm xe.
Autopro-Kymco-Mongoose-300-6_864e5.JPG
Cản trước của xe

Bên cạnh thiết kế lai giữa oto và xe máy, Mongoose 300 còn được trang bị bộ lốp với kích thước khủng với lốp trước 21x7-10” và lốp sau 20x11-9”. Và tất nhiên, để chinh phục những cung đường khó thì lốp của Mongoose 300 phải là loại lốp có gai lớn.

Trái ngược với kiểu dáng hầm hố, bộ lốp khủng là một đồng hồ hiển thị trung tâm đơn giản với một đồng hồ kim báo tốc độ tích hợp đồng hồ công tơ mét. Ngoài ra, Kymco cũng bổ xung thêm một số đèn báo trên đồng hồ này như đèn báo N, đèn báo lùi R, đèn báo pha cốt,...

Autopro-Kymco-Mongoose-300-18_9c860.JPG

Đồng hồ hiển thị trung tâm khá đơn giản

Trái tim cung cấp sức mạnh cho Mongoose 300 là một động cơ 4 thì SOHC có dung tích 270cc và được làm mát bằng chất lỏng. Với khối động cơ này, xe có thể sản sinh công suất tối đa là 18,1 mã lực. Hộp số được sử dụng trên Mongoose 300 là hộp số vô cấp CVT giúp chiếc xe hoạt động như một chiếc xe tay ga. Điểm khác biệt giữa ATV và những chiếc xe tay ga thông thường là ở cách tăng tốc cho xe, các bạn sẽ phải sử dụng ngón cái để tăng giảm lực tác động lên cò bấm điều khiển tốc độ xe. Và xe cũng chỉ có cần số với ba chế độ điều chỉnh F - R - N trong đó chế độ F là để xe đi thẳng, chế độ R là để xe đi lùi và chế độ N là số mo để dừng xe.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-14_89e86.JPG
Cần số điều khiển trên Mongoose 300


Khi bạn nhìn thấy Kymco Mongoose 300 có lẽ các bạn sẽ tự hỏi: "điều khiển một chiếc xe cổ quái như vậy liệu có khó không?" Câu trả lời của Autopro là "Vâng, rất khó!". Nếu các bạn chỉ đơn giản là thấy Kymco Mongoose 300 lạ mắt, có vẻ "hay hay", lại 4 bánh yên tâm không sợ ngã, động cơ 270cc,... rồi vội vàng mua một chiếc về thì đến 90% các bạn sẽ nhanh chóng bán Kymco Mongoose 300 đi ngay sau 3 ngày lái thử. Mongoose 300 không phải sinh ra để đi như một chiếc xe bình thường. Đây là chiếc xe sinh ra để chinh phục những cung đường khó, sinh ra để cho những người ưa mạo hiểm.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-13_c12cd.JPG
Khối động cơ 270cc của xe


Với Mongoose 300, mặc dù sở hữu động cơ 270cc nhưng các bạn sẽ không thể thấy những pha tăng tốc dứt khoát hay những con số chỉ tốc độ có 3 chữ số. Các bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để xe đạt tốc độ 60km/h và với bộ lốp cồng kềnh của xe, từ tốc độ 80km/h trở lên là việc điều khiển Mongoose 300 thực sự là việc đùa với một chú bò tót bất kham.

Với Mongoose 300, người lái xe sẽ chỉ cảm nhân được sức mạnh của động cơ 270cc và 18,1 mã lực mỗi khi cần phải trèo qua những con dốc hay cần để vượt qua những vũng bùn với độ lún và dính lốp cao. Nơi mà những chiếc siêu xe với động cơ hàng trăm mã lực cũng phải nghiêng mình cúi đầu.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-20_9c52b.JPG
Kymco Mongoose 300 nhìn từ phía trước

Với thiết kế xe cồng kềnh, bộ lốp ngoại cỡ, gầm xe và trọng tâm xe cao mà người lái xe sẽ cần phải tốn nhiều thời gian hơn để làm quen với việc điều khiển một chiếc xe ATV như Mongoose 300. Đối với Mongoose 300, bạn gần như phải sử dụng tất cả những kỹ năng lái xe của mình như quan sát và cảm nhận mặt đường, vừa phải khéo léo đặt bánh kết hợp với tầm ga hợp lý.

Việc điều khiển Mongoose 300 khi vào cua cũng đòi hỏi người lái xe phải có kinh nghiệm bởi khi vào cua ở tốc độ, khi điều khiển Mongoose 300 nói riêng hay những chiếc ATV nói chung thì bạn còn phải biết vận dụng trọng lượng của mình để điều khiển xe. Ngay cả những phần cơ thể như hông, vai, chân và kể cả hướng nghiêng người khi đánh lái đều phải được vận dụng tối đa.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-12_c7759.JPG
Kymcon Mongoose 300 nhìn từ phía sau


Một kinh nghiệm khi lái xe ATV là các bạn không nên quá gồng mình để điều khiển chiếc xe, hãy cứ thả lỏng tay và vai, nếu chiếc xe có vẻ muốn lệch khỏi đường đi, các bạn chỉ cần lắc nhẹ tay lái để điều chỉnh hướng, chiếc xe sẽ lại trở về đúng với quỹ đạo mà bạn mong muốn.

Kymco Mongoose 300 được trang bị 2 phanh đĩa bánh trước và một phanh đĩa bánh sau. Kết hợp cùng hệ thống phanh riêng lẻ mà người lái xe có thể chủ động dựa vào từng bên phanh để tạo điểm tựa cho lốp phía bên kia hoạt động. Đây là công nghệ thường thấy trên những mẫu xe oto như Mercedes GLK.

Có thể nói, Kymco Mongoose 300 là chiếc xe để dành cho những cung đường offroad của những người ưa mạo hiểm chứ không phải là chiếc xe cho những người thích tốc độ hay vẻ hào nhoàng bên ngoài. Với Kymco Mongoose 300, các bạn sẽ tìm thấy sự mạnh mẽ, chắc chắn, sự mạo hiểm và một chút đàn ông khi cầm lái.

Autopro-Kymco-Mongoose-300-10_eb26c.JPG
Giảm xóc mono-shock phía sau

Autopro-Kymco-Mongoose-300-11_f1f73.JPG
Bộ lốp khủng của Kymco Mongoose 300
Autopro-Kymco-Mongoose-300-16_10c97.JPG
Cò bấm điều khiển ga cho xe

Autopro-Kymco-Mongoose-300-17_b6280.JPG
Các nút điều khiển bên trái tay lái

Autopro-Kymco-Mongoose-300-2_3254d.JPG
Đèn pha sắc nhọn và khá đơn giản

Autopro-Kymco-Mongoose-300-3_92251.JPG
Két nước làm mát của xe

Autopro-Kymco-Mongoose-300-4_ab3bf.JPG
Phanh đĩa bánh trước bên phải

Autopro-Kymco-Mongoose-300-5_ebd4f.JPG
Hệ thống giảm xóc chữ A

Autopro-Kymco-Mongoose-300-7_939ff.JPG
Cụm đầu xe Kymco Mongoose 300

Autopro-Kymco-Mongoose-300-8_a598b.JPG
Ống xả của xe khá nhỏ gọn


Autopro-Kymco-Mongoose-300-9_d4fdb.JPG
Xe truyền động bằng xích và phanh đĩa sau

Nguồn: Autopro.com.vn
 
Back
Bên trên