Kinh nghiệm Mặt Giặt Của Trước Hay Cửa Trên

ducanh

Thành viên Nghiệp dư
Khi nói đến chọn mua máy giặt, thường thì ai cũng sẽ ít nhất một lần đặt ra câu hỏi: Nên chọn máy giặt cửa trên hay máy giặt cửa trước?
Thường thì nếu có điều kiện kinh tế dư dả, mọi người sẽ được khuyên nên chọn máy giặt cửa trước vì chúng tuy có giá thành cao nhưng giúp tiết kiệm điện, nước hơn. Trong khi đó, máy giặt cửa trên thường chỉ được chọn vì có mức giá thấp hơn nhiều lần và tiết kiệm… diện tích đặt để vận hành máy.
Máy giặt cửa trên
500x-10290_na_f100a4grv_.jpg.webp


Ưu điểm:
- Xét về giá, máy giặt cửa trên nhìn chung có giá chỉ bằng một nửa so với máy giặt cửa trước. Tất nhiên, trên thực tế cũng có không ít những máy giặt cửa trên có giá cao tương đương một máy giặt cửa trước loại thấp. Song chỉ cần với số tiền tương đương một nửa máy giặt cửa trước loại tốt là bạn đã có thể có được chiếc máy giặt cửa trên tương đối tiết kiệm điện, nước (nhờ các tính năng tự cân bằng mẻ giặt, tự tính toán lượng nước sử dụng theo mẻ giặt…) và chạy êm, máy bền.
- Xét về độ giặt sạch, với sự hỗ trợ của các loại bột giặt chất lượng ngày nay, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng giặt sạch của máy giặt cửa trên. Vì trên thực tế, các loại chất tẩy rửa ngày nay rất dễ hoà tan, ngấm vào vải và tự đẩy lùi vết bẩn, kể cả với những vết bẩn “cứng đầu”. Thế nên mới có chuyện khi giặt tay, có khi bạn chỉ cần nhúng quần áo vào chậu bột giặt, lắc tay vài cái là các vết bẩn đã tự rời ra và quần áo đã tương đối sạch. Và dẫu có thế nào thì về cơ bản, máy giặt cửa trên vẫn có thể đảm bảo hiệu quả giặt sạch 80-90% so với máy giặt cửa trước.
- Xét về khả năng bảo vệ quần áo khi giặt máy, máy giặt cửa trên có ưu thế hơn bởi lực đảo quần áo của máy giặt cửa trên thấp hơn với sức cản của lượng nước lớn mỗi khi giặt. Độ ma sát giữa quần áo với nhau do đó cũng thấp hơn và giúp cho quần áo đỡ bị sờn rách, bạc màu hơn.
- Xét về độ bền, máy giặt cửa trên rất ít phát sinh “bệnh” trong quá trình sử dụng, ngoại trừ việc hoen rỉ vỏ máy. Máy có thể hoạt động an toàn với tuổi thọ gấp đôi so với dòng máy giặt lồng ngang nếu có cùng tần suất sử dụng. Thêm nữa, các thợ kỹ thuật đều cho rằng, máy giặt cửa trên khi bị hỏng dễ khắc phục hơn những máy giăt cửa trước bởi linh kiện và máy móc sử dụng cho máy giặt này thường rất phổ biến và dễ tìm kiếm trên thị trường. Do đó thay thế hay sửa chữa chúng cũng đơn giản, đồng thời lại tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với sửa dòng máy giặt cửa trước. Và cho dù có hỏng đi nữa thì chắc chắn bạn vẫn cảm thấy “nhẹ lòng” hơn khi phải mua một thiết bị mới.
- Xét về bột giặt sử dụng cho máy, máy giặt cửa trên nhìn chung không kén bột giặt, không đòi hỏi phải sử dụng loại bột giặt chuyên dụng với giá thành cao hơn loại thường khá nhiều.
- Xét về độ tiện lợi khi sử dụng, máy giặt cửa trên tỏ ra có lợi thế hơn hẳn. Máy giặt cửa trên không đòi hỏi nhiều diện tích để đặt máy nên rất phù hợp với các căn hộ có diện tích khiêm tốn. Máy cũng không đòi hỏi bạn phải quỳ hoặc cúi người để bỏ vào hoặc lấy quần áo ra khỏi máy giặt. Trong quá trình đang vận hành máy giặt, bạn vẫn có thể dừng máy để thêm hoặc lấy bớt quần áo ra khỏi máy trong khi điều này sẽ là không thể ở máy giặt cửa trước.
Nhược điểm:
- Do máy giặt cửa trên dùng lực xoay của đĩa xoay dưới đáy lồng giặt để đảo chiều quần áo nên việc xoay đảo trong quá trình giặt thường không đều, không hoàn hảo nên nhìn chung cũng có hạn chế đôi phần trong việc làm sạch quần áo triệt để, đặc biệt là trong việc làm sạch vết bột giặt. Bên cạnh đó, chính kiểu xoay này khiến cho quần áo dễ bị xoắn vào nhau nên quần áo thường nhăn hơn sau khi giặt.
- Do lồng giặt thiết kế có tốc độ thường không cao bằng lồng ngang, đa phần không vượt quá 800 vòng/phút nên máy giặt cửa trên thường không vắt kiệt nước quần áo bằng máy giặt cửa trước. Quần áo giặt bằng máy giặt cửa trên vì thế cũng thường đòi hỏi thời gian phơi/sấy khô hơn.
Máy giặt cửa trước

top-7-may-giat-long-ngang-duoi-10-trieu-dang-quan-tam-hien-nay-1.jpg
Ưu điểm:

- Xét về mức độ tiết kiệm điện nước, rõ ràng máy giặt cửa trước có lợi thế hơn. Theo đánh giá chung thì máy giặt cửa trước có thể tiết kiệm nước khoảng 70% và tiết kiệm điện từ 40 – 60%. Cũng cần nói thêm rằng mặc dù thời gian giặt một mẻ của máy giặt cửa trước lâu hơn máy giặt cửa trên nhưng về tổng thể, máy giặt cửa trước vẫn tiêu tốn ít điện hơn.
- Xét về khả năng tiết kiệm bột giặt, máy giặt cửa trước cũng được đánh giá cao hơn. Bởi trong khi máy giặt cửa trên yêu cầu có đủ nước phủ tất cả quần áo trong lồng giặt, máy giặt cửa trước chỉ cần một phần ba lượng đó bởi lồng giặt được đặt nằm ngang trong máy. Khi lồng giặt quay, nó sử dụng lực hấp dẫn để thả và “lắc” quần áo vào trong nước đã hoà bột giặt. Như thế, lượng bột giặt sử dụng trong máy giặt cửa trước cũng sẽ ít hơn hẳn.
- Xét về nguyên lý hoạt động, quần áo được làm sạch bằng tác động tự nhiên của chuyển động theo chiều thẳng đứng, quần áo được tung lên hạ xuống ma sát với thành máy để từ đó loại bỏ các vết bẩn ra khỏi sợi vải. Lực ma sát quần áo ở máy giặt cửa trước mạnh và đều hơn loại cửa trên sẽ giống như khi bạn vò, chà quần áo bằng tay mạnh và kĩ hơn, do đó trên lý thuyết thì quần áo nhờ vậy sẽ sạch hơn (tuy nhiên, khi sử dụng các loại dung dịch giặt tẩy loại tốt thì sự khác biệt này sẽ bị loại bỏ).
- Xét về khả năng vắt khô quần áo, giúp giảm thời gian phơi sấy quần áo sau giặt thì máy giặt lồng ngang tỏ ra hiệu quả hơn. Tốc độ quay của lồng giặt cửa ngang rất nhanh, có thể lên đến 1.000 vòng/phút (so với khoảng trung bình 600 vòng/phút ở máy giặt cửa trên) nên quần áo sẽ được vắt kiệt nước hơn, nhanh khô hơn.
Bên cạnh đó, nếu bạn thích sử dụng máy sấy quần áo chuyên dụng, máy giặt cửa trước sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian hơn khi có thể thiết kế để đặt máy sấy ngay trên máy giặt mà không cản trở việc vận hành máy giặt.
Nhược điểm:
- Như trên có nói, lực ma sát quần áo khi giặt ở máy giặt cửa trước mạnh hơn nên lại dẫn đến một nhược điểm là quần áo dễ bị mài mòn hơn, mau sờn, dễ rách và dễ bạc màu hơn khi dùng máy giặt cửa trên.
- Trong khi máy đang giặt, bạn sẽ không thể dừng máy để lấy ra hoặc thêm quần áo vào vì khi mở cửa máy giặt là nước đang có trong lồng giặt sẽ lập tức tràn ra ngoài.
- Bạn sẽ phải dùng loại bột giặt dành riêng cho máy giặt cửa trước vì các loại bột giặt khác thường tạo quá nhiều bọt xà phòng dễ gây hỏng máy.
- Do có thiết kế phức tạp hơn nên nhìn chung máy giặt cửa trước thường kém bền hơn so với máy giặt cửa trên. Trong 6 năm đầu sử dụng máy, máy giặt cửa trước dễ mắc phải một số vấn đề như gây ồn, rung lắc nhiều khi vắt, gioăng cao su bít cửa máy giặt dễ bị nấm mốc, lão hoá có thể dẫn đến rỉ nước trong quá trình giặt… Chi phí để sửa chữa máy giặt cửa trước nhìn chung bao giờ cũng đắt đỏ (vì linh kiện không phổ biến trên thị trường), nhiều khi gần ngang bằng mua một chiếc máy giặt cửa trên mới 100%.
- Một nhược điểm lớn của máy giặt cửa trước là luôn khiến người dùng phải quỳ/cúi mỗi khi sử dụng nên rất bất tiện. Để bớt phần phải cúi xuống khi cho vào hoặc lấy quần áo ra khỏi máy giặt, giờ đây nhiều máy giặt cửa trước đã được sản xuất có chân máy cao đi kèm, được thiết kế như một ngăn kéo đựng đồ. Tuy nhiên, để bớt phải quỳ, cúi khi sử dụng như vậy, bạn chắc chắn sẽ phải… chi thêm vài triệu đồng khi mua máy.
Tâm Anh
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên