Kinh nghiệm Bài Viết Hay Về Matiz (sưu Tầm)

vitgia

Thành viên mới
Mới đây, sau khi chia tay “vợ hai” Matiz, em cảm thấy rất tâm trạng. Xin có vài chia sẻ với các bác về cảm nhận của em đối với em nó cũng như những kinh nghiệm trong quá trình mua và sử dụng.
Hành trình tìm “vợ hai” Matiz
daewoo-matiz-super-1-7615.jpg

Thời điểm cuối năm 2011 đầu 2012, có anh bạn giới thiệu cho em con xe Kia Pride (sedan), lúc đó tự nhiên em cũng máu mua xe chứ ban đầu đã có ý định gì đâu. Trong túi có 70 triệu rồi, định mua con này nhưng nhìn xe nát quá nên thôi. Và từ ấy, em bắt đầu quan tâm đến xe.
Sau Tết, vào tầm tháng 3, em đi học lái xe và cũng bắt đầu gom lúa, tìm xe. Ngày nào cũng lên mạng một lúc để tìm xe cỏ như bonbanh.com, choxe.net,.. Loanh quanh sao lại vào Otofun, nhưng mãi đến tháng 7/2012 mới đăng ký thành viên và bắt đầu đọc bài trong câu lạc bộ Matiz & Spark (MSC) của diễn đàn.
Lúc đó cứ mấy con Kia Pride, Kia CD5, Wagon,.. đâu có bán là đi xem nhưng con ngon thì thiếu tiền. Còn con đủ tiền thì nát, hoặc xấu quá, chưa nghĩ đến Matiz. Có hôm còn chốt một con Wagon 157 triệu, nhưng không thống nhất tiền giấy tờ nên thôi. Gần 3 tháng đi tìm nhưng không tìm được xe, cuối cùng thằng em bảo anh chuyển sang tìm Matiz di, giá hợp lý, chi phí hợp lý, bán lại không lỗ mấy, lúc ấy quyết chuyển sang tìm Matiz (mất khoảng tháng 5 gì đó). Thực ra lúc đó cũng xem vài con Matiz rồi nhưng chưa đủ lúa.
Nhờ thằng em là thợ xe tìm nhưng không có con nào ưng ý. Thời gian đó đi khắp Hà Nội: Chợ xe Gia Lâm, Cầu Giấy, Phạm Hùng…, kể cả những chỗ chỉ bán xe cỏ ở nhà như mấy bác thợ ở Trần Đăng Ninh, Nhà thi đấu Cầu Giấy, Ngô Gia Tự, Trung Yên, Mễ Trì, Đền Lừ, Tây Hồ, Đông Anh, rồi lên cả Sơn Tây, Hòa Lạc… Cứ ở đâu báo tin là lại rủ thằng em là thợ xe đi, mấy lần đi với nó cũng ít nhiều có kinh nghiệm. Nó muốn tìm cho mình con xe đẹp nhưng đi mãi không mua được rồi nó cũng chán, em sau đó toàn đi một mình.
matiz-5.png

Phải nói rằng 99% xe bán trên bonbanh.com là của thợ và đều qua taxi, còn 1% xe của bà con bán thì chỉ hôm sau là bay rồi.
Kỷ niệm một lần bên Đông Anh có chị bán “Xe nhà,.. làm ở Nhà Văn hóa Huyện Đông Anh”, thằng em hỏi có phải thợ không, xe có chất không mua để dùng, hai bên hẹn nhau cầm tiền sang, đến nơi thì “Em bận họp, anh gặp nhà em theo số sau nhé…”, liên lạc thì thằng em chửi ngay thằng đó nó là thợ em còn lạ gì. Hai anh em vào uống bia bên Đông Anh rồi về.
Lần khác, một bác ở Hà Đông giới thiệu con xe nhập 2007, mới đăng ký, không taxi, hẹn em dẫn đến, mua được anh cho em 3 triệu, xe ở Xuân Mai. OK, 3 anh em lên xe đi, cậu cò đi xe máy. Lên đến nơi check ra thì thôi rồi, đã chạy taxi gần 3 năm... mà trả 228 triệu không bán.
Rồi tình cờ thằng em khác gọi, có con xe nhập 2007, đăng ký 2011, có đăng ký kinh doanh nhưng không chạy, sợ chồng đặt xe vì đánh bạc nên bán. Xem xe xong chúng nó bảo phải 245 triệu mới bán. Cưa đi cò lại xuống còn 238 triệu, thêm 3 triệu giấy tờ thành 241, bồi dưỡng cho anh em, tất tần tật thành 244 triệu.
Kinh nghiệm khi mua xe cũ
- Theo em, 99% xe của các cụ thợ là quay km. Thợ thường tính mỗi năm chạy 1 vạn, như vậy xe 2010 đến nay thợ xe cho quay về 3,5 – 4 vạn. Thực ra các xe này phải chạy từ 6 vạn trở lên, có chưa đến 1% xe đắp chiếu thôi ạ.
- Xe mà máy rửa sạch (rửa Oxy hay cái gì đó) là của thợ ạ.
- Xe dọn dẹp sạch sẽ, trong xe không có túi, chai nước, gối, hộp giấy... là xe của thợ ạ. Vì các bác thợ mà tạo hình thì xem vài lần là các thứ trong xe trùng nhau ngay. Vậy xe mà có các thứ linh tinh, máy bẩn thường là của người đi thực sự.
- Xe qua taxi từ 1 năm trở lên thì 100% trần xe rất bẩn, đen thui, nên xe bọc lại trần các bác lưu ý.
ha-noi-ban-xe-daewoo-matiz-0-8-mt-2006-xGYm5FpLfM8DWjAEq-3-480p-xGYm5FpLfM8DWjAEq.jpg

Nội thất một chiếc Matiz 2006.
- Xe sơn lại một vài chỗ trên nóc cũng có nguy cơ là xe taxi vì đục lỗ để giữ màu, chỉ một bên thôi nhé, bên kia móc vào thành phía trên cửa.
- Xe không đục khoét táp lô chưa chắc đã không phải taxi, nhưng chỉ taxi gia đình, taxi cổ phần của cá nhân nên có thể mua được.
- Xe lốp mới thì phải chạy trên 4 vạn, ít ai thay trừ anh em trong MSC. Nếu 2 quả loại khác còn 2 quả cũ thì có thể hỏng 1 quả phải thay cả cặp tránh lệch xe, các bác căn cứ lốp cũ mà xem.
- Xe nào cũng rao chính chủ (em chưa thấy tin rao không chính chủ), nhưng hỏi đăng ký xe thì lại tên khác.
- Các xe đổi biển mà đúng chủ đứng bán thì 100% taxi ạ, có điên mới đăng ký vài hôm rồi đem bán ạ.
- Kinh nghiệm xem xe cũ nữa là xem phanh nhưng phải thật chuyên nghiệp, anh em mình thường không có kinh nghiệm lắm về vụ này.
- Giá xe thì vô cùng, nhất là showroom, mình vác con xe đến chúng nó trả 140 triệu, trao đổi thống nhất 180, trên 180 không mua. Để anh nghĩ đã, nếu cần tiền các chú lấy ngay không? OK. Anh gọi lúc nào bọn em đến lấy... Hôm sau bảo thằng em lân la đến hỏi có con xe Morning, nó bảo không có, lân la nếu có xe rẻ hơn cũng được tầm dưới 250 là được, nó bảo nếu Matiz thì có 1 con nhưng đang để ở bên salong khác, giá 240, xe này anh luộc lại của salon thằng bạn, anh chỉ ăn có 5 triệu thôi. Tối nó giục anh có bán không? Đang có khách, giờ xe của anh ít người mua lắm. Hẹn chiều mai đến. Nó hẹn luôn thằng em tối mai hoặc sáng ngày kia lấy xe về anh qua xem xe!
- Tiền nào của nấy, các cụ nói cấm sai. Xe rẻ cần phải cảnh giác ngay. Hôm trước đi xem con Yaris sedan số tự động định xúc luôn, về hỏi thằng em nó bảo taxi ở TP.HCM ra, những xe biển 30 thì 100% là taxi ạ. Cái này các bác cứ vào mạng mà xem.
- Theo kinh nghiệm cá nhân em, để tính giá xe Matiz bây giờ các bác cứ tính thế này nhé: Xe gia đình đời 2010 phải 220 triệu, nếu thợ bán thì phải 230, tùy chất xe có thể tăng giảm chút ít, cứ mỗi đời các bác trừ cho em 10-20 triệu, taxi thì trừ tiếp 20 triệu nữa, như vậy con taxi 2010 khoảng 180-190 triệu. Xe nhập thì tính tương đương ra, nếu đời 2007 đăng ký 2010, 2011 xe gia đình thì còn hơn con spark 2010 nhé, vì bên kia họ đi cũng chỉ 3 vạn, sau đó xuất sang mình. Nếu Matiz 2005, xe gia đình thì 150 triệu là mua tốt ạ.


Một vài kinh nghiệm khi sử dụng
- Xe nhỏ, đi đường dài nên 3000 km thay dầu, đi khoảng ngắn thì 5000 (em toàn làm thế này). Nên có sổ ghi lại vì mình giờ hay quên. Hai lần thay dầu thì thay 1 lọc dầu. khoảng 2-3 vạn thì thay lọc xăng, có cụ thì 5 vạn.
- Trước khi đi xa mang ra gara kiểm tra gầm bệ, phanh, dầu nếu dần đến kỳ thì thay luôn.
- Độ xe: Cái cần độ nhất là chống nóng, rồi đến trải sàn (cho nó không bám mùi), rồi đến chống nóng, rồi chống ồn. Độ âm thanh thì chỉ cho nó có thôi, chứ lên cao tốc Thăng long thì nhạc cũng không át được ồn. Các thứ khác thì tùy độ máu của các bác.
- Các bác lưu ý lâu lâu phải vặn lại ốc nhé.
Cảm nhận về Matiz

- Đây là một trong những xe ăn uống tiết kiệm nhất. Có lần em test đường Hồ Chí Minh, trong phố lúc đầu chưa quen đi khoảng 8 lít/100 km, sau đó chưa bao giờ đến 7 lít/100 km. Tổng các cung đường hàng tháng cộng lại chỉ khoảng 6,2-6,3 lít / 100km.
- Chi phí sửa chữa, thay thế rẻ.
- Xe nhập em chạy 70-80 km/h là tiết kiệm nhất, ăn cực ít, dưới 5 lít/100 km. Nếu chạy hơn nữa thì 100 vẫn ổn. Lên đến 120 vẫn ổn nhưng hơi láng.
- Độ ồn: dưới 80 không ồn lắm, nhất là 70 thì nghe nhạc OK, nhưng lên trên 80 - 100 thì ồn kể cả lốp Michelin.
- Đầu 2013, định chuyển sang AT để bà xã còn đi được, đến showroom của Chevrolet, chạy thử con AT 1.0 mới thấy chẳng hơn xe mình.
- Trong thời gian gắn bó gần 2 năm (đến tháng 8 này tròn 2 năm), em Matiz đã cùng em rong ruổi trên nhiều tuyến đường, như Hội An, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Tĩnh… gần 2 năm chạy 2,6 vạn nếu đủ 2 năm chắc 3 vạn. Vừa rồi do nhu cầu phải chia tay mà cứ tiếc mãi, chẳng hiểu sao, cứ thấy mất mát cái gì, về bà xã hỏi sao lại bán đi, để đi có sao đâu… lại tiếc.
Hôm trước bác mua xe em ở Sóc Sơn đến lấy giấy tờ bảo xe anh đi thích quá, may em mua được, đi đỡ ồn hơn con xe của em (bác ấy cũng có 1 con VAN nhập 2009 để chở hàng).
Lời kết
Em thấy bác nào muốn mua xe trong tầm tiền dưới 250 triệu thì Matiz là một sự lựa chọn không tồi. Nếu có từ 230-250 triệu thì mua xe nhập, dưới mức đó thì mua xe nội cũng được. Khi bán, giá có lỗ nhưng cũng không đáng kể. Theo em, đây là chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo nhất cho những người chưa phải đại gia, thu nhập 15 triệu đồng/ tháng là hoàn toàn có thể sở hữu, sử dụng.
Quan trọng nhất, mua xe cũ là cái duyên, có khi không muốn mà nó đến, có khi máu mua chưa chắc đã mua được.
Trên đây là chia sẻ của thành viên Thanhpht4, diễn đàn OtoFun. Ban Biên tập OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên trong diễn đàn.
 

Đính kèm

  • ha-noi-ban-xe-daewoo-matiz-1-0-mt-2008-qHgAxdLhu5kSTRRoN-1-480p-qHgAxdLhu5kSTRRoN.jpg
    ha-noi-ban-xe-daewoo-matiz-1-0-mt-2008-qHgAxdLhu5kSTRRoN-1-480p-qHgAxdLhu5kSTRRoN.jpg
    58.9 KB · Xem: 428
Back
Bên trên