Đánh Giá Xe Vespa Sprint: Thay Thế Vespa S

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
Trang bị động cơ 3V i.e, Vespa Sprint thể hiện khả năng tăng tốc tốt ở nước đầu, tuy nhiên ở nước hậu chiếc xe vẫn đúng chất là xe thời trang.
Được ra đời để thay thế cho mẫu Vespa S, nhưng Sprint không phải là cái tên mới trong lịch sử gần 70 năm của dòng xe Vespa. Năm 1965, Piaggio đã lần đầu tiên tung ra thị trường mẫu xe 2 thì Vespa Sprint 150. Mẫu xe này được sản xuất trong suốt 11 năm, với 2 phiên bản khác nhau là Vespa Sprint và Vespa Sprint Veloce.
Du nhập vào Việt Nam từ khá sớm, những chiếc Sprint khi đó còn được gọi thân thuộc với cái tên Ping. Mẫu xe của Piaggio thời đó là niềm mơ ước của nhiều thanh niên trẻ tuổi, những người có niềm đam mê với một chiếc xe sang trọng, đẳng cấp.
IMG_8311.jpg

Vespa Sprint mang kiểu dáng hiện đại, tinh tế.
Tháng 3 năm 2014, Piaggio chính thức mang tên gọi Sprint quay trở lại thị trường, trên mẫu xe ga hoàn toàn mới ra mắt tại Roma, Ý. Chỉ khoảng một tháng sau đó, mẫu xe tay ga của Piaggio cũng ra mắt khách hàng Việt.
Mang trên mình dáng dấp như mẫu Primavera ra mắt trước đó, Sprint được Piaggio kỳ vọng sẽ làm hồi sinh huyền thoại của những năm cuối thập kỉ 60. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe thay thế cho dòng xe Vespa S, tương tự như cách Primavera thay thế cho Vespa LX.
Thiết kế
Không khó để nhận ra, Vespa Sprint sở hữu kiểu dáng giống với mẫu Primavera. Những đường nét thiết kế trên xe được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Vespa 946. Nói như vậy không có nghĩa Sprint hoàn toàn giống với Primavera. Bên cạnh những đường cong mềm mại xuyên suốt thân xe, Sprint sở hữu cụm đèn pha đa diện, thay vì đèn tròn, tạo cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ và nam tính.
10273382_10201158916094793_8134818259795266548_o.jpg

Sprint sở hữu những đặc điểm nam tính hơn so với Primavera.
Để tăng thêm sự nam tính và khác biệt, Sprint còn được trang bị bánh xe kích thước lớn hơn, cùng với đó là bộ vành hợp kim kiểu dáng rất bắt mắt. Ngoài ra, tay nắm phía sau của xe cũng được thừa hưởng toàn bộ từ Vespa S, kiểu dáng góc cạnh hơn so với tay nắm của Primavera.
“Anh chàng” Sprint còn sở hữu cặp gương chiếu hậu với thiết kế giống hệt gương xe Vespa 946, tạo diện mạo bắt mắt ở phần đầu xe. Đó là những khác biệt trực quan nhất có thể nhận thấy trên Sprint so với Primavera. Bên cạnh đó, một số thông số chi tiết của xe cũng khác như chiều cao yên xe Sprint lớn hơn (790 mm), cốp chứa đồ lớn hơn…
10348642_10201148339150376_1249190320572557279_o.jpg

Thiết kế của Sprint vẫn được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Vespa 946.
Trong khi đó, thiết kế cụm điều khiển vẫn được giữ nguyên như trên Primavera. Cụm đồng hồ hiển thị cũng không có sự khác biệt khi vẫn kết hợp kiểu analog và màn hình điện tử.
Tương tự như Primavera hay GTS và các mẫu xe Vespa trước đó, Sprint vẫn sở hữu thân xe với thiết kế và công nghệ sản xuất tinh xảo, trau chuốt đến từng chi tiết. Đây chính là điểm được đánh giá cao, làm nên sự đặc trưng và khác biệt của Vespa so với những mẫu xe tay ga khác.
Có thể nói rằng, Sprint đã lột xác hoàn toàn so với những thế hệ trước đó. “Anh chàng” Sprint giờ đây mang vẻ đẹp tân thời, bóng bẩy và hiện đại hơn xưa rất nhiều.
Vận hành
Sự cẩn trọng, đề cao an toàn của người dùng được các chuyên gia Ý tính đến ngay từ quá trình khởi động của xe. Người lái chỉ cần bấm công tắc đề là chiếc xe có thể nổ máy. Nếu vừa bấm đề vừa vặn tay ga, chiếc xe sẽ không thể khởi động, tránh được hiện tượng vụt xe không mong muốn.
Khi đã ổn định tư thế ngồi, người lái vặn tay ga, chiếc xe lao vút đi theo từng nhịp xoắn. Hiện tượng trễ ga dường như không có. Với việc hướng tới đối tượng khách hàng nam giới, Sprint đã ghi điểm tuyệt đối ở nước đầu, nhờ khả năng tăng tốc tốt, máy bốc.
IMG_8286.jpg

Sprint đáp ứng tốt khả năng vận hành trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Vespa thường được coi là dòng xe dành cho khu vực thành phố. Do đó, chiếc xe cần đáp ứng tốt sự linh hoạt và ổn định khi vận hành trên những con phố đông. Trên thực tế, Sprint cũng làm tốt nhiệm vụ này. Trong dải vận tốc từ 35 km/h trở xuống, chiếc xe vận hành ổn định, thân xe và tay lái không có hiện tượng rung do động cơ vận hành ở tốc độ thấp. Đây là yếu tố được người lái đánh giá cao, bởi nó mang lại cảm giác thoải mái dù phải chạy xe trong dải vận tốc này trên phố đông trong thời gian dài.
Nếu như nói rằng, Vespa chỉ là dòng xe thời trang, thích hợp với những chuyến đi ngắn trong khu vực thành phố, đường sá đẹp, thì hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Trong quá trình lái thử Sprint, người lái đã chinh phục hành trình hơn 500 km từ Sài Gòn đi Nha Trang, với nhiều địa hình đường sá khác nhau.
10258500_10201158915574780_2548309711659993623_o.jpg

Trên những đoạn đường cao tốc, người lái có điều kiện trải nghiệm Sprint ở dải vận tốc cao hơn. Thân xe được làm từ thép tấm nguyên khối, do đó khi chạy với vận tốc cao trên 70 km/h, Sprint vẫn cho thấy sự ổn định cần thiết, hiện tượng lạng tay lái, bay xe không hề xảy ra. Mặc dù vậy, khả năng tăng tốc của Sprint khi đạt vận tốc 65 km/h trở lên không còn ấn tượng như ở nước đầu. Bên cạnh đó, người lái cũng cảm nhận được sự ổn định, êm ái của chiếc xe khi chạy ở vận tốc đều đặn từ 55 - 60 km/h.
Một yếu tố khác cũng được đánh giá cao trên Sprint chính là hệ thống giảm xóc. Trên cung đường hơn 500 km, người lái không ít lần gặp những đoạn đường xấu trên quốc lộ 1. Tuy nhiên, Sprint vẫn mang đến cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng mỗi khi đi vào khu vực đường mấp mô, nhiều ổ gà.
Kết luận
Dù kiểu dáng tổng thể có nhiều điểm giống với Primavera, nhưng Sprint vẫn tạo cho mình những yếu tố khác biệt rõ rệt từ kiểu dáng cho đến khả năng vận hành. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu 42,8 km/lít khi hoạt động với nhiều địa hình khác nhau (thử nghiệm thực tế) cũng là một điểm đáng chú ý của Sprint. Chưa thể nói về sự thành công của Sprint ở thời điểm hiện tại, nhưng có thể khẳng định đây là một sự thay thế xứng đáng cho mẫu Vespa S trước kia.
Vespa Sprint có hai phiên bản 125 phân khối giá 71,8 triệu đồng và 150 phân khối giá 83,35 triệu đồng.
Nguồn: Hạ Phong(zing.vn)
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên