Đánh Giá Đồng Hồ Pebble Watch

gachoi

Thành viên Nghiệp dư
Năm 2013 là năm của thiết bị đeo được và tất nhiên, đồng hồ thông minh là sản phẩm thể hiện rõ xu thế đó nhất. Không mắc như kính thông minh, đồng hồ thế hệ mới có giá thành hợp lý hơn và cũng có nhiều lợi ích thực tế, không quá viễn tưởng. Sau khi đặt hàng đúng một năm, đến giờ mình mới nhận được Pebble Watch, chiếc đồng hồ thông minh đã gây quỹ tới 10 triệu đô la ngay từ khi chưa ra mắt. Thực tế cho thấy Pebble Watch gần như là sản phẩm tốt nhất ở thời điểm này, nó không gây khó chịu cho người dùng, có những thích năng hữu ích và đặc biệt là thời lượng pin lâu. Hiện tại bạn có thể đặt hàng Pebble Watch với giá khoảng 150$ ở thị trường Mỹ và phải chờ một thời gian trước khi nhận máy do sản xuất chưa kịp.​

Thiết kế:
pebble-watch-6-jpg.1148591
Nhìn hình trên website, hầu hết chúng ta đều tưởng tượng Pebble Watch là một sản phẩm thiếu tinh xảo làm từ nhựa và thiết kế không có gì đặc biệt. Mình cũng có cảm giác đó nhưng nó nhanh chóng biến mất khi cầm Pebble Watch lên. Thiết bị này được thiết kế khá tốt, không cao cấp nhưng không ai nói Pebble Watch rẻ tiền. Pebble Watch không có vẻ ngoài công nghệ cao như Nike Fuelband, cũng chẳng xịn như các đồng hồ Thụy Sĩ mà hơi giống một chiếc đồng hồ điện tử Casio mà các em nhỏ hay đeo hơn, bình dân nhưng sẽ không làm bạn "quê".
pebble-watch-3-jpg.1148588
Không tròn như CooKoo, Pebble sử dụng mặt đồng hồ hình chữ nhật truyền thống. Toàn bộ mặt trước phẳng hoàn toàn, phần màn hình phía dưới nằm trong một bộ khung nhựa khá dày với mặt kính chống trầy (vẫn bị trầy như thường!) phủ hoàn toàn bên trên. Với cách thiết kế như vậy, trừ khi bạn cố tình khoe hoặc thay các dây màu nổi thì rất ít người để ý đến đồng hồ mà bạn đang đeo, thật trái ngược với dãy đèn LED cực nổi của Nike FuelBand mỗi khi buổi tối. Ngoài màu đen thì Pebble Watch còn có các màu trắng, đỏ, cam và xám nhưng hiện tại mới chỉ có màu đen và đỏ.
pebble-watch-19-jpg.1148605
Hầu hết các đồng hồ thông minh đều quá ôm đồm, tích hợp quá nhiều tính năng, đòi hỏi năng lực xử lý lớn nên pin và mạch điều khiển cũng phải lớn tương ứng. Hệ quả là những sản phẩm này đều dày quá mức cần thiết, ngay cả một thiết bị được cho là mỏng như CooKoo Watch cũng vẫn dày hơn 16mm trong khi Pebble Watch là 8,44mm, mỏng hơn gần một nửa. Tuy vẫn hơi dày nhưng nó hoàn toàn có thể chấp nhận dược, nhất là khi bạn đã thấy i'mWatch với kích cỡ kinh khủng của nó.
pebble-watch-2-jpg.1148587
Về cảm giác đeo, đã lâu rồi mình mới đeo đồng hồ và hoàn toàn không khó chịu khi dùng Pebble Watch, chỉ mất khoảng vài tiếng để làm quen trở lại. Dây cao su kèm theo Pebble không tệ, chất lượng khá cao và bạn có thể thay bằng những dây bên ngoài với kích thước 22mm tiêu chuẩn. Kết hợp kích cỡ và độ dày hợp lý, dây tốt thì Pebble Watch có lẽ là đồng hồ thông minh đã thương mại hóa hợp lý nhất hiện tại, không quá vuông như Sony LiveView, không lớn như i'mWatch.
pebble-watch-9-jpg.1148594
Có một điểm mà mình cực kỳ thích Pebble Watch: sạc từ. Bạn không phải quan tâm đến việc cắm thế nào, chỉ việc đưa dây cáp lại gần Pebble Watch là nó sẽ tự động hít lại, mỗi khi tay ta vô tình giựt ngang qua, dây sẽ rớt khỏi đồng hồ không gây nguy hại. Bạn nào xài máy tính Mac với sạc MagSafe sẽ hiểu điều này.
pebble-watch-16-jpg.1148602
Nút bấm:

pebble-watch-17-jpg.1148603

Trên Pebble Watch có 4 nút bấm khác nhau, trong đó 3 nút nằm bên tay phải và nút back nằm tay trái. Vị trí thiết kế của 4 nút bấm này khá thông minh, cụm 3 nút bên phải kiêm nhiệm chức năng điều khiển nhạc nên được chuyển hoàn toàn sang một bên, tránh tình trạng thao tác nhầm. Khi không điều khiển nhạc, 3 nút này sẽ đóng vai trò lên xuống còn nút trung tâm dùng để chọn. Nút bên trái của Pebble Watch luôn đóng vai trò back trong mọi trường hợp.

Pebble thiết kế các nút bấm khá tốt, cảm giác bấm dễ chịu, nổi và tách bạch. Mình không nghĩ các nút này sẽ dễ hỏng. Thử thao tác nhanh thì phím bấm vẫn nhạy, không bị tình trạng dính phím.

Màn hình:
pebble-watch-12-jpg.1148597
Khi Pebble giới thiệu, mình hỗ trợ nó trên http://kickstarter.com vì nhà sản xuất quảng cáo nó sử dụng màn hình e-paper. Lúc đó mình cứ tưởng nó dùng màn hình e-ink như máy đọc sách nhưng sự thật là Pebble Watch vẫn sử dụng màn hình LCD. Có lẽ nhà sản xuất cho rằng sản phẩm của họ mang những đặc tính của e-paper như hiển thị thoải mái ngoài nắng, góc nhìn rộng nên đã gây những hiểu lầm không đáng có cho người dùng.

Vậy thực ra Pebble Watch sử dụng màn hình gì? Nó dùng màn hình Memory LCD của Sharp, loại màn hình đơn sắc này có khả năng tiết kiệm điện rất cao so với LCD màu bình thường trong khi vẫn duy trì khả năng hiển thị hình ảnh chuyển động mà không gặp khó khăn như e-ink. Bạn có thể hình dung Memory LCD nằm giữa, nó không tiết kiệm pin như e-ink nhưng hiển thị hình ảnh chuyển động tốt hơn, không tốn thời gian để refresh. So với LCD truyền thống, Memory LCD tiết kiệm pin hơn, cho góc nhìn rộng hơn, không sợ hiển thị ngoài nắng nhưng chất lượng hiển thị lại không bằng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Memory LCD tại đây.

Pebble sử dụng màn hình 1,26" với độ phân giải 144x168 trên đồng hồ của họ, một độ phân giải không cao nếu không muốn nói là thấp. Chất lượng hiển thị của nó ở mức trung bình. Hình ảnh không sắc nét nhưng cũng không đến mức vỡ nát lắm, gần giống như đồng hồ điện tử Casio giá rẻ mà các em nhỏ hay đeo.
pebble-watch-jpg.1148607
Có một điểm mình không thích là đôi khi ánh nắng phản vào cho ra những màu sắc xanh, tím khá nhẹ ở phần mặt kính phía trên. Thực chất thì điều này cũng không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng của chúng ta.
Đồng hồ:

dsc_2988-jpg.1148662
Là một đồng hồ thông minh, Pebble Watch có thể làm những gì? Tất nhiên, xem giờ sẽ là tính năng bắt buộc. Pebble Watch thực hiện tính năng này rất tốt, bạn sẽ có rất nhiều loại mặt đồng hồ khác nhau để chọn. Khi mới ra mắt, nhà sản xuất đưa ra khoảng 10 mặt đồng hồ nhưng hiện tại thì nó đã lên hơn 100 và còn tiếp tục tăng sau khi có bộ công cụ phát triển SDK vài tuần trước. Nếu đang sở hữu Pebble Watch, hãy vào www.allpebble.com hoặc www.mypebblefaces.com (đã hơn 700 mặt ở thời điểm 10/5/2013) để tải các mặt đồng hồ theo ý thích, có cả mặt đồng hồ Mario và Pikachu cho các bạn thích Nhật Bản. Một Pebble Watch hiện tại lưu được tối đa khoảng 10 mặt đồng hồ, bạn phải xóa các mặt cũ trước khi tải thêm mặt mới.
pebble-watch-8-jpg.1148593
Ngoài đồng hồ, Pebble Watch còn có thể dùng để chạy các ứng dụng đơn giản, ví dụ như game con rắn (Snake) hay thậm chí là một máy tính thông thường. Bản thân Pebble Watch không hỗ trợ lịch và việc cài thêm các ứng dụng bên ngoài cũng giúp chiếc đồng hồ của mình có thêm một bộ lịch riêng, tiện ích hơn nhiều. Tùy theo dung lượng của ứng dụng đó mà Pebble Watch cho phép chúng ta cài thêm một hay nhiều ứng dụng. Để cài ứng dụng hay mặt đồng hồ riêng, bạn chỉ cần kết nối điện thoại với đồng hồ, khi này file cài sẽ truyền tải không dây qua Bluetooth vào đồng hồ.
pebble-watch-7-jpg.1148592
Có một điểm rất hay ở Pebble Watch là nó hỗ trợ cảm biến xoay, khi bạn thực hiện thao tác xoay nhẹ cổ tay thì đèn nền sẽ tự động sáng lên để chúng ta xem giờ mà không cần bấm thêm bất cứ một nút nào. Nếu kết hợp với một thuật toán phù hợp như Nike Fuelband hay Fitbit Flex thì bạn cũng chẳng cần 2 loại phụ kiện trên để theo dõi sức khỏe trên mà Pebble có thể kiêm nhiệm.
pebble-watch-4-jpg.1148589
Cảnh báo:
Người ta thích Pebble Watch là bởi vì nó có tính năng cảnh báo, bạn sẽ không cần phải móc điện thoại ra để xem mỗi khi có tin nhắn hay email tới. Pebble Watch là sản phẩm đeo được hiếm hoi tập trung nhiều hơn vào Android thay vì iOS. Với các máy Android, gần như mọi cảnh báo đều hiện trên Pebble Watch, từ email, tin nhắn, cuộc gọi cho tới Facebook hay các cảnh báo riêng của ứng dụng. Trên iOS thì chỉ 3 cảnh báo đầu tiên xuất hiện còn các cảnh báo sau vẫn chưa được, có lẽ phải chờ Apple cập nhật iOS mới với đồng hồ thông minh của họ mới có thể khắc phục vấn đề này.
Mỗi khi cảnh báo, Pebble Watch sẽ rung lên cho chúng ta biết đồng thời hiển thị nội dung đó lên màn hình. Nếu có cuộc gọi tới thì nó hiển thị cả tên người gọi trong danh bạ. Tuy vậy, có một số trường hợp Pebble không hiện tên mà chỉ hiện số, mình cũng chưa hiểu tại sao, nó xảy ra cả với iOS và Android. Nếu bạn chưa quen thì khi Pebble Watch rung lên cũng sẽ bị giựt mình.

Một điểm đáng tiếc là Pebble Watch chỉ hiển thị một cảnh báo gần nhất, khi có cảnh bảo mới thì cái cũ sẽ mất đi. Điểm hay là toàn bộ nội dung của cảnh báo đó sẽ hiện lên chứ không chỉ một phần, bạn dùng nút bên phải để cuộn lên xuống.

Các tính năng khác:
dsc_2984-jpg.1148660
Ngoài cảnh báo và cài thêm các ứng dụng khác, Pebble Watch còn có thể đóng vai trò làm màn hình hiển thị phụ các nội dung của một ứng dụng nào đó. Ví dụ như khi bạn sử dụng phiên bản RunKeeper 3.3, khi kích hoạt tính năng theo dõi thì màn hình sẽ hiển thị thời gian, quãng đường chúng ta đã đi qua… Với những thông tin này thì bạn không còn cần phải mở điện thoại liên tục nữa, cực kỳ hữu ích. Đây là một trong những điểm làm mình thấy thích Pebble Watch nhất.
dsc_2985-jpg.1148661
Nâng cấp:
Pebble Watch có thể cập nhật firmware OTA, không cần máy tính. Mỗi khi có fw mới, phần mềm sẽ kiểm tra và báo với đồng hồ của bạn, dữ liệu sẽ được tự động tải về trên điện thoại và truyền tải qua Bluetooth tới đồng hồ, rất nhanh và dễ dàng.

Pin:
Với tất cả những tính năng trên, cộng với kết nối Bluetooth 4.0 (sẽ kích hoạt trong bản cập nhật sau) và màn hình Memory LCD, Pebble không tốn nhiều pin, nó thật sự vượt trội so với tình trạng sạc hằng ngày của rất nhiều các đồng hồ thông minh khác. Thử nghiệm thực tế cho thấy mình có thể xài Pebble Watch tới ngày thứ 7 khi kích hoạt rất nhiều các cảnh báo (không dưới 50 cái mỗi ngày), kích hoạt chế độ tự sáng đền nền khi xoay cổ tay và factory reset 2 lần để kết nối mới với các điện thoại iPhone và Android khác nhau. Nếu xài bình thường thì có lẽ bạn sẽ xài được thêm 1-2 ngày nữa.

Trước bản cập nhật 1.1, Pebble Watch bị lỗi nặng với 1 số máy iOS, pin chỉ xài được khoảng 24 tiếng. Bản cập nhật hiện tại đã đưa pin về bình thường, bạn nên nâng cấp sớm nhất có thể.

Kết luận:
Như đã nói ở trên, Pebble Watch là chiếc đồng hồ thật sự biết người biết ta, nó không ôm đồm, chỉ thực hiện được một vài chức năng và làm rất tốt các chức năng đó. Ở thời điểm hiện tại, sẽ là quá sớm để bạn mua một chiếc đồng hồ thông minh nào đó, hãy chờ cho đến khi các ông lớn Apple, Google hay Microsoft ra mắt đồng hồ thông minh thì giá và tính năng cũng sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, nếu quá phấn khích và thèm đeo một cái gì đó, mình tin rằng Pebble Watch sẽ không làm bạn thất vọng, sẽ không sai khi nói đây là đồng hồ thông minh tốt nhất ở thời điểm này.

Ưu điểm:
  • Thiết kế chấp nhận được
  • Sạc từ
  • Màn hình góc nhìn rộng, hiển thị ngoài nắng tốt, có đèn nền tự động
  • Tính năng cảnh báo tốt
  • Hỗ trợ nhiều mặt đồng hồ khác nhau
  • Người dùng biết lập trình đơn giản có thể tự thiết kế mặt đồng hồ và ứng dụng dễ dàng
  • Pin xuất sắc
Nhược điểm:
  • Hỗ trợ iOS chưa toàn diện như Android
  • Ứng dụng cho Android chưa ổn định, khi mất kết nối thì phải tắt Bluetooth đi mở lại
  • Các phần mềm hỗ trợ từ bên thứ 3 còn chưa nhiều
  • Hỗ trợ tiếng Việt có dấu không tốt
Nguồn: Tinhte.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên