Những Lưu Ý Khi Chọn Mainboard Chơi Game

nhc298

Thành viên mới
Lựa chọn chuẩn socket phù hợp
Socket sẽ chính là điểm giao nhau giữa CPUmainboard, là nơi bạn đặt CPU trên mainboard. Mỗi thế hệ CPU sẽ có chuẩn socket khác nhau tương tự như mỗi người sẽ có một size giày, quần áo khác nhau vậy. Nếu bạn sử dụng 1 CPU có socket khác với trên mainboard sẽ làm hư hại chân socket và sử dụng là việc bất khả thi.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-01.jpg
Ở thời điểm hiện tại, với thế hệ 9 và 10 của CPU Intel ta không khó để thấy rằng socket LGA 1200 đã chiếm phần lớn trên thị trường hiện nay. Cho nên những bo mạch chủ socket LGA 1200 vô cùng đa dạng và phong phú. Đối với CPU Gen 11, ta vẫn thấy sở hữu socket LGA 1200 cho nên bạn vẫn thoải mái trong việc lựa chọn của mình. Trong tương lai sẽ là các thế hệ khác và ta vẫn chưa biết được liệu có thêm socket mới hay không. Hãy cùng chờ xem nhé !!
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-02.jpg
Đối với AMD, trong những năm gần đây, nếu chỉnh tính những chiếc CPU thiêng về làm việc và chơi game thì đội đỏ chỉ sử dụng một socket duy nhất, đó là AM4.
Lựa chọn chipset

Chipset là tập hợp của nhiều con chip đóng vai trò như trung tâm điều khiển, giao tiếp giữa những phần cứng với bo mạch chủ. Và các tên của chipset sẽ được đặt cho chính những mainboard. Ví dụ như mainboard B460 sẽ được trang bị chipset B460, mainboard Z490 trang bị chipset Z490.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-03.jpg
Mỗi loại chipset tăng khả năng nhận diện phụ thuộc vào mức giá và phân khúc của chính chiếc bo mạch chủ đó.
  • Phân khúc giá rẻ: H410 (Intel), H510 (Intel), A320 (AMD)
  • Phân khúc tầm trung: B460 (Intel), B450 (AMD), B560 (Intel), B550(AMD)
  • Phân khúc cao cấp: Z490 (Intel), Z590 (Intel), X570 (AMD)
Và mỗi phân khúc, mainboard sẽ càng được nâng cấp cả về ngoại hình lẫn tính năng bên trong như Wi-Fi, ép xung, v.v.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-04.jpg
Kích thước phù hợp

Kích thước của mainboard cũng sẽ phân chia thành nhiều loại khác nhau, từ nhỏ nhắn xinh xắn gọn gàng trong một chiếc máy tính mini đến kích thước lớn trong những bộ PC Gaming cao cấp. Bao gồm các loại kích thước như sau: mini-ITX, Micro-ATX, ATX, E-ATX.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-05.jpg
Trước khi chọn mainboard, hãy nhớ kiểm tra kỹ những kích thước main mà chiếc case của bạn có thể lắp đặt, sau đó bạn có thể nâng cấp về ngoại hình cả trong và ngoài cho không gian chơi game của chính mình.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-06.jpg
Cân bằng sức mạnh

Sức mạnh của chiếc CPU giống như một chiếc xe đua vậy, bạn sẽ cần một tay lái chuyên nghiệp để có thể sử dụng hết tốc độ tối đa, sức mạnh của chiếc xe. Trong chiếc máy tính chơi game, tay lái đó là mainboard. Nếu bạn có một bộ vi xử lý i9-11900K nhưng lại muốn lắp vào mainboard H310, điều ấy thực sự vô lý. Ngược lại, nếu bạn sở hữu mainboard Z490 nhưng chỉ lắp i3-10100F thì vô cùng lãng phí, nhưng nếu bạn đang có ý định cho việc nâng cấp trong tương lai thì điều ấy vẫn ổn.

Cho nên, hãy cân nhắc việc cân bằng giữa CPU và mainboard để hướng đến hiệu năng hoạt động, chơi game và làm việc tốt nhất cho dàn máy tính chơi game của mình.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-07.jpg
Các tính năng đi kèm

Ở các phân khúc khác nhau, các nhà sản xuất mainboard sẽ trang bị những tính năng khác cho sản phẩm của mình như hệ thống LED RGB, Audio, Wi-Fi, khả năng ép xung, v.v. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn chiếc mainboard phù hợp nhất dành cho bản thân mình.
techontop-lua-chon-mainboard-choi-game-08.jpg
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên