Đánh Giá Tai Nghe Headphone Salar C1: Bass Tốt Trong Tầm Giá Hơn Trăm

luahong

Thành viên mới
Để mở đầu entry, mình phải đồng ý với các bạn, rằng hàng tháng với một nguồn kinh phí eo hẹp được trợ cấp từ gia đình giống như rất nhiều bạn trên này, nhưng khi nói đến âm nhạc, thì dường như mình có thể quên hết mọi khó khăn vốn có để chìm đắm trong từng ca khúc bất hủ hay những bản nhạc đầy sôi động. Cũng vì lý do kính tế eo hẹp, mà đôi lúc mình cảm thấy việc tìm cho mình một chiếc tai nghe trong tầm giá dưới 150k quả vô cùng khó khăn, khi tình trạng “được cái lọ, mất cái chai” xảy ra như cơm bữa, khiến cho việc tìm một chiếc headphone ưng ý đã khó lại càng thêm khó. Thế rồi cậu bạn cùng nhà trọ, cũng là sinh viên giống mình, đã khuyên mình nghe thử em Salar C1 vừa mua tại cửa hàng 146B Trương Định, để xem liệu nó có chiều được đôi tai “con nhà lính, tính nhà quan” của mình hay không. Và cuộc thử nghiệm bắt đầu.

Được gì với 130k?

img_23631.jpg


Với giá 130k, hầu như không thể đòi hỏi gì nhiều ở kiểu dáng và chất lượng bao bì của Salar C1. Được đóng hộp bìa carton và một lớp túi nilon, vẻ ngoài của chiếc tai nghe portable có vẻ như thể hiện đúng tầm giá của nó: giản dị nhưng vẫn có sự chắc chắn cần thiết.

img_23693.jpg


Hai earcup nhựa làm giả phong cách cổ điển của những chiếc tai nghe từ những năm 80 với bề mặt nhám mô phỏng tấm lót da, bên cạnh đó là thanh kéo điều chỉnh kích thước của tai nghe bằng thép không gỉ.

img_23671.jpg


Dây cáp nối được bọc vải chống cắt to, dày và chắc chắn.

img_23651.jpg


Đúng như cái tên, headset Salar C1 sở hữu một microphone bọc cao su ngắn ở bên tai trái, cho phép người sử dụng thoải mái “đập phá” mà không gây ảnh hưởng tới mic và cáp nối ở bên trong.

img_23681.jpg


Nút gạt điều chỉnh âm lượng được nhà sản xuất đưa lên earcup chứ không còn ở dây cáp nối như ở nhiều mẫu headphone khác.

img_23661.jpg


Kết thúc phần đánh giá “3 vòng”, không chần chừ, mình cắm ngay em nó vào lap để check chất lượng âm thanh.

Âm nhạc.

Bắt đầu với track Back In Black của AC/DC, cảm nhận đầu tiên của mình là âm bass của tai nghe khá chuẩn. Nhịp trống dồn dập, đầy uy lực bên cạnh tiếng guitar máu lửa. Đó mới là phần bass. Chuyển sang track tiếp theo , All The Way/One For My Baby của Kenny G cùng Ol’ Blue Eyes Frank Sinatra, tiếng saxophone réo rắt mặc dù vẫn chưa đủ cao do bị âm bass kéo xuống, nhưng vẫn vô cùng truyền cảm. Chính vì tiếng bass khỏe mà ở nửa sau bài hát, tiếng Contrabass cùng giọng hát trầm ấm của Frank được thể hiện vô cùng tốt trên Salar C1.

Hai bài nhạc đầu tiên đã giúp C1 chiếm được cảm tình của mình. Không biết có phải mình là một basshead đúng nghĩa hay không mà mình vẫn muốn test tới cùng, để xem âm bass của chiếc tai nghe khỏe tới đâu. Nếu như C1 vẫn “cân tốt” nhịp beat của track Do You Remember của anh Hoàng Touliver, thì đến track thứ 2, Ghettomusick của bộ đôi OutKast, chiếc tai nghe đã chớm có dấu hiệu “hụt hơi” khi nhịp bass dồn dập đã tạo ra âm rè bên trong chiếc tai nghe, từ đó gián tiếp “dìm” giọng rap của 2 rapper.

Để kết thúc phần test âm thanh, mình quyết định chọn track The Great Gig In The Sky của Pink Floyd. Giọng ca cao vút của Syd Barrett mặc dù không được trong trẻo như mình đã tưởng tượng (một lần nữa, âm bass và nhịp trống đã kéo tụt âm treb), nhưng nhìn chung, với tầm giá như vậy, , công thêm chất lượng âm thanh không tệ chút nào, các sinh viên như mình vẫn có thể “fly so high” với chiếc tai nghe.

Gaming và voicechat

Nhu cầu thứ 2 trong số 3 nhu cầu sử dụng headset của mình, giống như rất nhiều bạn khác, đó là chơi game. Mặc dù có loa ngoài, nhưng ở phòng trọ đông người thì không thể tránh khỏi việc âm thanh từ cặp loa gây ảnh hưởng tới người khác. Vì thế chuyện sắm một chiếc tai nghe cũng chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Với thử nghiệm đầu tiên trong game CS 1.6, chiếc tai nghe tỏ ra khá hữu hiệu trong việc định hướng footstep, từ đó kết hợp với radar để xác định vị trí đối thủ. Thêm vào đó, tiếng súng qua sự thể hiện của C1 không hề gây chói tai ngay cả khi ở mức âm lượng lớn. Bên cạnh đó, microphone cũng tỏ ra cực kỳ hữu dụng khi voice chat cùng đồng đội. Âm thanh mà đồng đội nhận được to, rõ ràng và hoàn toàn không bị rè. Kế tiếp, mình chuyển sang “chơi ké” account Diablo 3 của cậu bạn, lời thoại, nhạc nền cũng như âm thanh lúc combat mặc dù hơi ù, nhưng vẫn đủ rõ ràng để có thể chìm đắm trong thế giới Sanctuary.

Cuối cùng, để thử nghiệm sâu hơn khả năng voice bằng microphone tích hợp trên C1, mình đã phải nhờ đến Skype để voice chat với gấu :)”>). Và cũng giống như khi sử dụng microphone để voicechat trong CS 1.6: Âm thanh rõ ràng, mặc dù vẫn còn khá nhiều tạp âm (có lẽ gấu nhà mình ngồi cạnh quạt) gây cản trở và làm giảm chất lượng giọng nói.

Đôi dòng khuyết điểm

Dĩ nhiên, những thiết bị công nghệ, đặc biệt là những món đồ giá rẻ sẽ không thể tránh khỏi những khuyết điểm về mặt sử dụng. Bên cạnh chất âm hơi thiên về bass trầm ấm, thì phần đệm Earcup hơi mỏng, cộng thêm cầu nối bằng thép bọc nhựa đàn hồi không tốt, nên mặc dù cảm giác đeo trong khoảng thời gian dài không gây đau tai, nhưng tai nghe khi mình đeo có cảm giác không quá khít, từ đó khiến cho chất lượng âm thanh cũng giảm đi một phần.

Tuy nhiên, nếu rộng lượng bỏ qua khuyết điểm nói trên, thì với cái giá 130k, có thể nói Salar C1 đã xứng đáng nằm trong danh sách những chiếc headset tốt nhất trong tầm tiền nhờ vào khả năng trình diễn không đến nỗi tệ, cộng thêm chất lượng âm thoại qua microphone tích hợp.
Nguồn: Vozforums.com
 
Back
Bên trên