Đánh Giá Tai Nghe In-ear Qc20 Của Bose: Cục Pin Đi Kèm Vừa Là Ưu Điểm Vừa Là Nhược Điểm

abc

Thành viên Nghiệp dư
QC20 là mẫu tai nghe in-ear duy nhất trong dòng sản phẩm cách âm hoàn hảo do Bose sản xuất, được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của dòng tai nghe Bose QuietComfort và luôn đánh bại các đối thủ cùng phân khúc.
final_3_nwbp.jpg

Dòng tai nghe cách âm QuietComfort của Bose ra mắt từ năm 2000, và kể từ thời điểm đó đã ngay lập tức tạo được tiếng vang cho thương hiệu tai nghe của Mỹ về khả năng chống ồn nhiễu hiệu quả, đem lại chất âm sạch và sáng. Sau hơn một thập kỷ, QC20 vẫn tiếp nối thành công truyền thống này và khẳng định tên tuổi của Bose trên thị trường âm thanh cao cấp.
Thiết kế truyền thống
QC20 thừa kế gần như trọn vẹn “ngoại hình” của mẫu tai nghe in-ear Triport và MIE2i cùng hãng, dễ thấy nhất là ở phần dây hai chạc màu đen trắng quen thuộc cùng thiết kế độc đáo của nút tai (earbud) và phần đầu nút tai (eartip).
Dòng in-ear của Bose vốn được đánh giá vượt trội hơn các mẫu in-ear của đối thủ do không cắm chặt vào trong tai nên tạo cảm giác dễ chịu cho người nghe. QC20 cũng sử dụng cặp “eartip có cánh” cổ điển của Bose, với kích thước và trọng lượng rất cân đối. Được làm từ cao su khá mềm mại, lại có hình oval nên eartip của QC20 yên vị rất vừa vặn bên trong tai. Người dùng cũng có thể tùy ý lựa chọn sử dụng một trong ba eartip đi kèm tai nghe với ba kích thước khác nhau. Thực tế, phải thừa nhận rằng không nhiều tai nghe in-ear trên thị trường cho cảm giác êm ái như dòng in-ear của Bose, mặc dù eartip bằng cao su rất dễ tuột khỏi earbud cũng là khiếm khuyết thường gặp ở các mẫu tai nghe in-ear t trong những va chạm nhẹ. Ở QC20, nhược điểm đó được khắc phục đáng kể.
final_2_xihh.jpg

Được thiết kế và hướng tới phân khúc tai nghe điện thoại, vì thế QC20 tích hợp microphone cùng nút chỉnh âm lượng. Tổ hợp phím này được bố trí ngay dưới giao điểm của củ tai bên trái và củ tai bên phải của tai nghe.
Cách âm hoàn hảo
Nếu chỉ dựa vào những nét tương đồng trong thiết kế của QC20 với tai nghe Bose Triport và eartip cao su đặc trưng của dòng Bose in-ear mà vội đánh giá thấp khả năng cách âm của QC20 thì thực sự bạn đã nhầm. Người nghe chắc chắn sẽ sững sờ trước không gian âm thanh thanh khiết và tách biệt một cách ấn tượng với thế giới âm thanh ồn ào và vô khối tạp âm bên ngoài. Quả thật, QC20 xứng đáng được mệnh danh là bậc thầy trong việc bóc tách hoàn toàn nhiễu ồn của môi trường bên ngoài, trả lại những âm thanh trong và sạch tới tai người nghe, dù hoàn toàn không phải nén chặt đầu tai nghe vào bên trong tai để cách âm.
final_1920_egqy.jpg

Thách thức lớn nhất đối với đội ngũ chuyên gia của Bose chính là ở việc thiết kế sao cho tai nghe có thể thuyết phục ở khả năng cách âm tuyệt đối như đúng tên gọi QuietComfort. Và đáp án cho bài toán này chính là phần pin dành riêng cho tai nghe – điểm “chơi trội” của dòng QC so với đa phần các mẫu tai nghe full-size hay in-ear của các hãng khác trên thị trường. QC20 cũng được trang bị nguyên một bộ ắc-quy (pin Li-ti) chuyên dụng, có tác dụng cung cấp công suất cho QC20, đủ lớn để tối ưu hóa tính năng cách âm, chống ồn. Ắc-quy tí hon của QC20 có thể xạc lại qua dây nối Micro-USB, dự kiến có thể “nuôi dưỡng” tai nghe tối đa trong 16 tiếng. Song khác với QC15s, pin của QC20 chỉ đóng vai trò hỗ trợ tai nghe, chứ không phải là nguồn lương thực sống còn của tai nghe, vì thế QC20 vẫn có thể chơi nhạc ngay cả khi pin đã cạn. Ắc quy tí hon của QC20 được đặt trong một chiếc hộp hình chữ nhật gắn liền với dây tai nghe, nằm sát với phần đầu chân cắm.
Ngoài ra, QC20 cũng có nút tắt chức năng cách âm (“Aware mode”), cũng nằm trong tổ hợp phím chức năng đàm thoại và âm lượng. Kích hoạt chế độ “Aware mode”, QC20 sẽ tự động ngừng tách tạp âm, để chủ nhân có thể lắng nghe âm thanh từ môi trường bên ngoài hoặc trò chuyện trực tiếp với bạn bè chẳng hạn.
final_01_btai.jpg

Là phiên bản được nâng cấp đáng kể và trang bị thêm một số chi tiết cải tiến quan trọng, thật không quá ngạc nhiên khi QC20 vượt xa dòng in-ear Triports và các sản phẩm trước đó của Bose về chất âm. Xét một cách toàn diện, chất âm của QC20 đáng nể ở sự thanh thoát, mềm mại của âm thanh, rất cân xứng và tương đồng với cảm giác dễ chịu, êm ái từ phần earbud cao su của tai nghe.Vốn dĩ những tai nghe in-ear đã có thế mạnh về khả năng tinh chế dải trầm, đặc tính này còn có phần nổi bật và rõ rệt hơn ở QC20. Tiếng bass của QC20 rất chắc, sâu và ấm, trong khi những nốt cao vẫn giữ được độ sáng, cân đối và mượt mà. Dải trung của QC20 nhờ đặc tính tách tạp âm nên khá sạch, các nốt sáng và thanh, dải cao của QC20 cũng tỏ ra mềm mại và nhã nhặn. QC20 chơi khá tốt hầu hết các thể loại nhạc khác nhau, nhưng cũng chính điều này khiến cho người nghe khó đánh giá phong cách đặc trưng của mẫu tai nghe giá USD 300 này. Với một số đôi tai khó tính, QC20 thậm chí còn bị đánh giá là khá mờ nhạt trong phong cách trình diễn, do khó tìm được đặc tính nổi trội của mẫu headphone này trong quá trình chơi nhạc.
final_3_thfv.jpg

Hạn chế
Nhược điểm lớn nhất ở QC20 đáng tiếc lại chính là ở chi tiết ghi điểm cho tai nghe – thỏi pin. Nghe tưởng chừng như mâu thuẫn, song quả thực thỏi pin đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ QC20 “làm sạch” âm thanh. Tuy nhiên, kích thước thỏi pin khá lớn, lại không thể tháo rời nên đối với một số người dùng, thanh pin này gây nhiều bất tiện do luôn “kè kè” với mọi thiết bị chơi nhạc kết nối với tai nghe.
QC20 có lợi thế lớn do biết cách làm sạch âm thanh trước khi truyền tải tới tai người nghe. Song cũng chính bởi lợi thế này, QC20 lại tỏ ra khá dè dặt và thiết tính đột phá khi chơi nhạc. Điều này cũng dễ hiểu bởi đúng như tên gọi QuietComfort, tiêu chí hàng đầu mà các chuyên gia âm thanh của Bose chú trọng khi thiết kế QC20 là khả năng cách âm, đồng nghĩa với việc chất âm sẽ phải thỏa hiệp với những đòi hỏi tuyệt đối về độ “sạch” của âm thanh. Như vậy, nếu khả năng trình diễn âm nhạc là yếu tố đầu tiên bạn “chấm điểm” đối với một chiếc tai nghe, QC20 có thể chưa phải những gì bạn tìm kiếm. Nói như thế không có nghĩa là QC20 dở tệ trong khả năng chơi nhạc, bởi lẽ chất âm của các dòng sản phẩm của Bose, từ loa âm thanh cho tới tai nghe đều đã được khẳng định qua nhiều thập kỷ.
final__timl.jpg

Điểm trừ cuối cùng, vẫn lại là chất liệu lớp vỏ dây tai nghe. Từ những mẫu headphone trước đó của Bose có sử dụng chung dạng dây nối cao su này, Bose đã bị chỉ trích và phàn nàn không ít do độ bền của dây, chỉ một thời gian dây sẽ có dấu hiệu xuống cấp và mủn. Đặc biệt, tại Việt Nam, loại dây này thực sự không phải là đối thủ của thời tiết và khí hậu khắc nghiệt của nước ta.
Đặt QC20 trong phân khúc những tai nghe chống ồn trên thị trường, hẳn nhiên mẫu headphone của Bose xứng đáng được xếp trong top đầu tai nghe có chất lượng tốt nhất. Không chỉ thuyết phục về khả năng loại bỏ tạp âm hữu hiệu, Bose QC20 vẫn đảm bảo chất âm khá tốt và chơi mượt ở cả ba dải cao, trung và trầm. Bose QC20 rất xứng tầm với mức giá 300 Mỹ kim hiện nay, và chỉ hướng tới nhóm người nghe yêu thích không gian tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài khi thưởng thức âm nhạc.
Tường An
Nguồn:nghenhinvietnam.vn
 
Back
Bên trên