Đánh Giá Máy Tính Lenovo Ideacentre Gaming G5: Liệu Có Phù Hợp Với Bạn

titmit

Moderator
Thành viên BQT
Lenovo IdeaCentre Gaming G5 là chiếc máy tính đồng bộ sở hữu nhiều ưu điểm từ thiết kế nhỏ gọn đến hiệu năng ổn định trong mức giá chỉ 15.69 triệu đồng.
Chiếc máy tính đồng bộ Lenovo IdeaCentre Gaming G5 với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển chiếm trọn ánh nhìn. Bên cạnh đó, cấu hình cũng thuộc hàng top khi mang trong mình vi xử lý Intel Core i5-10400F, GPU GTX 1660 Super mang tới hiệu suất mạnh mẽ cho nhiều tác vụ từ làm việc văn phòng đến chơi game đồ họa nặng.
Đây là giải pháp đáng chú ý cho người dùng yêu thích sự gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn cần một chiếc máy hiệu năng mạnh để đáp ứng các nhu cầu sử dụng.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-14.jpg
Thiết kế nhỏ và gọn
Lenovo IdeaCentre Gaming G5 sở hữu thiết kế vô cùng nhỏ gọn với kích thước “3 vòng” chỉ 14.5 x 29.2 x 36.5 cm, tức bề ngang của máy chỉ chưa tới 15cm. Cùng trọng lượng chỉ 5.8Kg, có thể xách bằng 1 tay.
Điều này giúp bạn có thể setup phòng làm việc của mình với nhiều phong cách khác nhau mà không có bất kỳ hạn chế nào về không gian sắp đặt chiếc máy. Đồng thời trọng lượng nhẹ cũng giúp cho việc vệ sinh chiếc máy cũng đơn giản và dễ dàng hơn.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-12.jpg
Bên cạnh đó, thuận tiện hơn cho việc di chuyển Lenovo còn trang bị thêm cho IdeaCentre Gaming G5 ngàm ở phía trên vừa đủ để bạn có thể xách lên dễ dàng. Kết hợp với các đường gân kéo dài xuống cạnh bên và dòng chữ IdeaCentre Gaming nổi bật màu xanh dương tạo nên dáng vẻ gaming hầm hố, ấn tượng.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1057.jpg
Khác biệt so với những dàn máy custom hay những chiếc PC gaming đồng bộ khác, Lenovo IdeaCentre Gaming G5 có rất ít chi tiết sở hữu đèn LED phần thân. Phong cách gaming tinh tế, hiện đại hơn được Lenovo triển khai hoàn hảo, điểm nhấn đáng chú ý nhất đến từ phần đèn LED ở mặt trước bên cạnh khe thoát nhiệt đặc trưng của máy chơi game.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1056.jpg
Ở mặt trước, Lenovo IdeaCentre Gaming G5 sở hữu cho mình tấm che được hoàn thiện từ chất liệu nhựa với lớp sơn màu xanh đậm, điểm xuyết cho thiết kế tinh giản đến từ logo Lenovo và nút nguồn phát sáng.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-3.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1058.jpg

Các cổng kết nối cơ bản đều được đặt ở bên dưới nút nguồn bao gồm 2 cổng USB-A 3.2 Gen 1, 1 cổng USB-C 3.2 Gen 1, khe thẻ SD và jack cắm tai nghe 3.5mm. Mang tới sự tiện lợi cho người dùng có thể cắm nhanh các thiết bị ngoại vi. Kết hợp với 2 đường vát chéo chạy dài từ phía trên xuống bên dưới cùng đường cắt vát góc cạnh tạo nên vẻ đẹp tinh tế khi đặt trên bàn làm việc.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-4.jpg
Phần thân của Lenovo IdeaCentre Gaming G5 sở hữu thiết kế đơn giản với 2 tấm che lớn bằng kim loại được sơn Anodized tĩnh điện mang lại sự tối giản tuyệt đối. Bạn sẽ chỉ thấy được góc nhỏ linh kiện bên trong thông qua khe thoát nhiệt ở bên trái, nổi bật với dòng chữ GEFORCE GTX 1660 SUPER trên chiếc card đồ họa.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1061.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1063.jpg

Có thể nhiều bạn sẽ không thích thiết kế này trên Lenovo IdeaCentre Gaming G5 vì thường các game thủ sẽ hướng tới những dàn máy có màu sắc sinh động, LED RGB sặc sỡ. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế của Lenovo IdeaCentre Gaming G5 phù hợp hơn với nhiều nhu cầu từ làm việc đến chơi game.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-16.jpg
Hầu hết các cổng kết nối cần thiết nhất đều được đưa ra mặt lưng để giúp bạn có thể đi dây gọn hàng hơn. Trong đó bao gồm 4 cổng USB-A chuẩn 2.0, cổng mạng LAN và cổng xuất hình VGA dành cho card đồ họa tích hợp.
Bên dưới sẽ vị trí xuất hiện của card đồ họa GTX 1660 Super hỗ trợ tối đa 3 màn hình với các chuẩn kết nối cơ bản bao gồm 1 cổng DVI, 1 cổng HDMI 2.0b và 1 cổng DisplayPort 1.4 cho phép xuất hình tối đa ở độ phân giải 8K.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1066.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1065.jpg

Nội thất gọn gàng nhưng chưa đẹp
Lenovo IdeaCentre Gaming G5 mang trong mình cách sắp xếp linh kiện rất gọn gàng với các chi tiết được ghép nối vừa khớp với nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ không bắt gặp được bất kỳ chiếc đèn LED nào ở trong các linh kiện hay bộ vỏ. Điều này có thể khiến nhiều anh em game thủ phải hụt hẫng đáng kể.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1067.jpg
Bên dưới cùng, Lenovo IdeaCentre Gaming G5 được đi kèm với bộ nguồn có công suất 380W đạt chuẩn 80 Plus Platinum. Mặc dù mang lại hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn nhưng với công suất thấp nên việc muốn nâng cấp CPU hay GPU bạn sẽ phải rất cân nhắc. Thậm chí, bạn sẽ phải thay bộ nguồn có công suất cao hơn để có được hiệu năng cải thiện rõ rệt.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1075.jpg
Phía trên không xa có sự xuất hiện của GPU GTX 1660 Super phiên bản 1 fan khá nhỏ gọn, thường được thấy trong những bộ case ITX. Tuy nhiên, khu vực này mình thấy có thể lắp vừa cả GPU 3 Fan nên bạn vẫn có thể thoải mái lựa chọn card đồ họa cho mình. Nhưng nó sẽ không cao nên hãy cân nhắc thật kỹ với những card đồ họa có kích thước lớn như RTX 30-series trước khi nâng cấp nhé.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1069.jpg
Phần còn lại sẽ là vị trí xuất hiện của CPU và các linh kiện khác. Kích thước quạt tản nhiệt cho CPU tương đối nhỏ và mỏng nhưng hiệu quả tản nhiệt thì cực kỳ ấn tượng mà mình sẽ nói trong phần hiệu năng nhé. Ngoài ra, Lenovo cũng trang bị thêm 2 quạt tản nhiệt 12V ở trước và sau để điều chỉnh Air Flow cho thùng máy.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1068.jpg
Có thể sẽ là ít đối với nhiều game thủ đã quen với những bộ PC gaming được ráp rời. Tuy nhiên, cấu hình trên máy cũng không quá mạnh để tỏa nhiều nhiệt nên hầu như số lượng quạt mà Lenovo tính toán lắp đặt vừa khít với hiệu năng. Ngoài bộ nguồn thì nếu bạn có ý định nâng cấp CPU bạn hãy mua thêm quạt tản nhiệt khác để có được hiệu quả làm mát tốt hơn.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1070.jpg
Hiệu năng mạnh, chiến mượt nhiều tựa game
Lenovo IdeaCentre Gaming G5 sở hữu cấu hình khá tốt trong phân khúc nhưng sẽ không phải là ấn tượng nhất. Cụ thể, G5 sở hữu vi xử lý Intel Core i5-10400, Mainboard B460, GPU GTX 1660 Super 6GB và dung lượng RAM mặc định sẽ là 8GB.
Với B460 bạn có thể nâng cấp lên những vi xử lý mạnh mẽ hơn như Intel Core i7-10700 và có thể nâng cấp GPU tối đa lên RTX 2060 dễ dàng mà không cần phải cân nhắc về nguồn điện.
Kiểm tra với các phần mềm benchmark
AnTuTu Benchmark
Đầu tiên với phần mềm AnTuTu phiên bản cho PC khá mới mẻ với nhiều bạn. Vẫn theo cách quen thuộc phần mềm sẽ chấm điểm tổng quát về cả chiếc máy tính và cho bạn con số điểm của từng hạng mục khác nhau.
Số điểm mà Lenovo IdeaCentre Gaming G5 đạt được vào khoảng 850,731 điểm với điểm GPU lên đến 368,282 điểm. Ngoài ra, điểm CPU cũng rất cao rơi vào khoảng 276,611 điểm, tuy nhiên điểm thấp nhất ngoài UX vẫn là điểm đến từ bộ nhớ RAM khi chỉ đạt được 148,521 điểm.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-5-1.jpg
Với điểm số tổng thể khá cao cho thấy Lenovo IdeaCentre Gaming G5 vẫn có thể đáp ứng tốt rất nhiều tác vụ nhưng bạn sẽ phải sớm nâng cấp lên 16GB RAM để đạt được tốc độ tốc hơn và giải quyết được vấn đề đa nhiệm mượt mà hơn.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-3-1.jpg
Cinebench R23
Với thế hệ CPU thứ 10 của Intel nên điểm số đơn nhân và đa nhân sẽ khiến bạn phải hụt hẫng đi đôi chút. Intel Core i5-10400 mang trong mình 6 nhân 12 luồng với xung nhịp tối đa đạt được chỉ 4.3GHz nên điểm đơn nhân sẽ rất hạn chế.
Sau hơn 20 phút kiểm tra với cả đơn nhân và đa nhân, Lenovo IdeaCentre Gaming G5 mang lại số điểm đúng như dự đoán. Số điểm đơn nhân đạt được chỉ rơi vào 1033 điểm và 6321 điểm ở phần chấm điểm đa nhân.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-7-1.jpg
Geekbench 5.4
Chuyển qua phần mềm Geekbench 5.4 phiên bản mới nhất mang tới cái nhìn rõ ràng hơn về điểm số đơn và đa nhân của CPU. Tương tự như Cinebench R23, điểm số mà i5-10400 mang lại rõ ràng quá thấp với điểm đơn và đa nhân lần được đạt 1065 và 4501 điểm.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-6-1.jpg
Nếu như bạn chưa biết thì điểm số mà i5-10400 mang lại thâm chí còn thấp hơn cả AMD Ryzen 5 4500U được kiểm tra trên laptop Dell Inspiron 5505. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng chiếc laptop được thử nghiệm đang sử dụng 16GB RAM và chạy Dual Channel. Nên nếu thực sự muốn có được trải nghiệm mượt mà nhất trên Lenovo IdeaCentre Gaming G5 bạn nên nâng cấp thêm thanh RAM 8GB nữa để sử dụng tối đa hiệu năng của chiếc máy nhé.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-19.jpg
3DMark
Đổi sang bài kiểm tra đồ họa với nhân vật chính là GPU GTX 1660 Super 6GB. Đã từng trở thành dòng GPU quốc dân được rất nhiều người săn đón khi có mức giá hợp lý nhưng hiệu năng không hề thua kém người tiền nhiệm GTX 1060 6GB. Đến thời điểm hiện tại, GTX 1660 Super vẫn thể hiện tốt với hiệu suất cao ổn định trong thời gian dài.
Sổ điểm trong bài kiểm tra Time Spy mang lại 5826 điểm, trong đó điểm Graphics Score đạt được rất cao lên đến 5827 điểm. Thậm chí số điểm hiệu năng mà GTX 1660 Super mang lại còn tương đương cả dòng card đồ họa mới ra như RTX 3050 với mức giá đắt hơn.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-1-2.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-17.jpg

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất so với dòng card đồ họa mới như RTX 3050 đến từ nhiệt độ. Nhiệt trên trên GTX 1660 Super lúc này tỏa ra khá cao khiến cho quạt hú rất to, thậm chí ở khoảng cách tương đối bạn cũng có thể nghe được. Điều này khá khó chịu khi bạn muốn chơi những tựa game nặng và không dùng tay nghe.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-18.jpg
Kiểm tra với những tựa game

Liên Minh Huyền Thoại
Nhẹ nhàng bắt đầu với tựa game quốc dân là Liên Minh Huyền Thoại. Tất nhiên sẽ không có quá nhiều điều để nói về tựa game này khi cấu hình trên máy có thể gánh mượt mà và ổn định ở mức trên 150FPS dù trong lúc combat với nhiều hiệu ứng. Đặc biệt máy chạy khá mát dù mình đã để cài đặt đồ họa cao nhất.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-21.jpg
CS:GO
Thêm tựa game khác cũng rất quen thuộc với nhiều game thủ PC với lối chơi hầu như không có nhiều thay đổi kể từ lần đầu được ra mắt. CS:GO được mình kiểm tra với mức cài đặt đồ họa cao nhất để tận hưởng được hình ảnh chất lượng nhất và vì màn hình của mình chỉ có tần số quét 60Hz nên mình cũng chỉ cần máy có thể gánh trên 60FPS.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-11.png

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-12.png

Với cài đặt đồ họa cao nhất cùng độ phân giải Full HD, FPS mà mình nhận được rơi vào khoảng 120 đến 260FPS. Cùng với đó, hình ảnh cháy nổ hay hiệu ứng được thể hiện rất rõ ràng và sinh động. Nếu bạn đang dùng màn hình 144Hz hay 240Hz vẫn có thể để cài đặt từ trung bình đến cao để tận hưởng hoàn hảo nhất nhé.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-16-1.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-15-1.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-14-1.jpg

PUBG
PUBG đã quá thành công trong những năm 2019 với lượng người chơi đông đảo. Tựa game này ngày nay đã được miễn phí tải về và chiến đấu ở một số chế độ. Tuy nhiên, việc tối ưu phần cứng tuyệt vời và đem đến trải nghiệm mượt mà nhất thì chưa bao giờ PUBG có thể thực hiện được.
Chính vì thế, mình mong muốn được kiểm tra Lenovo IdeaCentre Gaming G5 với mức cài đặt đồ họa cao nhất để xem liệu rằng Intel Gen 10 và GTX 1660 Super có thực sự khuất phục được các tựa game AAA nặng nề hay không. Mức cài đặt được mình sử dụng lên đến Ultra và độ phân giải Full HD.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-7-2.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-8-1.jpg

Mức FPS mang lại không thực sự quá thất vọng khi máy vẫn có thể duy trì ổn định ở mức 60. Tuy nhiên, PUBG không phải là tựa game có nhịp độ chậm nên mức FPS trên có thể khá khó chịu với những bạn đang sử dụng màn hình có tần số quét cao.
Điểm đáng khen nhất vẫn đến từ nhiệt độ dù cho có sử dụng nhiều tài nguyên hơn thì máy vẫn ổn định ở mức dưới 80 độ C. Như mình đã nói ở phía trên, dù cho chiếc quạt tản nhiệt có ngoại hình thực sự khá bé nhỏ nhưng mang tới hiệu năng tản nhiệt không phải “dạng vừa đâu”
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-9-1.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-10-1.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-11-1.jpg

Battlefield 1
Tựa game bắn súng AAA nổi tiếng trong những năm gần đây, Battlefield 1 mang tới đồ họa sắc nét và rất đốt cấu hình. Vẫn như PUBG, mình lại tiếp tục thử nghiệm với mức cài đặt đồ họa cao nhất là Ultra và độ phân giải 1080p. Tất cả hiệu ứng cháy nổ đều được bật tối đa để mang lại trải nghiệm ấn tượng nhất.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-3-2.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-2-1.jpg

Bất ngờ khi con số mang lại đạt được lên đến 100 FPS tối đa trong suốt thời gian chơi. Thậm chí những lúc combat căng thẳng, Lenovo IdeaCentre Gaming G5 vẫn có thể đem lại lên đến hơn 70FPS. Nhiệt độ vẫn thể hiện ổn định ở mức 8x độ cho CPU và 7x độ cho GPU.
Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-4-2.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-6-2.jpg

Lenovo-IdeaCentre-Gaming-G5-5-2.jpg

Tóm lại
Lenovo IdeaCentre Gaming G5 với mức giá 15.69 triệu đồng hoàn toàn xứng đáng để bạn có thể cân nhắc lựa chọn. Ưu điểm đến việc sở hữu thiết kế nhỏ gọn cùng cấu hình được tối ưu để có thể hoạt động mượt mà, ổn định nhất. Bạn chỉ cần mua về và có thể sử dụng được ngay mà không cần phải gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc lắp ráp hay lựa chọn linh kiện.
Tuy nhiên, nếu bạn thích tùy biến chiếc máy tính của mình theo phong cách cá nhân hơn với cấu hình mạnh mẽ hơn trong cùng tầm giá. Những chiếc PC gaming được lắp ráp sẽ phù hợp hơn với bạn.
 
Back
Bên trên