Đánh Giá Xe Ford Ranger Wildtrak 2018: Sẽ Thay Đổi Ra Sao Khi Thay Động Cơ 3.5 L Thành 2.0l

loahay

Thành viên Tích cực
Chiếc bán tải được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam Ford Ranger Wildtrak 2018 liệu có giữ được phong độ khi lắp động cơ diesel mới dung tích chỉ 2.0L?
Ưu điểm:
Sức mạnh của động cơ tăng áp kép
Hoạt động của hộp số tự động 10 cấp
Khả năng chống ồn chủ động
Dồi dào về trang bị tiện nghi
Mức tiêu hao nhiên liệu
Nhược điểm:
Độ ngả của hàng ghế sau
Tầm quan sát cột A


Các fan cuồng xe bán tải đã quá quen thuộc với chiếc Ford Ranger Wildtrak lắp động cơ diesel cỡ lớn có thể nghi ngờ khi phiên bản mới 2018 trang bị động cơ chỉ 2.0L này ra đời. Có ý kiến trong cộng đồng bán tải nhận định động cơ nhỏ sẽ không thể cho cảm giác hào hứng ở mọi dải tốc độ như động cơ lớn.
Để kiểm chứng vấn đề này, chúng tôi đã lái thử chiếc xe Ford Ranger Wildtrak mới 2018, trang bị động cơ diesel 2.0L bi-turbo, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp kế thừa từ siêu bán tải Ford F-150 và siêu xe cơ bắp Ford Mustang.

Những thay đổi đáng kể
Ford Ranger Wildtrak mới 2018 hướng tới hình ảnh tinh tế và sang trọng hơn. Điều đó thể hiện ở lưới tản nhiệt với các nan ngang mảnh hơn, đèn chiếu sáng Xenon với đèn gầm LED và dải đèn định vị cũng sử dụng công nghệ LED. Phía sau, bửng thùng có thêm trợ lực, giúp việc đóng/mở rất nhẹ nhàng, tiện lợi cho cả phụ nữ.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-5.jpg
Bên trong, khoảng 90% diện tích bọc ghế bằng da, với các mảng ốp táp-lô và táp pi cửa được sơn bóng. Tương tác với màn hình cảm ứng 8in mới, cảm nhận ấn tượng là hệ thống SYNC 3 mượt như một máy tính bảng cao cấp, tích hợp tính năng zoom +/-, kết nối USB, Bluetooth, Ford Applink…. Tiện ích bổ sung nữa là chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.
Trang bị hỗ trợ và an toàn của bản trước vốn đã đứng đầu phân khúc, giờ lại bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động song song, một tính năng cao cấp giúp giải tỏa lo lắng cho những ai cảm thấy việc đỗ xe là sự phiền toái. Không chỉ thế, Ranger 2018 còn được trang bị thêm hệ thống phanh chủ động khẩn cấp giúp lái xe an toàn hơn ngay cả khi đi trong những cung đường đô thị. Các trang bị an toàn tiên tiến khác phải kể đến là hệ thống kiểm soát tốc độ tự động – Adaptive Cruise Control, 6 túi khí, hệ thống tự động đèn pha cốt, cảnh báo lệch làn…
Ford công bố rằng hàng ghế sau ngả hơn so với trước, nhưng cảm nhận thực tế gần như thay đổi không đáng kể. Tiện ích hàng ghế sau vẫn có cổng cắm 230V 150W giúp sạc các thiết bị di động tiện lợi hơn.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-12.jpg
Độ êm và tính năng
Yên tĩnh là một trong những tiêu chí đầu tiên khi nói đến một chiếc xe tinh tế và sang trọng. Vốn đã là chiếc xe yên tĩnh hàng đầu phân khúc, giờ Ranger Wildtrak lại có thêm hệ thống kiểm soát tiếng ổn chủ động (Active Noise Control).
Hệ thống này sử dụng các micro bố trí trên trần xe để thu lại những tiếng ồn khó chịu vọng vào ca-bin, rồi phát ra tần số đối nghịch để triệt tiêu những tiếng ồn đó. Kết quả vô cùng bất ngờ, Ranger Wildtrak mới 2018 yên tĩnh hơn rất nhiều so với bản trước đó.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-9.jpg
Mọi nghi ngờ về sức mạnh của động cơ diesel cỡ nhỏ 2.0L bi-turbo sẽ biến mất ngay khi đạp ga. Động cơ nhỏ nhưng công suất tới 213PS và sức kéo tới 500Nm đạt được ngay từ vòng tua 1.750 vòng/phút, thậm chí còn mạnh mẽ hơn bản cũ khi đã đạt tốc độ trên trung bình. Chỉ mất 4,2 giây để Wildtrak mới đạt tốc độ 50km/h, và thêm 6,1 giây nữa để kim đồng hồ cán mốc 100km/h (trên xa lộ Việt Nam).
Yếu tố then chốt khác là hộp số tự động 10 cấp – vũ khí của Wildtrak trong lần ra mắt này và là hộp số tự động hiện đại nhất trên một chiếc bán tải. Hộp số này đã chứng minh sự ưu việt trong nhiều năm qua trên siêu bán tải Ford F-150 và siêu xe cơ bắp Ford Mustang.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-15.jpg
Sự mượt mà có thể cảm nhận được ở mọi dải tốc độ. Quá trình chuyển từ cấp số 1 lên số 2 rồi lên 3 có một chút không khác biệt so với hộp số thế hệ trước, nhưng mọi chuyện khác hẳn khi bắt đầu đạt tốc độ trên 40km/h và lúc đó hộp số đang hoạt động ở cấp số 4. Chưa khi nào chúng tôi dùng đến từ “siêu mượt”, nhưng hộp số 10 cấp này xứng đáng với từ đó.
Tính năng Active Cruise Control giúp chiếc xe vừa kiểm soát tốc độ tự động, vừa giữ khoảng cách so với xe đi trước không còn xa lạ trên Ranger. Nhưng tính năng này lại bộc lộ thêm bất ngờ trên Wildtrak 2018. Khi tăng tốc lên 80km/h thì hộp số hoạt động ở cấp số 8 và đạp ga lên 100km/10 thì hộp số nhảy đến cấp số 10. Lúc này, người lái dùng nút Set- để giảm tốc độ về 80km/h thì hộp số vẫn giữ ở cấp số 10, và đồng hồ vòng tua khoảng 1.200 vòng/phút.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-3.jpg
Sức kéo lớn của động cơ 2.0 Bi-Turbo ở vòng tua thấp cộng với hộp số tối ưu đã giúp chiếc xe lướt đi ở tốc độ cao mà động cơ làm việc rất nhàn nhã, giảm thiểu đáng kể tiếng ồn và mức tiêu hao nhiên liệu. Điều này về lâu dài cũng đồng nghĩa sẽ kéo dài tuổi thọ động cơ.
Những cú vượt tốc thực sự ngoạn mục, trong khi hộp số không phải vất vả dồn số. Nếu tăng tốc nhẹ nhàng, hộp số thậm chí không lùi số, hoặc chỉ lùi 1 số. Quá trình dồn số khi bị thúc ép cũng mượt tới mức người lái gần như không cảm nhận được.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-6.jpg
Ford không đề cập đến sự thay đổi hệ thống treo, và có thể không thay đổi gì. Nhưng rõ ràng việc sử dụng động cơ nhỏ hơn ít nhiều cũng ảnh hưởng tích cực đến trọng lượng, giúp xe ôm cua và thoát cua trên đường đèo nhanh nhẹn hơn.
Bỏ lại sau lưng quốc lộ vùng Tây Bắc với hàng trăm khúc cua hiểm, chúng tôi tiến vào con đường mòn vắt vẻo trên sườn núi, xuyên qua mạn Tây của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, nơi từng là cung đường offroad “vừa miếng” đối với nhiều thành viên của Câu lạc bộ Bán tải Việt Nam. Con đường mòn gập ghềnh, đất đá lổn nhổn, lại bị mưa nên rất trơn trượt.
Điều đặc biệt của Ranger Wildtrak mới 2018 là cấp số 1 của hộp số này có dải tốc độ khá dài, nhưng không hề có cảm giác bị ghìm hay giật. Điều này rất quan trọng khi tải nặng và đi đường xấu, giúp chiếc xe đạt sức kéo tối ưu mà rất mượt. Ngoài ra, khóa vi sai điện cùng với sức kéo lớn ở tốc độ rất thấp sẽ đáp ứng cơn khát của các “con nghiện” offroad.
Kết luận
Trong điều kiện lái thử với 40% thời gian vật lộn trên địa hình offroad, đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu là 11,3 lít/100km, nhưng trên đường nhựa và đường hỗn hợp, con số 5,6 lít/100km có thể khiến nhiều người khó tin.
Ford-Ranger-Wildtrak-2018-17.jpg
Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-turbo 2018 có nhưng những thay đổi thực sự mang tính cách mạng và vượt xa những gì mà các fan cuồng có thể mong đợi. Động lực và tiện nghi dồi dào khiến Ranger Wildtrak 2018 không chỉ là chiếc bán tải đáng mua nhất với những người muốn tìm kiếm một chiếc xe mạnh mẽ để chinh phục, thú vị để trải nghiệm, hấp dẫn để chơi, mà còn là lựa chọn của những ai cần một phương tiện kinh tế để kinh doanh.
Thông số kỹ thuật cơ bản
Giá bán (đã gồm VAT)
918 triệu đồng
Dài x rộng x cao (mm)
5.362 x 1.860 x 1.830
Chiều dài cơ sở (mm)
3.220
Khoảng sáng gầm xe (mm)
200
Trọng lượng không tải (kg)
Không có thông tin
Động cơ
Diesel 2.0L I4 TDCi Bi-turbo
Công suất cực đại
213PS tại 3.750 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại
500Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút
Hệ thống truyền động
4×4, hộp số tự động 10 cấp
Hệ thống treo trước/sau
Độc lập tay đòn kép/nhíp
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa/tang trống
Kích thước lốp xe
265/60 R18
Tăng tốc 0-50km/h
4,2 giây (xa lộ Việt Nam)
Tăng tốc 0-100km/h
10,3 giây (xa lộ Việt Nam)
Topcar Vietnam (Trí thức trẻ)
(Bài viết được thực hiện với sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Bán tải địa hình Việt Nam – PVC)
 
Back
Bên trên